Quan niệm sai lầm về việc học ngoại ngữ của trẻ (Phần 2)

Lầm tưởng 4: Trẻ em đã tiếp nhận được ngoại ngữ một khi các bé có thể nói ngoại ngữ đó

Một số giáo viên cho rằng trẻ em có thể trò chuyện thoải mái bằng tiếng Anh là đã kiểm soát hoàn toàn ngoại ngữ. Tuy nhiên, đối với trẻ em tuổi đi học, thành thạo trong giao tiếp mặt đối mặt lại không bao hàm sự thông thạo ngôn ngữ học thuật phức tạp hơn. Cummins (1980) trích dẫn bằng chứng từ một nghiên cứu của 1210 trẻ em nhập cư tại Canada, những người cần nhiều thời gian hơn (khoảng 5-7 năm) để làm chủ ngôn ngữ nhận thức cần thiết cho chương trình giảng dạy tiếng Anh thường xuyên hơn để làm chủ các kỹ năng giao tiếp bằng miệng.

Các nhà giáo dục cần phải thận trọng trong việc loại bỏ các chương trình cho trẻ em từ nơi mà trẻ có sự hỗ trợ của tiếng mẹ đẻ. Nếu trẻ em không sẵn sàng cho tất cả các lớp học tiếng Anh được lồng ghép, thành công học tập của bé có thể bị cản trở. Giáo viên nên nhận ra rằng việc lồng ghép trẻ em trên cơ sở đánh giá ngôn ngữ nói là không thích hợp, và nên cung cấp một phổ đầy đủ các bài kiểm tra để xác định mức độ thực sự về khả năng của trẻ.

Tất cả các giáo viên cần phải nhận thức được rằng những trẻ em được học ngoại ngữ có thể có vấn đề về ngôn ngữ trong việc đọc và viết mà không phải là rõ ràng nếu khả năng răng phát âm của trẻ được sử dụng để đánh giá trình độ tiếng Anh của trẻ. Những vấn đề trong học tập và đọc văn bản ở cấp trung học và phổ thông có thể xuất phát từ những hạn chế trong từ vựng và kiến ​​thức ngữ pháp.

Lầm tưởng 5: Tất cả các trẻ em học một ngoại ngữ theo cách giống nhau

Hầu hết các giáo viên có thể sẽ không thừa nhận rằng họ nghĩ rằng tất cả trẻ em học một ngoại ngữ theo cách giống nhau hoặc ở tốc độ tương tự. Tuy nhiên, giả thiết này dường như là cơ sở tuyệt vời cho thực tiễn. Các nhà văn hóa đã chỉ ra rằng các gia đình Mỹ chính thống và gia đình từ nhiều nền văn hóa dân tộc thiểu số có nhiều cách khác nhau để nói (Heath, 1983). Trường Mỹ nhấn mạnh chức năng ngôn ngữ và phong cách mà chiếm ưu thế trong các gia đình chính thống. Ngôn ngữ được sử dụng để biểu đạt ý nghĩa, truyền đạt thông tin, kiểm soát hành vi xã hội, và giải quyết vấn đề, và trẻ em được thưởng cho tư duy rõ ràng và hợp lý. Trẻ em sử dụng ngôn ngữ một cách khác nhau, chẳng hạn như tình cờ hay thông tục, thường xuyên gặp thất vọng trong khi bị nói rằng các bé đang nhầm lẫn.

Tầng lớp xã hội cũng ảnh hưởng đến phong cách học tập. Trong các xã hội đô thị, có học thức và công nghệ tiên tiến, các bậc cha mẹ thuộc tầng lớp trung lưu dạy cho con cái của họ thông qua ngôn ngữ. Theo truyền thống, hầu hết việc giảng dạy mà  ít sự hỗ trợ của công nghệ tiên tiến, nền văn hóa không được đô thị hóa được thực hiện không thông quá lời nói mà qua quan sát, giám sát tham gia, và tự làm lại (Rogoff, 1990). Không có một thông tin thử nghiệm qua các câu hỏi mà đặc điểm của quá trình dạy và học tập tại gia của tầng lớp trung lưu thành thị và ngoại thành.

Ngoài ra, một số trẻ  quen với việc học hỏi từ những người đồng trang lứa hơn từ người lớn. Chăm sóc và giảng dạy bởi các anh chị hoặc anh em họ, các bé thấy thoải mái hơn khi có sự hiện diện của người lớn và có rất ít tương tác với họ. Ở trường, họ có thể sẽ chú ý hơn đến những gì các bạn bè cùng lớp lớp của trẻ đang làm nhiều hơn những gì các giáo viên đang nói.

Từng trẻ cũng phản ứng với trường học và học hỏi khác nhau trong nhóm. Một số trẻ em cởi mở và hòa đồng và học ngoại ngữ một cách nhanh chóng. Họ không lo lắng về những sai lầm. Các trẻ em khác nhút nhát và trầm hơn. Trẻ học bằng cách lắng nghe và quan sát. Trẻ nói rất ít, vì sợ phạm sai lầm. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy rằng cả hai loại người học có thể học ngoại ngữ thành công. Trong một môi trường học, các hành vi như chú tâm và sự bền bỉ là những công việc có giá trị. Do sự khác biệt về văn hóa, một số trẻ có thể thấy khó khăn về các thiết lập cá nhân của nền  văn hóa tại trường học. Nếu giáo viên không hề biết về khác biệt văn hóa như vậy, kỳ vọng và tương tác của với những trẻ em có thể gây bất lợi cho việc học tập của trẻ.

Hướng dẫn hiệu quả cho trẻ em từ các nền văn hóa đa dạng đòi hỏi các hoạt động giảng dạy đa dạng mà xem xét sự đa dạng về kinh nghiệm. Nhiều đổi mới giáo dục quan trọng trong thực tế hiện nay là kết quả của giáo viên hướng dẫn thích ứng cho trẻ em từ các nền văn hóa đa dạng. Giáo viên cần phải nhận ra rằng kinh nghiệm trong văn hóa gia đình ảnh hưởng đến giá trị của trẻ em, mô hình sử dụng ngôn ngữ, và phong cách cá nhân. Trẻ em có khả năng tương tác tốt hơn với một giáo viên mà giáo viên đó khẳng định các giá trị của nền văn hóa của trẻ.

Nghiên cứu về việc học ngoại ngữ đã cho thấy rằng nhiều quan niệm sai lầm tồn tại về cách trẻ em học ngôn ngữ. Giáo viên cần phải nhận thức được những quan niệm sai lầm và nhận ra rằng giải pháp nhanh chóng và dễ dàng là không thích hợp cho các vấn đề phức tạp. Việc học ngoại ngữ của trẻ em tuổi đi học phải mất lâu hơn, khó khăn hơn, và liên quan đến nỗ lực nhiều hơn so với các giáo viên vẫn nghĩ.

Chúng ta nên tập trung vào các cơ hội làm đa dạng văn hóa và ngôn ngữ. Sự đa dạng của trẻ sẽ làm phong phú thêm trường học và sự hiểu biết của chúng ta về giáo dục nói chung. Trong thực tế, mặc dù các nghiên cứu của Trung tâm Quốc gia Nghiên cứu về đa dạng văn hóa và học ngoại ngữ đã được hướng đến trẻ em từ văn hóa và nguồn gốc ngôn ngữ khác nhau, phần lớn là áp dụng chỉ là tốt cho học sinh phổ thông.

FasTrack English

Trẻ học ngoại ngữ theo nhiều cách khác nhau

 

Lầm tưởng 6: Bạn học một ngôn ngữ nhanh nhất nếu bạn sống ở trong quốc gia đó

Tôi đã phải học một ngôn ngữ mới cho công việc hai lần trong đời. Lần đầu tiên là vào năm 1971 khi tôi  đến Ý sống. Trên kệ sách của tôi ở nhà có hai cuốn sách. Một được gọi là ‘Tự học một ngoại ngữ và’  ‘Cách mới để tìm hiểu một ngoại ngữ’ bởi một giáo sư danh dự tại một trường đại học nổi tiếng của Mỹ. Cuốn thứ hai  cho tôi sẽ có khả năng nhận ra các từ và cụm từ từ trò chuyện và dần dần có thể sử dụng cho bản thân mình. Cuốn sách đầu tiên được viết trong những năm 1950 cho biết rằng nếu tiếng Ý của tôi không được cải thiện nhanh chóng trong những hai tháng đầu tiên thì quá trình học có thể diễn ra chậm. Cuốn sách đầu tiên là đúng.

Tôi có thể kết bạn với một nhóm sinh viên đại học ngôn ngữ Anh ở nước ngoài. Những người khác đã mất nhiều giờ học nhưng vẫn không thể nói tốt tiếng Ý. Tôi chỉ bắt đầu cải thiện khi tôi trở về nhà và học ngữ pháp chăm chỉ. Cá nhân tôi không thể học một ngôn ngữ mới mà chỉ cần nghe đến nó. Tôi đang ở Trung Quốc hiện nay và kinh nghiệm của tôi cũng vẫn chính xác. Thậm chí nếu tôi biết mỗi từ duy nhất của một cuộc trò chuyện, tôi thường không hiểu nó, trừ khi người đó nói rất chậm. Tôi phải học để NÓI ngôn ngữ đầu tiên, và chỉ sau đó tôi bắt đầu hiểu được nó khi nó được nói ra. Điều giúp cải thiện tiếng Ý của tôi đó là dành nhiều giờ dịch từ tiếng Anh sang tiếng Ý.

Xem lại [Phần 1]

.Xin trân trọng giới thiệu với quý vị phụ huynh và các em nhỏ FasTrack English – Chương trình dạy tiếng Anh  cho trẻ nhỏ từ 4-8 tuổi với 100% bản quyền Hoa Kỳ giúp các con học tiếng Anh theo cách mà các con yêu thích nhất- học qua hình ảnh, vận động, vui chơi, bài hát, kể chuyện và tương tác với bảng thông minh. Chính vì phương pháp độc đáo và đột phá này mà con bạn sẽ cực kỳ hứng thú học tiếng Anh và có thể ghi nhớ kiến thức tốt hơn, tích cực nói tiếng Anh trong mọi tình huống. ĐĂNG KÝ ngay để không bỏ lỡ cửa sổ cơ hội của con bạn!!!

Lượt đọc: 661