HOWARD GARDNER VÀ HỌC THUYẾT TRÍ THÔNG MINH ĐA DẠNG

Tiến sỹ, giáo sư Howard Gardner về Nhận thức và Giáo dục tại trường Harvard cho rằng việc đánh giá con người chỉ theo chỉ số IQ là chưa đủ, ông đã tập trung nghiên cứu về trí thông minh và làm thế nào đánh giá được trí thông minh. Ông cho rằng trong con người tồn tại Trí Thông minh Đa dạng

Khi nói tới thông minh đại đa phần chúng ta đều nghĩ tới thông minh toán học và thông minh ngôn ngữ, và các tiêu chuẩn đánh giá của xã hội chủ yếu dựa trên mức độ thể hiện của 2 trí thông minh này, và tất nhiên cách đánh giá này chỉ dựa vào chỉ số IQ (Intelligent Quotient). Nhiều năm qua người ta đã sử dụng bài test IQ để đánh giá 1 con người, tuy nhiên bài kiểm tra này không hoàn hảo bởi vì nó chú trọng tới ngôn ngữ hoặc con số mà chưa chú ý tới suy nghĩ, khả năng tương tác, cảm xúc, nghệ thuật hay kỹ năng xã hội của người đó và như vậy không đánh giá đầy đủ về khả năng phong phú mà con người thường sử dụng và biểu hiện.

Khi một đứa trẻ học toán hoặc tiếng Việt được 10 điểm thì chúng ta khen là bé rất thông minh, trong khi một bé khác chỉ được 7 điểm toán nhưng lại có thể sáng tác 1 đoạn nhạc hay thì lại không được đánh giá là thông minh.  

Howard Gardner không nghiên cứu thế nào 1 người được coi là thông minh mà nghiên cứu “con người thông minh như thế nào”? Thay vì tin là con người chỉ có một cách đánh giá là thông minh, ông phát hiện ra rằng có tồn tại nhiều loại thông minh, với cường độ và sự tiềm năng khác nhau.

Howard Gardner định nghĩa thông minh: “khả năng giải quyết vấn đề hoặc tạo ra sản phẩm có giá trị trong một hoặc nhiều bối cảnh văn hóa khác nhau”. Ông nhấn mạnh vào việc làm thế nào chúng ta đạt được kết quả việc sử dụng trí thông minh theo cách giải quyết vấn đề hoặc tạo ra sản phẩm có giá trị trong nền văn hóa.

Ông nhấn mạnh rằng khả năng suy nghĩ một cách thông minh rất khác với việc nhớ một khối lượng lớn trong đầu. Ông phát triển lý thuyết rằng mỗi người có một cách thể hiện thông minh nhất của mình. Vì vậy, ông đã phân loại thành 8 loại thông minh khác nhau, đó là Thông minh về ngôn ngữ, Thông minh về toán và logic, Thông minh về không gian, Thông minh về âm nhạc, Thông minh vận động, Thông minh về giao tiếp (xã hội), Thông minh nội tâm, Thông minh về tự nhiên.

 

Thường ngày bạn luôn đề cao những người có trí thông minh ngôn ngữ hoặc logic toán và luôn muốn được giỏi như họ, họ luôn là thần tượng của bạn. Nếu bạn ngồi trên 1 chiếc thuyền và đột nhiên chiếc thuyền bị  thủng, lúc đó bạn có nghĩ tới các thần tượng ngôn ngữ và logic không, chắc chắn là không, lúc đó bạn sẽ muốn gặp một người lái đò có khả năng xử lý tình huống, vá chiếc thuyền thành công, và ao ước thêm là bác ý thật khỏe mạnh, bơi thật giỏi để giúp bạn. Các bạn thấy đấy, thông minh vận động trong trường hợp này thật là lợi phải không ?

Trí thông minh đa dạng xuất hiện liên tục trong cuộc sống của chúng ta và hiển nhiên là ta nên tìm hiểu xem các trí thông minh này như thế nào?

Mời các bạn đón đọc trong bài tiếp theo.

Bố mẹ muốn tìm các khóa học giúp trẻ yêu thích học tập từ nhỏ hãy liên hệ với chúng tôi:

Hotline: 0961362606 hoặc đăng ký tại đây

Lượt đọc: 328