TRÍ THÔNG MINH LOGIC TOÁN HỌC LÀ GÌ? LÀM THẾ NÀO ĐỂ PHÁT TRIỂN TRÍ THÔNG MINH NÀY CHO TRẺ?

Trong 8 loại trí thông minh được đưa ra bởi Howard Gardner, trí thông minh Logic Toán học là loại hình được đông đảo bậc phụ huynh quan tâm, và cũng là loại trí thông minh được nói tới nhiều nhất. Vậy trí thông minh Logic Toán học là gì? Làm thế nào để phát triển trí thông minh này cho trẻ? Hãy cùng Bé Thông Minh FasTracKids tìm hiểu qua bài viết này nhé!

trí thông minh logic toán học

Trí thông minh Logic Toán học là gì?

Những người thông minh logic và toán học thường giỏi trong việc suy đoán, lý luận và rút ra kết luận theo logic, những người này rất nhanh nhạy trong việc nhận ra quy luật, phân tích và giải quyết vấn đề. Thông minh logic còn giúp ta học toán một cách dễ dàng, giúp ta hiểu các con số và khái niệm toán học, dễ dàng tìm thấy mối liên hệ giữa nguyên nhân và kết quả của các vấn đề. Các nhà khoa học, toán học, vật lý học là những người sở hữu trí thông minh logic toán học ở mức độ rất cao.

Nhiều cha mẹ cho rằng trí thông minh này có thể giúp con cái học giỏi, đạt được nhiều điểm cao, đạt nhiều giải thưởng hoặc bằng cấp. Howard Gardner bổ sung cho chúng ta rằng thông minh logic toán học là nền tảng để chúng ta sống tốt hơn, có khả năng giải quyết các vấn đề một cách logic hơn, hợp lý hơn. Tư duy logic là các mỗi người sử dụng để giải quyết mọi vấn đề, mỗi ngày chúng ta đều cần tới tư duy logic tốt để có được thành công trong học tập, hiểu về thế giới xung quanh và giải quyết nhiều vấn đề hóc búa trong nhiều lĩnh vực khác.

Chúng ta có thể hiểu nôm na rằng, khi đứng trước một lựa chọn hoặc đứng trước việc ra một quyết định nào đó, chúng ta cần trí thông minh logic toán học để đưa ra những nhận định khách quan về tình huống, chúng ta sẽ sử dụng logic để phán đoán, đánh giá, phân tích để đưa ra quyết định cuối cùng cho bản thân. Quyết định này có thể đúng với chúng ta nhưng không đúng với nhiều người khác. Chỉ có chúng ta mới có thể sử dụng logic và áp dụng trong hoàn cảnh của chính mình.

Trí thông minh logic giúp ta nắm bắt được những điểm quan trọng của vấn đề, đưa ra những lập luận hợp tình hợp lý, có logic và có thể thuyết phục những người khác. Trí thông minh này cũng giúp ta đưa ra những tính toán nhanh nhạy và chính xác. Việc bồi dưỡng, phát triển trí thông minh này là cực kì quan trọng, tuy nhiên không chỉ gắn với việc làm toán, trí thông minh này còn gắn liền với các tình huống cần giải quyết trong học tập, sinh hoạt, vui chơi và trong cuộc sống hằng ngày.

Trí thông minh này được biểu hiện như thế nào?

Việc gia đình và nhà trường nhận biết con sở hữu và giúp con phát triển trí thông minh này là rất quan trọng. Vậy trẻ sở hữu trí thông minh Logic Toán học sẽ có những biểu hiện như thế nào?

  • Trẻ thể hiện sự hứng thú với các con số như thích học môn toán, thích chơi các trò chơi liên quan đến con số, giải đố. Việc khám phá toán học, làm việc với các con số và tìm các phương pháp logic để trả lời các câu hỏi luôn khiến trẻ thích thú và sẵn sàng tập trung đầu tư thời gian.
  • Trẻ có khả năng ghi nhớ nhanh và nhớ sâu các dữ liệu liên quan đến số và tính toán.
  • Trẻ thích các hướng dẫn theo thứ tự hợp lý, sẵn sàng hợp tác và hoạt động tốt nhất trong môi trường có tổ chức, có quy định.
  • Trẻ tò mò và thích quan sát con người, sự vật và không gian xung quanh.
  • Trẻ quan tâm đến việc thu thập thông tin và sử dụng các thông tin đó để lập luận, phát biểu ý kiến cá nhân.
  • Trẻ dùng thông tin dữ liệu phục vụ cho mục đích giải quyết vấn đề theo hình thức nguyên nhân – kết quả.
  • Trẻ hứng thú với các nội dung chương trình liên quan đến tính toán, giải đố, khám phá.

Việc phụ huynh và thầy cô phát hiện trẻ có trí thông minh Logic – Toán học và giúp trẻ phát triển trí thông minh này sẽ giúp con phát huy được những điểm mạnh để tạo nền móng vững chắc cho con trong quá trình học tập và phát triển trong tương lai.

Làm thế nào để phát triển trí thông minh Logic Toán học cho trẻ?

Đối với trẻ nhỏ, cách tốt nhất để phát triển trí thông minh này là áp dụng kết hợp nhiều phương pháp. Với cách làm này, hiệu quả mang lại cho trẻ sẽ đạt được sự tối ưu hơn. Một số cách phát triển trí thông minh Logic Toán học mà bố mẹ có thể tham khảo như sau:

  • Tạo điều kiện cho trẻ được học tập và tiếp xúc với môi trường liên quan đến toán học và logic. Nếu là trò chơi thì nên là những trò chơi thì nên là những trò chơi về tính toán, con số, tư duy. Nếu là môi trường học thì ưu tiên chọn lựa những môi trường có chương trình học tập hỗ trợ phát triển trí thông minh toán học cho trẻ.
  • Việc cho trẻ tiếp xúc với các phương tiện các chương trình học tập trực quan mang lại hiệu quả cao.
  • Tạo điều kiện cho trẻ tham gia công việc, hoạt động nhóm với các hạng mục được liệt kê cụ thể và chi tiết.
  • Tham gia vào quá trình phát triển của trẻ như một người bạn đồng hành, định hướng. Khuyến khích trẻ tham gia các trò chơi chiến lược và câu đố logic ở gia đình, ở trường. Cung cấp cho trẻ các kế hoạch và quy tắc thực hiện trò chơi, hoặc các hoạt động rõ ràng.
  • Tận dụng mọi hoàn cảnh để trẻ có cơ hội thực hành giải toán làm toán khi đi siêu thị, nhận hoá đơn mua sắm, sử dụng dịch vụ…
  • Đặt câu hỏi và khuyến khích trẻ đưa ra ý kiến cá nhân để giải thích cho quyết định chọn lựa của trẻ.
  • Tăng cường rèn luyện trí nhớ và ​​kỹ năng thông qua trò chơi logic, câu đố toán học, chương trình máy tính, nhận dạng mẫu,…
  • Cho trẻ xem phim tài liệu, chương trình nghiên cứu, hoặc trực tiếp quan sát các buổi thí nghiệm… và có hoạt động thu hoạch sau trải nghiệm.

Được rèn luyện và phát triển trí thông minh Logic Toán học, trẻ sẽ có thêm nhiều lợi thế về trí tuệ và kỹ năng cho bản thân. Bố mẹ có thể tham khảo các cách trên và rút ra những phương pháp phù hợp giúp con phát triển trí thông minh này tối ưu nhất nhé!

Bố mẹ quan tâm đến sự phát triển kỹ năng và khơi dậy tiềm năng của trẻ từ 3-11 tuổi có thể đăng ký trải nghiệm cho con tại đây: https://bethongminh.vn/gioi-thieu-chuong-trinh-fastrackids-be-thong-minh/

—————————————

FASTRACKIDS – BÉ THÔNG MINH

Chương trình Phát triển Năng lực Tư duy và Kỹ năng dành cho trẻ từ 3-11 tuổi

Bản quyền Hoa Kỳ

Lượt đọc: 38