TẠI SAO MỘT SỐ TRẺ GẶP KHÓ KHĂN KHI HỌC ĐỌC?

Trẻ em có thể gặp khó khăn khi học đọc vì nhiều lý do, bao gồm cả việc chưa biết cách đọc, các vấn đề về khả năng nghe và nói cũng như nhận thức âm vị kém. Chúng ta cần tìm hiểu thêm về vấn đề này để tìm ra giải pháp

 

Người đọc tốt có khả năng:

  • Nhận biết ngữ âm,
  • Hiểu nguyên tắc bảng chữ cái, áp dụng các kỹ năng này một cách nhanh chóng và trôi chảy,
  • Sở hữu vốn từ vựng vững chắc và các kỹ năng cú pháp và ngữ pháp, đồng thời liên hệ việc đọc với kinh nghiệm của chính mình.

khó khăn khi học đọc

Khi trẻ gặp bất kỳ khó khăn nào trong 3 mục trên thì trẻ có thể gặp những cản trở khi đọc. Hơn nữa, việc học đọc bắt đầu từ trước khi trẻ em đi học chính thức.

Những đứa trẻ có trải nghiệm hứng thú với đọc từ khi mới sinh trở đi sẽ có lợi thế hơn trong việc phát triển vốn từ vựng, hiểu các mục tiêu của việc đọc và phát triển nhận thức về các ấn phẩm đọc viết và in.

 

Ngược lại, những đứa trẻ gặp khó khăn khi học đọc sẽ gặp nhiều trở ngại vào lớp mẫu giáo và lớp tiểu học. Thông thường, những trẻ ít được tham gia học đọc và tiếp xúc với sách vở gặp khó khăn khi tham gia các trò chơi ngôn ngữ nhằm phát triển nhận thức về cấu trúc âm thanh và các mẫu ngôn ngữ. Thời gian đọc truyện trước khi đi ngủ và thời gian đọc sách cùng người lớn giúp cho trẻ rất nhiều khi học đọc.

Nói tóm lại, trẻ em được nuôi dưỡng trong hoàn cảnh nghèo khó, những em đến từ những gia đình có trình độ và thực hành đọc của cha mẹ thấp và những em có khuyết tật về khả năng nói, ngôn ngữ và thính giác có nhiều nguy cơ bị khó khăn khi học đọc.

khó khăn khi học đọc

Tuy nhiên, nhiều trẻ em nói giỏi, trí thông minh từ trung bình đến trên trung bình và thường xuyên tương tác sớm với các hoạt động đọc viết cũng gặp khó khăn khi học đọc. Tại sao?

Nghiên cứu chỉ ra rõ ràng rằng những thiếu sót trong việc phát triển các kỹ năng nhận biết âm vị không chỉ dự đoán những khó khăn khi học đọc mà còn có tác động tiêu cực đến việc đọc. Trong khi nhận thức về âm vị là cần thiết để phát triển đầy đủ khả năng đọc, trẻ em cũng phải phát triển các khái niệm ngữ âm và áp dụng các kỹ năng này thành thạo trong văn bản.

Mặc dù có nhiều nghiên cứu ủng hộ tầm quan trọng của nhận thức âm vị, ngữ âm, và sự phát triển tốc độ và tính tự động trong việc đọc, chúng ta không biết nhiều về cách thức trẻ tự phát triển khả năng đọc hiểu và kiến thức ngữ nghĩa và cú pháp. Do một số trẻ gặp khó khăn trong việc hiểu những gì chúng đọc, nên việc nghiên cứu thêm về khả năng đọc hiểu là rất quan trọng.

 

Từ nghiên cứu đến thực hành

Nghiên cứu khoa học có thể đưa ra hướng dẫn cách đọc. Qua nghiên cứu, chúng tôi biết rằng đọc là một hoạt động dựa trên ngôn ngữ. Việc đọc không phát triển một cách tự nhiên, và đối với nhiều trẻ em, các kỹ năng giải mã, nhận dạng từ và đọc hiểu cụ thể phải được dạy một cách trực tiếp và có hệ thống. Chúng tôi cũng biết rằng trẻ em mẫu giáo được hưởng lợi đáng kể khi được đưa ra những hướng dẫn cách đọc.

Bằng chứng cho thấy rõ ràng rằng các nhà giáo dục có thể thúc đẩy sự phát triển khả năng đọc cho trẻ em mẫu giáo khi được nghe bố mẹ và những người khác đọc sách cho nghe như sự hướng dẫn phát triển các khái niệm, làm quen với mục đích đọc và viết, từ vựng phù hợp với lứa tuổi và các kỹ năng hiểu ngôn ngữ cũng như làm quen với cấu trúc ngôn ngữ.

Một bằng chứng khác cho thấy nhiều trẻ em ở lớp 1 và lớp 2 trở lên sẽ cần được hướng dẫn rõ ràng để phát triển các kỹ năng nhận biết âm vị, ngữ âm, đánh vần và đọc hiểu cần thiết.

Đối với những trẻ gặp khó khăn khi học đọc, mỗi kỹ năng nền tảng này nên được dạy và tích hợp vào các định dạng đọc văn bản để đảm bảo trẻ vượt qua khó khăn khi học đọc.

 

Hệ thống Giáo dục Bé Thông Minh có nhiều chương trình khuyến khích trẻ ham đọc sách, và chúng tôi luôn khuyến khích cha mẹ đọc sách và thảo luận với con trong cuộc sống hàng ngày. Cha mẹ hãy ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để tìm hiểu thêm về chương trình học hoặc liên hệ hotline 0982929815.

Lượt đọc: 1,139