PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG VIẾT CHO TRẺ MẪU GIÁO

Nhiều cha mẹ cho rằng khi trẻ chuẩn bị vào lớp 1 chúng ta mới cần lo chuẩn bị kỹ năng viết cho trẻ mẫu giáo. Điều này chưa đúng, để có được kỹ năng viết tốt ta cần chuẩn bị từ khi trẻ còn nhỏ. Hiện giờ, những nỗ lực của trẻ có vẻ giống như những nét vẽ nguệch ngoạc. Theo thời gian, chữ viết tay của trẻ sẽ được cải thiện. Hiện tại, nhiệm vụ của bạn là phát triển kỹ năng viết để trẻ cảm thấy kỹ năng đó thú vị và hấp dẫn.

Dưới đây là 10 cách bạn có thể thúc đẩy kỹ năng viết cho trẻ. Bởi vì trẻ em học theo những phương pháp khác nhau, trẻ được sắp xếp theo cách học. Nhưng bất kỳ đứa trẻ nào cũng có thể hưởng lợi từ những gợi ý trong cả ba loại.

 

  1. Dành cho trẻ thích học bằng vận động

Viết cùng nhau. Bất cứ khi nào bạn ngồi viết thư hoặc danh sách mua sắm, thanh toán hóa đơn hoặc điền vào đơn đặt hàng, hãy yêu cầu con bạn tham gia cùng bạn. Bạn hãy đưa cho con  một số giấy viết, một tờ giấy trắng hoặc một phiếu đặt cọc, hoặc một đơn đặt hàng của riêng để con viết nguệch ngoạc trong khi bạn lo công việc của mình. Con bạn sẽ học được rằng viết là một phần thiết yếu của cuộc sống hàng ngày.

Dùng cát để “viết” chữ. Giúp con bạn tạo ra các chữ cái và từ các vật liệu như cát, kim tuyến, hoặc bột bánh. Bột bánh quy và bột bánh kếp cũng được., con bạn chắc chắn thích, và đối với con đây không phải là phải học mà là được học.

phát triển kỹ năng viết

Sử dụng đất nặn để tạo thành các từ. Đầu tiên, hãy làm những tấm flashcard lớn với các chữ cái hoặc các từ đơn giản. (Cán các tấm thẻ nếu bạn có thể.) Sau đó, vê các cục đất sét dài ra như những sợi dây. Khuyến khích trẻ dùng dây đất nặn để “viết” các từ hoặc chữ cái trên thẻ. con không chỉ học cách nhận biết các từ mà còn chơi với đất sét sẽ giúp xây dựng các cơ ở ngón tay và trau dồi các kỹ năng vận động cần thiết để viết.

Mang theo nhật ký hành trình. Khi bạn đi du lịch cùng nhau – một kỳ nghỉ, một chuyến thăm bà, một chuyến đi đến bãi biển hoặc sở thú – hãy để con bạn mang theo một cuốn sổ để trẻ có thể viết ra những gì trẻ thấy và làm, ngay cả khi nó không có gì khác ngoài những nét vẽ nguệch ngoạc.

 

     2. Dành cho trẻ phát triển kỹ năng viết bằng cách lắng nghe

Kể và viết ra câu chuyện cho con. Khuyến khích con bạn đọc một câu chuyện cho bạn trong khi bạn viết nó ra. Cần một chủ đề tốt? Hãy thử bữa tiệc sinh nhật cuối cùng của con hoặc một chuyến đi gần đây đến bà ngoại. Mặc dù trẻ không thực sự tự viết, nhưng trẻ đang quan sát bạn viết ra những gì trẻ nói. Đây là một cách tuyệt vời để củng cố mối liên hệ giữa chữ viết và chữ nói. Khi con bạn học cách tự viết, bạn có thể chuyển đổi vai trò.

phát triên kỹ năng viết

Mô tả hình ảnh. Cùng nhau xem ảnh trên tạp chí, danh mục hoặc sách truyện. Yêu cầu trẻ cho bạn biết những gì trẻ nghĩ về những điều mọi người đang làm hoặc suy nghĩ, và viết ra những gì trẻ nói dưới dạng chú thích. Hoặc yêu cầu trẻ kể lại một cuộc trò chuyện mà con nghĩ rằng hai người có thể đang nói.

Cùng nhau “xuất bản” một cuốn sách. Tìm những bức vẽ mà con bạn đã vẽ trong những năm trước. Dán chúng lên giấy bìa và khuyến khích con bạn giải thích từng cái một  và  trang trí các tấm bìa. Bạn có thể giúp trẻ viết một trang tiêu đề liệt kê mình là tác giả. Đục lỗ trên các trang và buộc chúng lại với nhau bằng sợi hoặc ruy băng. Hãy coi nó như một cuốn sách thực sự bằng cách cất nó trên giá sách cùng với những cuốn sách khác của con bạn.

 

     3. Dành cho trẻ phát triển kỹ năng viết theo trực quan

Tạo một tạp chí nhiếp ảnh. Bạn có thể chụp con  với bạn bè và người thân. Dán các tấm ảnh vào nhật ký hoặc sổ lưu niệm mà bạn cùng làm hoặc mua. Khuyến khích con bạn nói về  người trong bức ảnh và nơi nó được chụp, và ghi lại những gì trẻ nói dưới dạng chú thích. Đây sẽ là một vật kỷ niệm tuyệt vời cho bé khi lớn hơn.

Viết nhật ký. Trẻ em thích nói về bản thân. Bằng cách ghi nhật ký, con bạn học cách “nói” về bản thân bằng văn bản. Ngay cả khi trẻ mẫu giáo vẫn đang gặp khó khăn với các chữ cái, hãy khuyến khích trẻ viết một hoặc hai từ vào một cuốn sổ đặc biệt hàng ngày, sử dụng bút màu hoặc bút dạ. Làm cho việc viết nhật ký trở thành một phần thú vị trong thói quen của con (trước khi đi ngủ thường là thời điểm thích hợp).

Nếu trẻ gặp khó khăn khi bắt đầu, bạn có thể:

  • Đưa ra các đề xuất cụ thể. Khuyến khích trẻ viết về chuyến thăm của mình với Bà hoặc một buổi chơi mà trẻ đã có, ngay cả khi trẻ không có gì ngoài những nét vẽ nguệch ngoạc hoặc “giả vờ”.
  • Khuyến khích  trẻ đưa ra những đề nghị cho bạn những gì trẻ muốn ghi vào nhật ký trong khi bạn viết nó ra. Rất có thể, trẻ sẽ sớm có cảm giác muốn tự mình viết nó.

Chơi với nam châm tủ lạnh bảng chữ cái. Chơi với nam châm chữ cái trên tủ lạnh giúp con bạn luyện viết và đánh vần. Trẻ cũng có thể đánh dấu các chữ cái (sử dụng bút chì màu; bút chì màu quá dày). Để có tính di động, bạn có thể đính kèm các chữ cái vào khay cookie.

Hệ thống Giáo dục Bé Thông Minh sử dụng phương pháp ZigZag để giúp trẻ mẫu giáo làm quen với việc học tập từ khi rất nhỏ. Chúng tôi không tập trung vào việc yêu cầu trẻ viết chữ hay số hay học vẹt theo giáo viên, chúng tôi tổ chức các hoạt động trải nghiệm để mang tới cho con suy nghĩ HỌC LÀ ĐIỀU GÌ ĐÓ CỰC KỲ THÚ VỊ, từ đó các con say mê khám phá và học hỏi

Hãy liên lạc với chúng tôi 0982929815 hoặc Đăng ký tại đây

Lượt đọc: 431