Xây dựng kỹ năng tự học cho trẻ vào lớp 1 – Cha mẹ cần lưu ý

Đầu tiên phải khẳng định rằng, kỹ năng tự học cho một bạn nhỏ không thể nào xây dựng trong một sớm một chiều. Bố mẹ không thể muốn rằng con ở lớp mẫu giáo tự do chơi đùa, qua một mùa hè học các lớp tiền tiểu học, vào lớp 1 là con có thể có được kỹ năng tự học ngay lập tức. Việc xây dựng kỹ năng tự học cho con thật sự là một việc mà cần rất nhiều công sức từ bố mẹ và giáo viên, những người trực tiếp dạy dỗ con. Thế nhưng thành quả thu được từ những nỗ lực đó thực sự là trái ngọt.

Vì sao lại cần xây dựng kỹ năng tự học cho con?

Trước hết, trẻ có kỹ năng tự học hẳn sẽ trở thành một đứa trẻ tự tin. Vì tự học là tự bản thân vận động giải quyết mọi vấn đề trong học tập. Tự học giúp con nâng cao và duy trì sự tự giác, làm chủ trong suy nghĩ hành động của mình, tự bản thân tìm tòi kiến thức, khám phá những điều tốt đẹp và mới lạ. Khi con có sự chủ động tìm tòi trong mọi vấn đề, những kiến thức mà con thu nạp được chính là của con chứ không phải là sự nhồi nhét từ phía người lớn, chính sự chắc chắn trong tư duy này sẽ tạo cho con sự tự tin.

Việc tự học cũng giúp con thể hiện những điểm mạnh, sở thích một cách thoải mái nhất, khi đó con sẽ có hứng thú hơn rất nhiều trong việc học tập. Khi có sự hứng thú này, việc học tập không còn là gánh nặng, con có thể rèn luyện được rất nhiều những kỹ năng như sự chủ động, tự lập kế hoạch, sự tập trung và cả sự kiên trì.

Việc con có kỹ năng tự học không chỉ mang lại lợi ích cho chính bản thân con, mà bố mẹ cũng sẽ nhận được rất nhiều. Chắc hẳn rằng bố mẹ sẽ nhàn nhã hơn khi cùng con đi qua quãng thời gian học sinh. Hơn nữa, tâm lý bố mẹ cũng an tâm hơn rất nhiều. Sự tin tưởng này cũng giúp con tự tin hơn vào bản thân mình, là một yếu tố quan trọng để trưởng thành hạnh phúc.

kỹ năng tự học

 

Những lưu ý khi bố mẹ muốn xây dựng kỹ năng tự học cho con

Hãy đồng cảm cùng con.

“Đồng cảm” ở đây chính là đừng tạo thêm cho con những áp lực bằng những câu chuyện “ngày xưa bố mẹ học giỏi lắm” “bài này dễ vậy mà không làm được” để mong con nhìn vào phấn đấu. Chúng ta bao giờ cũng cảm thấy dễ dàng hơn với vấn đề của người khác. Bố mẹ hoàn toàn có thể chia sẻ những khó khăn khi đi học của mình, rằng mình cũng có những lúc không giải được bài, cũng có những lúc làm mất đồ rồi bị phạt. Không cần biến mình thành anh hùng, những câu chuyện khó khăn và cách vượt qua của bố mẹ khiến con cảm thấy gần gũi hơn rất nhiều và đó mới là động lực giúp con cố gắng.

Chính bố mẹ cũng cần “tự học”

Để xây dựng tinh thần tự học cho con thì bố mẹ cũng cần trở thành những người bố, người mẹ tự học. Bé Thông Minh cũng có nhiều lần chia sẻ về những cách thức học tập hiệu quả. Chính là việc đọc thông tin, ghi chép lại và chia sẻ thông tin. Tự tra cứu, tìm cách giải quyết vấn đề trước khi hỏi người khác.

Đây chính là một trong những hình thức ghi nhớ thông tin bằng nhiều cách khác nhau. Khi bố mẹ đã tiếp cận được việc tự học này rồi, việc truyền cảm hứng cho con sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Trở thành những người cố vấn của con.

Trẻ lớn lên thì càng có cá tính và quan điểm riêng. Đặc biệt trong giai đoạn 5-6 tuổi, các con không hề thích việc bị đàn áp. Thay vì kiểm soát quá mức gây ra sự chống đối ở con, cha mẹ nên trở thành những cố vấn để hỗ trợ con khi con cần.

—————————————————————

📌 Những yếu tố trên đều được Hệ thống giáo dục Bé Thông Minh áp dụng thành công trong chương trình học tập. 

🔰 Chương trình FasTracKids – Chương trình bản quyền số 1 Hoa Kỳ chuyên biệt về rèn luyện kỹ năng và tư duy.

🔰 Mỗi giờ học đều là những trải nghiệm lý thú với những cách thức tiếp cận vấn đề đa dạng.

🔰 Các giáo viên tại Bé Thông Minh luôn là người đồng hành cùng con trải nghiệm trong các hoạt động. Cùng học tập đa chiều và giúp các con gợi mở tư duy thay vì cách dạy học truyền thống áp đặt kiến thức.

🔰 Môi trường học tập gợi mở và sáng tạo giúp con có thể phát huy tối đa tiềm năng về tư duy và kỹ năng.

Hệ thống Giáo dục Bé Thông Minh luôn có các khóa học rèn luyện tư duy và kỹ năng cho trẻ từ 3 đến 10 tuổi, cha mẹ muốn tìm hiểu thêm về chương trình có thể liên lạc đến:

Hotline: 0961362606

Hoặc Fanpage của Bé Thông Minh



Lượt đọc: 270