20 cách phát triển trí tuệ của trẻ ( Phần 2)

10. Massage cơ thể để làm giảm căng thẳng của trẻ và để trẻ cảm nhận hạnh phúc và an toàn. Tình yêu thương thúc đẩy tăng trưởng ở trẻ sơ sinh. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ sinh non được xoa bóp ba lần mỗi ngày sẽ sẵn sàng được ra viện sớm hơn so với những em bé không nhận được masage.

11. Dạy con biết giúp đỡ bố mẹ bằng cách dọn dẹp nhà cửa.

Dạy con biết phân loại đồ chơi của mình để cất gọn gàng, trẻ nhận biết được thú nhồi bông thì để ở đâu, đồ chơi xếp hình để chỗ nào… Trẻ em cần phải tìm hiểu về phân loại, sắp xếp đồ đạc (ví dụ như sắp xếp từ nhỏ đến lớn). Như vậy sẽ giúp con tiến bộ về nhận thức đồng thời tăng cường khả năng tự lập của mình.

12. Thiết lập một môi trường an toàn cho cho bé.

Học đi là việc quan trọng đối với trẻ. Trẻ bắt đầu phải nhận biết về không gian như dưới, trên, gần và xa. Bé có thể yên tâm nếu môi trường xung quan an toàn, sẽ thoải mái và tự tin để tập bước

bé thông minh phát triển tư duy

Tạo cho con một không gian để tư duy, khám phá

13. Hát những bài hát như “Itsy bitsy Spider” và “Ring-Around-the-Rosy.”

Các chuyển động cơ thể sẽ giúp bé tích hợp âm thanh với những hành động nhanh và chậm. Bài hát cũng tăng cường việc học về của nhịp điệu, vần điệu, và ngôn ngữ của con.

14. Điều chỉnh tiến độ giáo dục phù hợp với tính khí của con bạn. Một số trẻ điều chỉnh dễ dàng với các tình huống phát sinh, một số có phản ứng táo bạo và bốc đồng, và một số khá nhút nhát. Bạn phải cố gắng để gia tăng sự can đảm và mức độ thoải mái của một đứa trẻ nhút nhát. Giúp một đứa trẻ có hoạt tính cao sử dụng năng lượng tuyệt vời của mình một cách an toàn trong khi học kiểm soát xung động. Sự chấp nhận của bạn sẽ cho anh ta sự thoải mái anh ta cần phải thử nghiệm và học hỏi một cách tự do.

15. Thực hiện các bữa ăn và nghỉ ngơi đúng phương pháp. Nói tên các loại thực phẩm cho bé ghi nhớ, bày tỏ niềm vui khi con học tự uống sữa hay con tự xúc được thìa cơm… Điều này sẽ mang cho bé niềm hứng khởi với việc ăn uống. Tìm hiểu những nguồn thực phẩm sạch và có ích cho con, tránh những thực phẩm không tốt cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhỏ.

16. Có phản ứng rõ ràng là đồng tình hay phản đối đối với các hành động của bé. Dạy con bằng cách có những quan điểm rõ ràng là đồng tình hay phản đối với hành vi của con để hướng cho con có những hành động tốt. Hãy nhất quán giữa bố và mẹ trong việc này.

17. Sử dụng kỷ luật. Nếu bé của bạn có những hành động không đúng như đánh đứa trẻ khác, ném đồ đạc khi dỗi hờn… hãy nói với bé bằng giọng nghiêm túc, và xác định lại rõ ràng các quy tắc với bé. Điều quan trọng là giữ nguyên tắc đơn giản, nhất quán và hợp lý với độ tuổi của con bạn. Thay vì cấm bé không được chạm vào bình thủy tin trên bàn ăn, hãy nói với con rằng “Con không nên chạm vào vì bình thủy tin dễ rơi vỡ, con sẽ bị thương nếu chạm vào!”

Bé thông minh

Bố mẹ không nên quát mắng mà hãy từ từ giảng giải cho con

18. Cảm xúc đồng cảm với người khác. Sử dụng “những khoảnh khắc có thể dạy dỗ” khi có ai đó có vẻ buồn hay khó chịu để giúp bé tìm hiểu về tình cảm, quan tâm, chia sẻ, và lòng tốt. Bạn tạo cho bé phản ứng đồng cảm và tác phong nhẹ nhàng, càng có nhiều nơ-ron thần kinh não bộ sẽ được kết nối và truyền tín hiệu cảm xúc. Điều này không chỉ giúp phát triển ngôn ngữ và học tập nhận thức, mà còn phát triển cảm xúc một cách tích cực.

19. Sắp xếp các trò chơi với các vật liệu dưới sự giám sát của người lớn.

Các trò chơi với vật liệu như nước, cát, và thậm chí cả bùn. Điều này sẽ dạy bé về vật lý, tính chất của hỗn hợp và kết cấu, chất lỏng và chất rắn. Khi tắm, não bộ được truyền tải thông tin kiến ​​thức về nước, xà phòng trơn, và kết cấu khăn tắm… Trải nghiệm chính là phương pháp tuyệt vời cho sự phát triển của não bộ trẻ nhỏ.

20. Quan tâm đến em bé của bạn.

Hãy để ngôn ngữ cơ thể của bạn, đôi mắt sáng ngời của bạn, sự chú tâm của bạn thể hiện tình yêu với bé. Nụ cười dịu dàng và sự vuốt ve âu yếm xác nhận tình yêu sâu sắc mà trẻ có thể cảm nhận được.

– Theo Scholastic – 

Đọc PHẦN 1

Sự trải nghiệm thực tế và những bài học tự nhiên sẽ là phương pháp tốt nhất cho sự phát triển trí tuệ của trẻ. Để trao cho trẻ cơ hội được khám phá tiềm năng của bản thân, kích thích sự phát triển của não bộ, các bậc phụ huynh thông thái hãy TÌM HIỂUĐĂNG KÝ khóa học FasTracKids – Làm giàu kiến thức, Phát triển tài năng để trở thành các Nhà Lãnh đạo tương lai cho con ngay hôm nay!

Lượt đọc: 2,017