LÀM THẾ NÀO ĐỂ HƯỚNG DẪN TRẺ TỪ 3-5 TUỔI BIẾT CÁCH ĐỌC?

Con sắp đến tuổi tới trường rồi, bố mẹ có muốn cho con bắt đầu học cách đọc sớm không? Hãy đọc hết bài viết này để cùng Bé Thông Minh tìm hiểu một số cách đơn giản và thú vị về cách hướng dẫn trẻ từ 3-5 tuổi biết cách đọc nhé!

Đọc là một trong những điểm cốt lõi của giáo dục chính quy. Vì vậy, đây là một trong những điều đầu tiên trẻ nên học được ở trường mẫu giáo. Học đọc sớm mang lại nhiều lợi ích, từ giúp bộ não phát triển nhanh hơn cho đến tăng khả năng sáng tạo, tăng trí tưởng tượng và sự tự tin ở trẻ.

hướng dẫn trẻ từ 3-5 tuổi biết cách đọc

Mặc dù hầu hết trẻ ở độ tuổi mẫu giáo đều có nhu cầu tự nhiên là đọc sách, nhưng sự phức tạp của việc học đọc cùng với thiếu sự hướng dẫn phù hợp làm giảm mong muốn của trẻ. Nếu con háo hức được bắt đầu đọc, bố mẹ hãy thử làm theo những mẹo sau đây để hướng dẫn con đọc sách một cách vui vẻ và dễ dàng.

Làm quen với các chữ cái trong bảng chữ cái

Khả năng đọc đi kèm với khả năng nhận biết các chữ cái trong bảng chữ cái. Vì vậy, hãy bắt đầu bằng cách dạy con cách đọc các chữ cái trong bảng chữ cái. Sau đây là một số cách thực hiện đơn giản và thú vị cùng con:

  • Đọc to: Luôn luôn là một khởi đầu tốt. Việc bố mẹ đọc to cho con nghe cũng khơi dậy mong muốn được đọc của con. Vì vậy, hãy đọc to con nghe từ khi con còn nhỏ. Đó có thể là những câu chuyện đơn giản trước khi đi ngủ, một bài thơ hoặc bài ca dao,… Điều này sẽ giúp con phát triển khả năng nói và dạy con ghi nhớ bằng cách lắng nghe.
  • Chơi trò chơi với các chữ cái: Có một cách để dạy con học và đọc các chữ cái trong bảng chữ cái tốt hơn là từ một cuốn sách: đó là sử dụng đồ chơi có hình dạng các chữ cái, bảng chữ cái và trò chơi ghép hình. Những món đồ chơi này có thể dễ dàng tìm thấy ở các hiệu sách. Bố mẹ cũng có thể cùng con chơi trò chơi liên quan đến chữ cái như “xếp các bông hoa theo thứ tự bảng chữ cái”, “đoán chữ cái”,… để giúp con học và đọc được bảng chữ cái.
  • Tạo hình bảng chữ cái: Trẻ thường thích chơi với đất nặn, màu vẽ và các vật liệu khác. Vì vậy, bố mẹ có thể cùng con tạo các chữ cái bằng cát hoặc đất nặn với nhiều màu sắc khác nhau, hoặc tô màu các chữ cái trên giấy,… Hãy kết hợp với tình yêu nghệ thuật của con để dạy con các chữ cái.
  • Trò chơi săn tìm chữ cái: Một hoạt động thú vị khác để con làm quen với chữ cái chính là trò chơi săn tìm chữ cái. Bố mẹ có thể viết lên giấy các chữ cái và giấu chúng ở nhiều nơi khác nhau trong nhà. Sau đó, hãy đưa cho con những gợi ý và thử thách con có thể tìm được hết tất cả những chữ cái đã được giấu đi đó.
  • Ăn bảng chữ cái: Ăn các chữ trong bảng chữ cái có thể là một niềm vui ngon miệng với con. Bố mẹ hãy phục vụ thức ăn được sắp xếp giống như các chữ cái khác nhau hoặc nấu các món ăn theo hình dạng các chữ cái. Chắc chắn con sẽ đòi ăn thêm và đồng thời ghi nhớ bảng chữ cái đấy!

Sau khi dạy các chữ cái trong bảng chữ cái, bố mẹ cần giúp con phát triển hiểu biết về ngữ âm (các tổ hợp chữ cái khác nhau và cách phát âm tương ứng của chúng). Dạy ngữ âm cho con sẽ giúp chúng hiểu cách phát âm các từ. Mặc dù ban đầu, con có thể thấy việc học ngữ âm hơi khó, nhưng hiểu biết tốt về ngữ âm sẽ giúp con đọc tốt hơn sau này.

Một nghiên cứu khoa học về nhận thức ngữ âm đã phát hiện ra rằng: “Hướng dẫn nhận thức ngữ âm đã giúp ích cho nhiều nhóm trẻ em: những người có khả năng đọc bình thường cũng như những người có nguy cơ khó đọc và không thể đọc: trẻ mẫu giáo, trẻ chuẩn bị vào lớp một, học sinh lớp một,…” Nghiên cứu tiếp tục quan sát thấy rằng “Hướng dẫn nhận thức ngữ âm đã cải thiện các kỹ năng nhận dạng từ cơ bản của trẻ mẫu giáo không chỉ ngay thời điểm đó mà còn lâu dài.”

Một số cách dạy ngữ âm cho trẻ mẫu giáo

  • Dạy con phát âm của chữ cái: Đây là bước đầu tiên để dạy ngữ âm cho con. Bố mẹ hãy cho con xem một chữ cái trong bảng chữ cái, nói cách phát âm của chữ cái đó, sau đó yêu cầu con lặp lại.
  • Dạy con phát âm ghép vần: Đây là bước tiếp theo. Bố mẹ hãy cùng con đọc và giúp con hiểu cách ghép nguyên âm và phụ âm với nhau.

Giải thích các từ vựng cho trẻ mẫu giáo

Khi con hiểu được ngữ âm, bố mẹ có thể khuyến khích con đọc các từ mà con nhìn thấy rất nhiều trên các trang sách, chẳng hạn như: tôi, bạn, chúng ta, chúng tôi, của tôi, của bạn, là, ở,… Chúng ta khó có thể biểu diễn những từ này dưới dạng hình ảnh, tuy nhiên lại có thể hiểu được chúng. Dù vậy, việc học các từ đó sẽ không dễ dàng và cần sự nỗ lực từ phía con.

Một số cách dạy từ vựng cho trẻ mẫu giáo

  • Sử dụng thẻ ghi nhớ: Hãy viết một từ vựng trên mỗi thẻ và cùng con xem một lượt các từ đã được ghi trên thẻ. Sau khi bố mẹ và con đã đọc xong các thẻ, hãy kiểm tra xem con nhớ được gì.
  • Viết một câu: Hãy đưa cho con một cuốn sổ tay và một cây bút chì, sau đó yêu cầu con viết những câu ngắn sử dụng các từ vựng đã học.
  • Viết một câu chuyện: Lặp lại là chìa khóa để ghi nhớ các từ vựng tốt nhất. Vì vậy, khi con bắt đầu viết tốt các câu ngắn, hãy khuyến khích con viết một câu chuyện ngắn của riêng mình bằng cách sử dụng các từ vựng con đã được học.

Giúp con dễ tiếp cận với sách, truyện hoặc tài liệu đọc bất kỳ

Làm sao con có thể phát triển thói quen đọc sách nếu con không có gì để đọc? Vì vậy, hãy đảm bảo rằng sách truyện hoặc các tài liệu đọc thú vị khác luôn ở gần để con có thể cầm lên và bắt đầu đọc bất cứ lúc nào. Bố mẹ cũng có thể để sách cùng với đồ chơi của con trong khu vui chơi để con dễ dàng liên tưởng việc đọc với một hoạt động vui vẻ. Hãy chọn cho con những cuốn sách đơn giản dạy chữ cái và số để thu hút con vào việc đọc theo cách khiến con thấy thích thú.

Thực hiện các mẹo trên một cách siêng năng sẽ giúp con học được cách đọc và trở thành một người chủ động đọc khá sớm. Tuy nhiên, bố mẹ hãy nhớ rằng đọc không phải là một hoạt động mà bố mẹ nên thúc ép con làm trái với mong muốn của chúng. Vai trò của các bậc phụ huynh là tạo ra môi trường phù hợp để con bắt đầu đọc, cung cấp cho con các công cụ phù hợp và giúp đỡ cũng như hỗ trợ con trong nỗ lực học đọc.

Bố mẹ cũng nên nhớ rằng mỗi đứa trẻ sẽ học theo tốc độ của riêng mình. Vì vậy, hãy tránh so sánh con với những đứa trẻ khác cùng độ tuổi. Tuy nhiên, nếu bố mẹ nghĩ rằng tốc độ học của con chậm hơn nhiều so với những đứa trẻ khác, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia sớm nhất có thể.

Vậy là bố mẹ vừa cùng Bé Thông Minh tìm hiểu một số cách để hướng dẫn con trong độ tuổi mẫu giáo biết cách đọc. Hãy lưu lại bài viết và bắt đầu cùng con học cách đọc để con yêu thích và chủ động đọc sách ngay từ hôm nay bố mẹ nhé!

Bố mẹ quan tâm đến sự phát triển kỹ năng và khơi dậy tiềm năng của trẻ từ 3-10 tuổi có thể đăng ký trải nghiệm cho con tại đây: https://bethongminh.vn/gioi-thieu-chuong-trinh-fastrackids-be-thong-minh/

—————————————

FASTRACKIDS – BÉ THÔNG MINH

Chương trình Phát triển Tư duy và Rèn luyện các bộ Kỹ năng thế kỷ 21 cho trẻ từ 3-10 tuổi

Bản quyền Hoa Kỳ

Lượt đọc: 185