CHÚNG TA NÊN LÀM GÌ ĐỂ PHÁT TRIỂN TRÍ THÔNG MINH NGÔN NGỮ?

Ở vào giữa tiểu học, trẻ cần đạt được việc có thể nói trước các bạn một cách tự tin, trình bày ý kiến của mình lưu loát và dễ hiểu. Càng lên lớp cao hơn trẻ càng cần phát triển ngôn ngữ, bởi ngôn ngữ sẽ giúp trẻ học hỏi tốt hơn và làm cho mọi người hiểu mình hơn. Vì vậy việc phát triển trí thông minh ngôn ngữ cực kỳ quan trọng.

Bố mẹ hãy cùng con tập nói về một vấn đề nhỏ, khuyến khích con nói to, rõ ràng. Con có thể thực hành trước bố mẹ, và dần cảm nhận được khi trình bày trước các bạn sẽ như thế nào. Hãy hướng dẫn con nhớ các điểm quan trọng để thấy dễ dàng hơn khi nói. Bố mẹ hãy tỏ thái độ khích lệ, không tạo áp lực, chia sẻ nhưng không áp đặt, thảo luận để cùng con tìm ra ý tưởng mới, như vậy ta đang tạo ra những tình huống mới để con luyện tập ngôn ngữ.

phát triển trí thông minh ngôn ngữ

Phát triển trí thông minh ngôn ngữ bằng cách nào?

  • Đối với trẻ mẫu giáo bố mẹ hãy cho con tham gia các câu lạc bộ, các câu lạc bộ đọc sách, các buổi vui chơi với bạn bè cùng trang lứa, đi học mẫu giáo, các khóa học ngoại khóa học mà chơi, chơi mà học.
  • Trẻ nhỏ rất thích vui chơi cùng bạn bè và chính ở những nơi này con phát triển ngôn ngữ, tăng cường vốn từ vựng chủ động – chủ động nghĩa là gì – là con biết và có thể sử dụng được từ ngữ trong câu nói, sử dụng từ ngữ để diễn đạt lại ý tưởng của mình.
  • Trong môi trường với bạn bè trẻ bắt đầu bộc lộ những cách giải quyết vấn đề của mình, có trẻ thì sử dụng lời nói để diễn đạt, có trẻ lại thể hiện cái tôi và cơn thịnh nộ bằng đánh nhau, và trẻ cần hiểu là đánh nhau không thể giải quyết được vấn đề của mình, trẻ phải học cách diễn đạt bằng lời nói, làm người khác hiểu mình và mình hiểu được người khác. Lời nói yêu thương chia sẻ với bạn bè hoặc lời xin lỗi, lời mời kết bạn, lời nói làm quen, tất cả những điều này trẻ cần học qua trải nghiệm.
  • Ngoài ngôn ngữ nói, trẻ còn có thể thông minh ngôn ngữ hơn khi đọc thật nhiều và viết thật nhiều. Khả năng đọc giúp chúng ta mở ra nhiều cánh cửa dẫn vào thế giới của tri thức và trí tưởng tượng, đặc biệt với bản tính tò mò của trẻ thì sách chính là người thầy vĩ đại giúp con tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi của mình.
  • Khi trẻ biết viết, bạn hãy cùng con làm một cuốn sổ nhỏ theo ý thích của con, con sẽ ghi lại những hoạt động, suy nghĩ của mình ở trường, ở nhà hay khi đi chơi về. Đây là thói quen cực kỳ bổ ích cho việc phát triển trí thông minh ngôn ngữ.
  • Khi con lớn hơn, chúng ta có nhiều lựa chọn hơn để giúp con phát triển ngôn ngữ, bố mẹ hãy khuyến khích con tham gia các câu lạc bộ hoặc lớp học phát triển ngôn ngữ, chơi các trò chơi đố chữ, kể những câu chuyện hài hước, học ngoại ngữ, tham gia câu lạc bộ kịch, tham gia những buổi từ thiện, các hoạt động cắm trại.
  • Chúng ta cũng có thể khuyến khích con viết ra những ý tưởng của mình, ghi chép lại những sự kiện đã xảy ra cùng với suy nghĩ đánh giá và cảm xúc của mình về những sự kiện đó.
  • Đọc sách, tạp chí, thông báo, tin tức, đi thư viện hoặc tra cứu những vấn đề mà trẻ yêu thích trên internet, các nguồn thông tin, internet là nguồn tư liệu cực kỳ phong phú nhưng hãy đảm bảo là các bạn để mắt tới những gì con đọc, bảo vệ con khỏi những thông tin mà con chưa cần biết tới.

Khi trẻ càng lớn trẻ sẽ càng giảm bớt ý thích tâm sự với gia đình, bạn hãy nuôi dưỡng việc tâm sự này càng dài càng tốt, để có thể hiểu được con mình và đồng thời giúp con phát triển ngôn ngữ. Học ngoại ngữ, tham gia các buổi nói chuyện của các nhà văn, diễn kịch, thuyết trình hoặc các buổi thảo luận với bạn bè cũng giúp cho con phát triển trí thông minh ngôn ngữ rất tốt đồng thời được tiếp xúc với nhiều bạn bè và học hỏi nhiều điều bổ ích.

Bố mẹ muốn tìm các khóa học giúp trẻ yêu thích học tập từ nhỏ hãy liên hệ với chúng tôi:

Hotline: 0961362606 hoặc đăng ký tại đây

Lượt đọc: 414