THÔNG MINH NGÔN NGỮ THÚC ĐẨY CÁC TRÍ THÔNG MINH KHÁC

Sử dụng trí thông minh ngôn ngữ để thúc đẩy các trí thông minh khác như thế nào?:

  • Nếu con bạn nổi trội ở trí thông minh ngôn ngữ nhưng lại vất vả với khái niệm khoa học, bạn có thể động viên con viết lại khái niệm khoa học đó như viết một câu chuyện. Ví dụ: câu chuyện về một hạt đậu tên là Bon. Cậu cảm thấy rất lạnh và bác nông dân đã vùi cậu xuống đất. Cậu cảm thấy ấm áp hơn, hàng ngày cậu được uống nước, mặt trời chiếu sáng cả ngày và hôm nay cậu đã mọc ra một cái rễ, một vài ngày sau Bon mọc ra một cái chồi. Và hay hơn nếu con có thể vừa kể vừa làm động tác.

Vậy làm thế nào khi con bạn không nổi trội ở thông minh ngôn ngữ

Chúng ta mới nói đến thông minh ngôn ngữ, nhiều bạn sẽ có câu hỏi là nếu con tôi chả mấy thích thú với ngôn ngữ thì làm sao. Đây là câu hỏi mà nhiều bố mẹ quan tâm. Hãy cùng chúng tôi tìm vài giải đáp ở đây.

  1. Nếu con thông minh không gian thì những câu chuyện có thể được nhớ tốt hơn qua hình vẽ, nhiều đứa trẻ khó có thể nhớ hết bài của mình nếu chỉ đọc to, nhưng khi sử dụng bản đồ tư duy, hoặc khi sắp xếp bài học của mình bằng hình ảnh trẻ lại có thể thuộc bài rất nhanh, hoặc dựa vào đó để ghi nhớ và trình bày lại. Khả năng học hỏi qua hình ảnh của trẻ rất tốt, trẻ cũng rất thích điều đó và đây là cơ hội để con có thể tận dụng thế mạnh khác để giỏi ngôn ngữ. Con có thể sơ đồ tư duy để nhớ thông tin, con có thể dùng các hình vẽ để ghi nhớ một bài lịch sử.

thông minh ngôn ngữ

  1. Nếu con thông minh âm nhạc, con có thể đọc to và lắng nghe âm thanh của từ ngữ, con sẽ thích phổ nhạc cho bài học mà mình cần học thuộc, bố mẹ đừng cười con khi con làm vậy nhé các bạn, tôi đã từng nghe nhiều trẻ biến bài học thuộc lòng của mình thành 1 bản rap ngộ nghĩnh hoặc lẩm nhẩm một câu hát thể hiện 1 ý nghĩ vừa xuất hiện trong đầu.
  2. Thông minh vận động cơ thể cũng có thể giúp con bạn thông minh ngôn ngữ hơn. Những đứa trẻ hiếu động thích các câu chuyện có hành động minh họa,

Khi bố mẹ bảo một đứa trẻ phải đứng yên để kể lại câu chuyện bạn mới đọc cùng con, tôi dám chắc là con sẽ không thích, tuy nhiên hãy thử kể câu chuyện theo cách này cùng làm động tác, lắc lư, nhảy nhót, vui vẻ cùng nhau ở mỗi phần của câu chuyện, tùy theo sở thích của con, bạn có thể chọn 1 câu chuyện phù hợp để kích thích trẻ hào hứng tham gia

Với một đứa trẻ yêu động vật, câu chuyện có thể là: Hôm nay là sinh nhật của Gấu con. Sơn Ca tặng cho Gấu một cây kẹo mút. Sóc Nâu thì mang đến cho Gấu một rổ hạt Dẻ rất to. Còn Bạn Ong thì dành riêng tặng Gấu một hũ Mật ong thơm phức. Gấu thích lắm. Gấu con vào phòng của mình và bắt đầu thưởng thức quà của các bạn. Gấu ăn lấy ăn để, không chừa lại phần nào. Ăn xong, Gấu lăn lên giường đi ngủ. Sáng hôm sau, khi tỉnh dậy, Gấu thấy răng ê buốt quá. Mẹ đưa Gấu con đến bác sĩ Hươu ngay. Bác sĩ hươu khám cho gấu con, Bác sĩ Hươu xoa xoa đầu Gấu và nói “Cháu bị sâu răng rồi! Hôm qua ăn bánh kẹo và đi ngủ không đánh răng đúng không nào?” Gấu cúi đầu không dám trả lời vì Bác sĩ Hươu đã nói đúng. Lúc này, bác sĩ Hươu lại bảo: “Bác sẽ gắp con sâu ra cho cháu, nhưng cháu hứa là từ nay về sao không nên ăn nhiều đồ ngọt quá và phải đánh răng trước khi đi ngủ nhé. Như vậy cháu mới không bị sâu răng và có hàm răng đẹp nhé! Gấu con nghe lời bác sĩ, tối nào trước khi đi ngủ bạn đều đánh răng rất đều đặn, bạn xoay bàn chải thật kỹ càng để mọi cái răng đều được vệ sinh sạch sẽ, cả bên ngoài này, cả bên trong này, cả bên trên này.

  1. Nếu con bạn có trí thông minh nội tâm, bạn hãy khuyến khích con kể lại những suy nghĩ của mình, khi con biết viết bạn hãy khuyến khích con viết nhật ký, con nghĩ gì về buổi đi dã ngoại, về những điều xảy ra ở trường, về tình bạn, về sinh nhật, về những cuốn sách con đã đọc,… tất cả những gì con đã trải qua, đây là cách luyện tập để giỏi ngôn ngữ rất tuyệt vời.

Trên đây là một số ví dụ để bố mẹ cùng con phát triển thông minh ngôn ngữ. Bố mẹ hãy luôn bắt đầu bằng chủ đề con thích và trí thông minh nổi trội của con, như vậy con sẽ rất hào hứng

Chúc bố mẹ và các con thành công.

Bố mẹ muốn tìm các khóa học giúp trẻ yêu thích học tập từ nhỏ hãy liên hệ với chúng tôi:

Hotline: 0961362606 hoặc đăng ký tại đây

Lượt đọc: 498