QUÁ TRÌNH HỌC TIẾNG ANH CỦA TRẺ NHỎ

QUÁ TRÌNH HỌC TIẾNG ANH CỦA TRẺ NHỎ, cha mẹ cần biết.

🏵️Trẻ nhỏ tiếp nhận ngôn ngữ theo cách tự nhiên và không cần học theo giáo trình hay sách vở giống như thanh thiếu niên hay người lớn. Trẻ có khả năng bắt chước cách phát âm và lập ra các quy tắc tiếp nhận cho bản thân. Trẻ sẽ không có suy nghĩ “học tiếng Anh” là khó. Tuy nhiên điều này không có nghĩa trẻ sẽ học tiếng Anh nhanh như học tiếng mẹ đẻ.

🏵️Có khá nhiều phụ huynh thắc mắc vì sao con học mấy tháng mà lại chưa thể nói được tiếng Anh?

🏵️Chúng tôi xin được giải thích như sau: tiếng mẹ đẻ là ngôn ngữ đầu tiên trẻ được làm quen, bất kỳ ai xung quanh trẻ đều nói ngôn ngữ đó vì vậy mức độ bắt chước của trẻ sẽ nhanh hơn. Còn đối với việc học tiếng Anh của trẻ nhỏ, trẻ phải đến lớp để được học và luyện tập, phải sử dụng song song hai ngôn ngữ, chưa kể việc cha mẹ ở nhà không thể thực hành cùng con thường xuyên cũng khiến quá trình hấp thụ ngoại ngữ bị kéo dài hơn.

🏵️Một người lớn học ngoại ngữ và có luyện tập thường xuyên cũng cần ít nhất hai đến ba năm để có thể giao tiếp được một cách trôi chảy. Vậy sao ta có thể mong muốn trẻ sẽ ứng dụng được tiếng Anh trong một khoảng thời gian ngắn như vậy?

Chưa bàn đến phương pháp, ở đây chúng tôi muốn các ba mẹ cần hiểu được rằng việc tiếp nhận tiếng Anh của trẻ cũng theo một quá trình, đó là:

1. Giai đoạn im lặng

Khi trẻ học nói tiếng mẹ đẻ, trẻ sẽ có “thời kỳ im lặng” trước khi trẻ có thể bật ra những từ đầu tiên. Trẻ sẽ nghe, nhìn, và sẽ giao tiếp thông qua nét mặt, cử chỉ. Khi trẻ bắt đầu học tiếng Anh cũng vậy, trẻ sẽ cần nghe nhiều, nhìn hành động để ghi nhớ từ mới trước khi có thể sử dụng chúng. Trong thời gian này, chúng ta không thể bắt trẻ thực hành ngay những gì đã học bởi tất cả mới chỉ là làm quen, trẻ cần phải thẩm thấu dần. Nếu có thể, cha mẹ có thể liên tục sử dụng tiếng Anh với con theo thiên hướng một chiều, nghĩa là cha mẹ nói mà không cần con phải trả lời. Đó sẽ là những cơ hội vô cùng hữu ích để trẻ ôn tập lại.

2. Bắt đầu nói

Sau một thời gian, phụ thuộc vào tần suất các buổi học tiếng Anh, mỗi đứa trẻ (con gái thường nhanh hơn con trai) bắt đầu nói những từ đơn như “cat”, “dog”, “house”… hoặc các cụm từ ngắn (What is this? Who are you?)…khi trẻ thực hành hội thoại. Và rõ ràng trẻ đã ghi nhớ chúng, bắt chước cách phát âm một cách chính xác. Giai đoạn này kéo dài một thời gian vì trẻ tiếp tục “thu nhặt” những từ đã học, những mẫu câu để có thể sẵn sàng sử dụng trong đối thoại.

3. Phát triển

Sau khi nắm được một lượng từ vựng nhất định cũng như các quy tắc cơ bản, trẻ hoàn toàn có thể tự ghép các từ với nhau tạo nên những cụm từ của riêng mình mà không phụ thuộc vào bài học. Ví dụ “my black cat” (con mèo đen của con), “my dress” (chiếc váy của con), “my red car” (oto đỏ của con)… Tùy theo tần suất tiếp xúc và thực hành tiếng Anh thì trẻ sẽ dần dần tạo ra được các câu hội thoại hoàn chỉnh.

👉Vì vậy cha mẹ đừng nên quá nóng vội nếu chưa thấy con thực hành. Hãy kiên trì và tiếp tục hỗ trợ con luyện tập hàng ngày!

Tiếng Anh cho trẻ nhỏ

Lượt đọc: 70