Hậu quả của việc thiếu thốn tình cảm trong thời thơ ấu

Thiếu sự quan tâm của cha mẹ có thể gây ra những hậu quả tiêu cực trong thời thơ ấu và các giai đoạn sau này. Những chia sẻ sau đây sẽ giúp cha mẹ hiểu rõ hơn về vấn đề này.

 

Tất cả trẻ em đều cần nhận được tình yêu thương và sự quan tâm. Tuy nhiên, không phải đứa trẻ nào cũng nhận được đầy đủ tình thương mà các con cần trong quá trình trưởng thành. Bài viết này sẽ chia sẻ về những hậu quả mà sự thiếu thốn tình cảm trong thời thơ ấu gây nên.

 

Cha mẹ ngày càng bận rộn và có vô vàn lo lắng. Tuy nhiên, không còn cách nào khác ngoài việc cha mẹ cần bớt thời gian lại và quan tâm tới con trẻ nhiều hơn.

 

Tình cảm con trẻ nhận được trong thời thơ ấu có một sự liên kết mạnh mẽ không chỉ tới sức khoẻ mà còn cả tâm lý khi con lớn lên. Nghĩa là, vai trò của người lớn là vô cùng quan trọng trong việc tạo dựng lên một môi trường có đầy đủ tình yêu thương cũng như sự đồng hành cùng con cái trong quá trình con trưởng thành.

 

Dành thời gian cho những người thân yêu là cách tốt nhất để có thể cùng nhau chia sẻ cảm xúc và xây dựng tình cảm gia đình bền chặt.

 

Tuổi thơ thiếu thốn tình cảm sẽ dẫn đến những hậu quả gì?

 

Dưới đây một số hậu quả phát sinh từ việc thiếu thốn tình cảm trong thời thơ ấu. Vì vậy, hãy cố gắng dành đủ sự quan tâm cần thiết cho con trẻ.

 

  1. Khó khăn trong việc xác định cảm xúc.

 

Hậu quả đầu tiên xuất hiện khi thiếu thốn tình cảm trong thời thơ ấu là trẻ có thể gặp khó khăn trong việc xác định cảm xúc của mình. Cha mẹ không dành đủ sự quan tâm dẫn tới việc bỏ qua việc hướng dẫn con bộc lộ cảm xúc đúng cách.

Kết quả là, điều này khiến nhiều trẻ không biết rõ điểm mạnh hay điểm yếu của mình, con sẽ dần cảm thấy lạc lõng và hoang mang.

 

Một điểm cần lưu ý rằng trẻ sơ sinh học cách diễn giải cảm xúc chủ yếu thông qua lời nói và cử chỉ. Nếu trẻ không nhận được đủ tình cảm cần thiết, trẻ sẽ không thể nhớ hay diễn tả những cảm xúc mà con từng trải qua. Thiếu trải nghiệm tình cảm khiến con khó khăn trong việc xác định cảm xúc trong quá trình trưởng thành sau này.



  1. Những thiếu sót trong kỹ năng

 

Những đứa trẻ không được cha mẹ quan tâm thường là những đứa trẻ có kỹ năng kém về nhiều mặt. Dù là về nhận thức, kỹ năng xã hội, cảm xúc hay sự gắn kết, những đứa trẻ này đều sẽ tường bộc lộ ra những mặt khiếm khuyết. 

Do thiếu đi sự quan tâm chăm sóc cần có từ phía cha mẹ, những đứa trẻ này thường thiếu hụt sự liên kết xã hội trong quá trình trưởng thành sau này.

 

Thiếu sự quan tâm từ phía gia đình cũng ảnh hưởng không tốt tới việc phát triển hành vi ở trường hay những tình huống thường gặp ngoài xã hội. Những điều này sẽ là vấn đề trong quá trình hình thành nhân cách về sau.

 

  1. Thiếu lòng tự tôn

Sự thiếu thốn tình cảm trong thời thơ ấu khiến trẻ khó khăn trong việc nhìn nhận chính bản thân mình. Các con tự hà khắc với bản thân và không thể trung hoà được những đối lập cá tính của mình.

Những vấn đề về lòng tự tôn này khiến mỗi ngày của trẻ trở thành sự xung đột không ngừng giữa những gì trẻ tự cảm nhận và những gì trẻ muốn cảm nhận. Con luôn tự yêu cầu bản thân cao hơn cần thiết và luôn cho rằng bản thân mình thua kém người khác.

Học cách yêu bản thân không phải là điều đơn giản, ở đây chúng ta cần nhấn mạnh rằng các con cũng là những cá nhân đặc biệt. Điều này để giúp con có thể thay đổi góc nhìn về bản thân hay cả cách nhìn về mọi người xung quanh.

 

  1. Thiếu sự tin tưởng vào người khác

 

Cuối cùng, cha mẹ cần hiểu rằng sự thiếu thốn tình cảm trong thời thơ ấu khiến trẻ khó tin tưởng người khác. Nghĩa là, trẻ thường lo rằng những người trẻ yêu thương chắc chắn sẽ làm tổn thương trẻ.

Nếu trẻ không được sống trong một môi trường ổn định và thân thiện, về sau này con khó có thể tạo dựng niềm tin vào mọi người xung quanh. Hiển nhiên những mối quan hệ dài lâu cũng sẽ khó có thể hình thành.

Sự tin tưởng chắc chắn là yếu tố quan trọng trong việc gắn kết tình cảm. Khi trẻ không nhận được tình cảm và sự quan tâm từ người lớn, trẻ sẽ có xu hướng tự xây dựng những vách ngăn để bảo vệ mình khỏi những tổn thương.

Tựu chung lại, những hậu quả của việc thiếu thốn tình cảm trong thời thơ ấu thường là do cha mẹ đã quên đi điều quan trọng nhất mà một đứa trẻ cần có, chính là sự yêu thương

 

Cha mẹ cần phải đảm bảo con trẻ chính là điều cần phải ưu tiên và con sẽ nhận được đầy đủ tình yêu thương cũng như sự quan tâm mà con cần.

Lượt đọc: 567