10 QUY TẮC DẠY TRẺ VỆ SINH THỰC PHẨM

Trẻ em thích học nấu ăn và bừa bộn là một phần của niềm vui. Nhưng ngay khi trẻ đủ lớn ta cần  bắt đầu dạy trẻ về vệ sinh thực phẩm. Dưới đây là 10 quy tắc dạy trẻ vệ sinh thực phẩm để có một nhà bếp vui vẻ, an toàn và hợp vệ sinh.

dạy trẻ vệ sinh thực phẩm

  1. Dạy trẻ vệ sinh thực phẩm cơ bản: rửa tay

Học cách rửa tay trước khi nấu ăn là một trong những quy tắc vệ sinh thực phẩm quan trọng nhất. Cha mẹ hãy giải thích cho trẻ rằng, mặc dù có những loại vi khuẩn tốt, nhưng có một số loại vi trùng có thể khiến trẻ yếu đi. Đó là lý do tại sao bàn tay phải sạch sẽ trước khi xử lý thực phẩm để đảm bảo cả gia đình luôn khỏe mạnh.

 

  1. Ăn mặc phù hợp

Cha mẹ có thể biến vệ sinh thực phẩm thành một trò chơi ăn mặc đẹp bằng cách hóa trang thành một đầu bếp hợp vệ sinh. Hãy cho trẻ buộc tóc ra sau, tay áo cuộn lại, tháo tất cả đồ trang sức và đeo tạp dề như dân chuyên nghiệp. Mũ đầu bếp là một sự bổ sung tùy theo ý của trẻ.

 

  1. Dọn dẹp sau khi nấu xong

Khi trẻ hiểu khái niệm về vi trùng, trẻ sẽ dễ dàng hiểu được lý do tại sao việc lau bề mặt và dọn dẹp sau khi nấu ăn là quan trọng. Hãy cho con tham gia vào quá trình dọn dẹp và dạy trẻ biết các quy tắc vệ sinh thực phẩm cơ bản thú vị bằng cách chơi trò chơi ‘máy phá mầm bệnh’. Hãy làm việc cùng nhau để lau các vết đổ bằng giấy bếp và tiêu diệt vi trùng bằng nước xịt bề mặt.

 

  1. Phân loại thịt sống và thịt chín

Cha mẹ dạy trẻ về sự khác biệt giữa thực phẩm sống và thực phẩm nấu chín, và tại sao một trong những quy tắc vệ sinh thực phẩm quan trọng nhất là để chúng riêng biệt, đặc biệt là khi liên quan đến thịt. Cha mẹ hãy giải thích rằng điều này là do một số loại thịt sống có chứa vi khuẩn có thể làm con bị ốm và có thể làm ô nhiễm các thực phẩm khác xung quanh.

dạy trẻ vệ sinh thực phẩm

  1. Sử dụng các loại thớt khác nhau

Giờ đây, khi trẻ đã hiểu các quy tắc vệ sinh thực phẩm xung quanh việc để riêng thịt sống, chúng sẽ không có vấn đề gì khi hiểu tại sao việc sử dụng các loại thớt khác nhau cho các loại thực phẩm khác nhau lại quan trọng. Đầu tư vào những chiếc thớt có màu sắc khác nhau để nhắc nhở trẻ: màu đỏ cho thịt sống, màu xanh cho cá sống, màu vàng cho thịt nấu chín, màu nâu cho rau, màu xanh lá cây cho trái cây và salad và màu trắng cho bánh mì và các sản phẩm từ sữa.

 

  1. Ho và hắt hơi có thể lây bệnh

Điều quan trọng bạn cần dạy con  là không chuẩn bị thức ăn cho một nhóm nếu bạn hoặc con bạn đang không khỏe  hoặc bị bệnh dạ dày, vì bạn có thể truyền vi trùng cho người khác qua thức ăn! Điều này rất quan trọng khi con tham gia các hoạt động cắm trại xa nhà, khi con cần tham gia vào việc chuẩn bị thức ăn cho mọi người. Cha mẹ hãy tập cho trẻ thói quen hắt hơi bằng khăn giấy và rửa tay ngay sau đó.

 

  1. Cách sắp xếp tủ lạnh

Dạy trẻ vệ sinh thực phẩm cơ bản trong tủ lạnh là rất quan trọng để tránh thực phẩm bị nhiễm khuẩn. Cha mẹ hãy dạy trẻ cách sắp xếp tủ lạnh một cách an toàn bằng cách khuyến khích trẻ vẽ một bức tranh về rau, hình ảnh về thịt và hình ảnh về các sản phẩm từ sữa như pho mát hoặc sữa. Bạn hãy giải thích sự khác biệt giữa các loại thực phẩm và thịt sống ở kệ dưới cùng, rau trong ngăn kéo salad và các sản phẩm từ sữa ở trên cùng. Hãy dán các hình vẽ ở những vị trí này trên mặt trước của tủ lạnh để giúp trẻ ghi nhớ.

dạy trẻ vệ sinh thực phẩm

  1. Không liếm ngón tay

Liếm ngón tay thật là quá hấp dẫn và đây là một trong những quy tắc vệ sinh thực phẩm  rất dễ bị phá vỡ – ngay cả đối với bố và mẹ. Nếu bạn đang nướng bánh, hãy khuyến khích con bạn sử dụng thìa để nếm hỗn hợp bánh và ngăn trẻ đưa thìa trở lại hỗn hợp sau khi trẻ đã liếm nó. Giữ một ít khăn nhà bếp trên tay để lau các ngón tay dính dính, để giúp giảm sự cám dỗ của việc liếm ngón tay.

 

  1. Nấu thức ăn đúng cách

Đối với trẻ nhỏ tham gia với bố mẹ trong bếp, bạn chỉ cần nói với con là nấu ăn cần có đủ thời gian cho thức ăn chín, và không thể vội. Đối với trẻ lớn bạn có thể nói về thời gian đủ để chín thịt, cá, rau và dạy trẻ quan sát để biết thức ăn đã chín hay chưa. Nếu nướng bánh, nướng thịt trong lò thì  ta dạy trẻ về việc sử dụng nhiệt kế thực phẩm – chỉ cho trẻ cách nhiệt độ tăng, và thực phẩm an toàn để ăn ở nhiệt độ nào.

 

  1. Cách bảo quản thực phẩm

Cha mẹ dạy trẻ rằng các loại thực phẩm khác nhau cần được giữ ở nhiệt độ khác nhau. Dạy vệ sinh thực phẩm cho trẻ em là để tạo niềm vui, vì vậy hãy giúp trẻ trang trí một số lọ để đựng thực phẩm khô.

Nấu ăn là một kỹ năng quan trọng đối với tất cả trẻ em trai và gái phải học, nhưng đảm bảo rằng trẻ hiểu các quy tắc vệ sinh thực phẩm cơ bản cũng quan trọng không kém. Sau khi trẻ đã thành thạo về vệ sinh thực phẩm cơ bản, bạn có thể thưởng thức những sáng tạo tuyệt vời của trẻ mà yên tâm rằng trẻ được thưởng thức các món ăn một cách an toàn.

Hãy liên hệ với Hệ thống Giáo dục Bé Thông Minh hoặc ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để có thêm thông tin nuôi dạy trẻ tiểu học tốt nhất

 

Lượt đọc: 452