HOWARD GARDNER VÀ 8 TRÍ THÔNG MINH ĐA DẠNG

Howard Gardner đưa ra học thuyết về Trí thông minh đa dạng từ năm 1983. Học thuyết này mở ra một cách nhìn mới về trí thông minh đa dạng và trẻ em, hiện nay học thuyết này đang được áp dụng rộng rãi trong các nền giáo dục tiên tiến.

thông minh đa dạng

 

Trí thông minh đa dạng gồm:

  1. THÔNG MINH NGÔN NGỮ: trí thông minh này có lẽ mang tính phổ quát nhất trong các loại hình thông minh trong học thuyết này, bởi vì ngôn ngữ được dùng nhiều nhất kể cả khi bạn không phải là nhà hùng biện hoặc nhà văn. Những người nổi bật trong trí thông minh này là những người có thể sử dụng ngôn ngữ rất tốt như chính trị gia, nhà văn, nhà thơ, diễn viên tấu hài, những nhà hùng biện, những người được coi là có trí thông minh ngôn ngữ có sự nhạy cảm sắc bén với âm thanh, âm tiết, vận dụng khéo léo từ ngữ, chơi chữ,…
  2. THÔNG MINH KHÔNG GIAN: điểm cốt lõi của trí thông minh này là khả năng lĩnh hội chính xác về thế giới không gian thị giác và khả năng thực hiện chuyển đổi sự cảm thụ ban đầu về không gian của một người. Các nhà điêu khắc, các kỹ sư, kiến trúc sư, họa sĩ, nhiếp ảnh gia, các nhà làm phim… là những người rất thông minh về không gian
  3. THÔNG MINH VẬN ĐỘNG: xưa nay rất ít người biết tới trí thông minh vận động phải không các bạn,  đây chính là khả năng điều khiển một cách thuần thục các chuyển động cơ thể của con người., chúng ta có thể nhìn thấy rõ nét ở các vận động viên, vũ công, diễn viên kịch câm, diễn viên đóng phim…và khả năng sử dụng bàn tay để điều khiển các vật một cách khéo léo như các nhà điêu khắc, thợ mộc, thợ hàn, thợ may…
  4. THÔNG MINH NỘI TÂM: khả năng hiểu rõ bản thân, biết mình là ai, có thể làm gì. Bạn biết cảm giác của mình và hiểu rõ bản thân hơn những gì người khác hiểu về bạn. Bạn tự lập ra các mục tiêu riêng, suy ngẫm và học hỏi từ kinh nghiệm, hiểu rõ điểm yếu và sức mạnh của bản thân. Những người có trí thông minh nội tâm có thể đưa ra những lựa chọn thông minh hơn trong cuộc sống, có ước mơ, yêu thích, ghét hay cảm xúc riêng tư. Có được trí thông minh nội tâm là chìa khóa quan trọng để có được cuộc sống thành công. Khi bạn có trí thông minh này thì khả năng phát triển các trí thông minh khác dễ dàng hơn nhiều.
  5. THÔNG MINH LOGIC, TOÁN HỌC: khi có trí thông minh này bạn sẽ rất tò mò thích tìm hiểu, quan tâm đến nguyên nhân, kết quả, đặt câu hỏi về các vấn đề bạn quan sát thấy. Bạn sẽ giải quyết tốt các vấn đề hóc búa của toán học và khoa học, chơi các trò chơi chiến thuật, tính nhẩm nhanh, lập trình máy tính tốt. Những người điển hình có trí thông minh logic và toán học là các nhà khoa học, toán học và rất nhiều những người khác.
  6. THÔNG MINH ÂM NHẠC: theo tôi mọi người đều có trí thông minh này, và những ca sĩ, nhạc sĩ, nghệ sĩ đàn có khả năng này vượt trội hơn những người khác. Từ bé chúng ta đã lắc lư theo điệu nhạc, ngân nga những câu hát mà chúng ta yêu thích, dù ta hát có hay hay không, có đúng nốt nhạc không. Chúng ta thường ít quan tâm đến trí thông minh này, đơn giản vì chúng ta phải làm bài kiểm tra toán văn ở trường để được lên lớp cao hơn nhưng lại không cần làm bài kiểm tra âm nhạc. Tuy nhiên hãy nhớ là âm nhạc giúp bạn giao tiếp với cộng đồng, tư duy, bộc lộ cảm xúc, giải quyết vấn đề và nhiều việc khác nữa,
  7. THÔNG MINH GIAO TIẾP: đây là khả năng hiểu được cảm nhận của người khác, thích tổ chức các hoạt động, lãnh đạo các đội nhóm, bạn thích giúp đỡ người khác khi bạn có trí thông minh này, bạn cũng có thể truyền cảm hứng tới nhiều người khác. Xin chia sẻ với bạn điều này nhé, nhà tâm lý học Daniel Goleman chuyên gia về trí thông minh tương tác cá nhân nói rằng thế giới doanh nhân thường được tạo nên bởi những người có chỉ số IQ thấp hơn nhưng phải chịu trách nhiệm quản lý những người có chỉ số IQ cao hơn, như vậy người quản lý không nhất thiết phải có chỉ số IQ cao nhất, hoặc bằng cấp cao nhất, bạn có ngạc nhiên về điều này không.
  8. THÔNG MINH THIÊN NHIÊN: chắc hẳn bạn đã đoán ra những người có trí thông minh này thường thích quan sát thiên nhiên, tìm hiểu về cây cối, động vật. Bạn hẳn cũng biết là các nhà nông học, các nhà nghiên cứu côn trùng học, những người thích đi phượt, thích leo núi, thích khám phá thiên nhiên đều có trí thông minh thiên nhiên cao hơn người khác.

 

Khi chúng ta suy nghĩ hoặc hành động chúng ta cần phối hợp nhiều trí thông minh cùng 1 lúc, và bạn có thể phát triển các trí thông minh khác nhau qua một hoạt động. Còn bây giờ hãy bắt đầu để ý tới chính bản thân mình và những người thân yêu xem họ có trí thông minh gì đặc biệt.

Tạm biệt và hẹn gặp lại trong bài viết tiếp theo về Trí thông minh đa dạng và trẻ em

Bố mẹ muốn tìm các khóa học giúp trẻ yêu thích học tập từ nhỏ hãy liên hệ với chúng tôi:

Hotline: 0961362606 hoặc đăng ký tại đây

Lượt đọc: 533