VAI TRÒ CỦA CHA MẸ TRONG VIỆC DẠY DỖ CON CÁI PHẦN 1

Chúng ta luôn cố gắng trả lời câu hỏi Vai trò của Cha mẹ là gì? bằng cách phân tích các khía cạnh sinh học, tâm lý, xã hội và tài chính. Vai trò của cha mẹ có tầm quan trọng nhất đối với sự phát triển nhân cách của trẻ. Các vai trò truyền thống cơ bản của việc làm cha mẹ là: nuôi dưỡng và giáo dục con cái, dạy trẻ về kỷ luật, quản lý gia đình và kiếm tiền nuôi gia đình. Vai trò hiện đại nhấn mạnh tới sự tham gia tích cực của các ông bố trong việc chăm sóc con cái. Ý tưởng chính là cha mẹ phải lấy trẻ làm trung tâm và hướng đến sự tăng trưởng và phát triển tối ưu của con cái, giúp trẻ có sự phát triển thỏa đáng về mặt sinh học, xã hội, tâm lý và tình cảm.

Chăm sóc nhu cầu sinh học của trẻ em

Vai trò đầu tiên của cha mẹ là quan tâm đến nhu cầu sinh học của con họ: thức ăn phù hợp, không khí trong lành, ánh sáng tốt, ngủ đủ giấc, thời gian vui chơi giải trí, v.v.

Cung cấp một môi trường tối ưu

Cha mẹ phải cung cấp một môi trường an toàn, được nuôi dưỡng và hỗ trợ để trẻ phát triển khỏe mạnh. Để phát triển tối ưu, trẻ em cần có môi trường thể chất đầy đủ; một bầu không khí khoan dung và tích cực; các điều kiện để có những thay đổi và cải tiến tích cực; cơ hội khám phá và thử nghiệm trong môi trường của mình; thói quen nhất quán; …

vai trò của cha mẹ

Bảo vệ con bạn

Đảm bảo rằng môi trường của trẻ an toàn. Bạn phải bảo vệ con mình, cảnh báo con bằng cách cho con biết điều gì là an toàn nên làm và điều gì không nên làm trước khi trẻ tự mình dấn thân vào cuộc. Dạy con bạn sự khác biệt giữa đúng và sai, và điều sai có thể có hại cho cả con và người khác.

Mục tiêu của bạn là bảo vệ con bạn khỏi những nguy hiểm mà trẻ có thể dễ bị tổn thương và giữ trẻ an toàn. Ngoài ra, trẻ cảm thấy an toàn khi có sự liên tục và nhất quán trong các thói quen hàng ngày, và đặc biệt là khi có một bầu không khí yêu thương.

Dạy và Giáo dục Con bạn

Để nuôi dạy con cái đúng cách, nhiệm vụ của bố mẹ không chỉ giới hạn ở thức ăn, nơi ở và sự bảo vệ, mà còn đòi hỏi bạn phải dạy và giáo dục trẻ, hình thành kiến ​​thức và tính cách, chuẩn bị cho con bạn đối mặt với thế giới thực. Vì vậy, bố mẹ còn có  1 vai trò khác, đó là giúp trẻ học, với mục tiêu chính là cung cấp cho trẻ em một nền giáo dục tốt nhất có thể. Cha mẹ phải là người quan sát tốt (để có cái nhìn tổng quan về các hành vi, tâm trạng và hoạt động của con cái họ) và là người hướng dẫn cho con mình. Nếu bạn muốn thành công trong quá trình giáo dục này, bạn phải là một hình mẫu cho con bạn. Đặc biệt là làm hình mẫu giới tính cho trẻ và chỉ cho trẻ biết thế nào là đàn ông hay đàn bà. Dạy con bạn về điều cốt lõi của nam tính hay nữ tính.

Cho con bạn nhiều cơ hội khác nhau để trở thành một thành viên lành mạnh của cộng đồng. Để hòa nhập thành công vào cộng đồng, bạn nên cung cấp cho trẻ kiến ​​thức về văn hóa cộng đồng của bạn để trẻ có thông tin và kỹ năng cần thiết và hướng dẫn con bạn thích ứng và hòa nhập với xã hội.

Để giúp con bạn phát triển các kỹ năng ứng phó phù hợp và giúp trẻ có được sự độc lập, hãy giải thích và thực hiện các nhiệm vụ cùng con của bạn. Bạn cũng phải là cố vấn và người kiểm tra. Hãy dành thời gian để giải thích. Câu hỏi vai trò của cha mẹ là gì? không có nghĩa là chỉ có 1 vai trò duy nhất, cha mẹ có nhiều vai trò và ở từng giai đoạn vai trò này có thể quan trọng hơn vai trò kia 1 chút.

Xem tiếp ở PHẦN 2

 

Hệ thống Giáo dục Bé Thông Minh có các khóa học phát triển kỹ năng học tập cho trẻ nhỏ và các khóa học dành cho cha mẹ

Hãy liên lạc với chúng tôi theo hotline 0982929815 hoặc kids@indochinapro.com

Lượt đọc: 1,282