CÔNG THỨC BÍ MẬT ĐỂ CON LÀM BÀI TẬP VỀ NHÀ

Làm sao cho con làm bài tập về nhà khi trẻ luôn ước gì bài tập về nhà thật thú vị và mình cũng có một chú mèo máy Doremon để giúp làm bài tập!

Một trong những mối quan tâm lớn nhất của các bậc phụ huynh hiện nay là làm thế nào để con mình làm bài và học bài đúng giờ và hiệu quả.

Không gì là khó hiểu khi bài tập về nhà nghe có vẻ như là một nhiệm vụ lớn lao, không thú vị quá nhiều. Bởi vì trẻ đang thấy mình có ít thời gian để chơi, thư giãn và giải trí, đặc biệt trong thời đại tiện ích này.

Tất cả cha mẹ đều đồng ý rằng điều quan trọng là phải tuân thủ chế độ làm bài tập thường xuyên.

 

Nếu bạn đang thắc mắc tại sao ai đó lại muốn con mình vùi mặt vào vở và làm bài tập về nhà mỗi ngày, thì đây là 5 lý do tại sao bài tập về nhà lại quan trọng:

  • Củng cố các khái niệm được dạy ở trường
  • Tự chịu trách nhiệm
  • Luyện tập trí não và cải thiện khả năng tập trung
  • Kỷ luật tự giác, quản lý thời gian, suy nghĩ độc lập và giải quyết vấn đề
  • Mang lại cảm giác hoàn thành và tự tin

Bây giờ, câu hỏi lớn nhất vẫn là làm sao cho con chịu học, chịu làm bài tập về nhà?

Hãy để việc làm bài tập về nhà là trách nhiệm của con bạn

 Theo kinh nghiệm của nhiều giáo viên, hầu hết các bậc cha mẹ chỉ muốn bài tập về nhà được hoàn thành. Và họ nghĩ rằng đây là trách nhiệm của chính họ và đứa trẻ phải làm bài một cách tốt nhất.

Xin hãy hiểu đó là bài tập về nhà của trẻ và chúng ta có trách nhiệm tạo điều kiện cho chúng làm thay vì gánh trách nhiệm và làm giúp chúng. “

Vì vậy, thay vì hoàn thành bài tập cho con hoặc quát mắng con, hãy khuyến khích con hiểu rằng vai trò và trách nhiệm của trẻ là làm bài tập.

Có những phụ huynh cho biết, họ luôn nói với con gái mình, “Con thấy chúng ta có tiền để có thể mua nhiều thứ” – cô con gái hỏi ấy hỏi, “Số tiền này đến từ đâu?” và người bố đã trả lời, “Bố và mẹ kiếm được số tiền này sau khi làm việc chăm chỉ”.

Cô gái nói rằng, “con cũng sẽ làm việc chăm chỉ và mang tiền để mua nhiều thứ”. Sau đó, người bố nói với con gái rằng ta có thể có tiền từ sự chăm chỉ ta có thể làm bất kỳ công việc nào một cách thông minh nếu ta  học tốt và hoàn thành bài tập về nhà đúng hạn.

Vì vậy, khi cô ấy đi học về, cô con gái tắm rửa, ăn tối và tự giác hoàn thành bài tập về nhà của mình!

Hãy để con cho bạn biết phải làm những việc gì, khi nào trẻ có thể hoàn thành và liệu trẻ muốn làm việc đó một cách độc lập? – mà không cần bạn liên tục giám sát và cằn nhằn. Dần dần, trẻ sẽ học cách tự chịu trách nhiệm làm bài tập về nhà của mình.

 

Cha mẹ nên làm hình mẫu cho trẻ

Trong khi con bạn đang làm việc chăm chỉ để hoàn thành bài tập về nhà hoặc học bài, hãy cho con bạn thấy mình cũng đang chăm chỉ với việc nhà, nấu ăn, chuẩn bị giường, đọc sách, nghiên cứu về các chủ đề mà trẻ muốn giúp đỡ, sửa chữa giặt giũ, v.v.  

 Trẻ nhỏ có thói quen theo bước của cha mẹ vì đối với chúng cha mẹ là cả thế giới.

Vì vậy, nếu cha mẹ đảm bảo hoàn thành công việc đúng hạn hoặc trước thời hạn, ta đang là tấm gương tốt, con bạn sẽ hiểu được giá trị của thời gian ”.

 

Hãy làm cho Bài tập về nhà trở thành một thói quen.

“Khi bạn nói về Đều đặn & Quy trình, đó là về việc trẻ có bài tập về nhà hay không. Bạn nên tạo ra một thói quen ngồi vào bàn vào một thời gian nhất định mỗi ngày mà trẻ biết rằng đó là Giờ con làm bài tập về nhà. “

Thay vì bắt trẻ ngồi học xong và làm tất cả bài tập về nhà trong một lần, hãy cho con  khoảng thời gian 45 phút (khoảng thời gian chú ý trung bình của một đứa trẻ) và có thời gian nghỉ sau đó.

Hãy tạo thói quen mỗi ngày con đưa ra quyết định,   thảo luận và đưa ra kế hoạch,“ Và vào giờ làm bài tập con sẽ ngồi vào bàn và làm việc của mình

Bạn có thể dùng mẹo: đặt một chiếc đồng hồ trước mặt con  và hướng dẫn con đặt thời gian và tự đưa ra quyết định  “trong thời gian này, con sẽ ngồi và làm bài tập”; trẻ biết rằng không có sự lựa chọn nào khác, và không có ích gì khi cằn nhằn hoặc khó chịu.

Như vậy trẻ sẽ cố gắng chịu trách nhiệm và đồng ý với bạn rằng đây là thời gian con làm bài tập, dù có thể nó sẽ diễn ra nhanh hay chậm hơn 1 chút.

 Đôi khi, việc hoàn thành bài tập về nhà của trẻ xong trước khi trẻ sẵn sàng cho bữa tối và thời gian dành cho gia đình cũng rất hợp lý.

Dù đó là gì, hãy đảm bảo rằng bạn giữ một thời gian và thói quen nhất quán cho con làm bài tập về nhà.

Một phụ huynh, chia sẻ quan điểm của mình: “Tôi đồng ý rằng bắt con làm bài tập về nhà là nhiệm vụ nhưng chiến lược phù hợp và quản lý thời gian mà ta đang dậy trẻ mới mang lại hiệu quả kỳ diệu.  

Một số cha mẹ cùng con lập thời gian biểu cho các ngày trong tuần và một thời gian biểu khác cho cuối tuần.  

Hãy nhớ rằng trẻ cũng cần được nghỉ ngơi, thích chơi và không nên cảm thấy bị ép buộc

 

Khen ngợi con bạn – thay vì Khen thưởng

Khen ngợi là động lực.

“Khoảnh khắc bạn nhìn đứa trẻ và nói,“ Chà, con đã làm bài 1 rất tốt; con chắc chắn cũng có thể làm được bài 2? ”, đó là một Lời Khen ngợi!

Nhưng ngay khi bạn đến và đưa một viên sô cô la, đứa trẻ không phải làm bài tập vì nhiệm vụ, mà là vì Phần thưởng – và điều đó sẽ trở thành một thói quen ”,  

 

Hãy cho con hiểu hậu quả của việc không làm bài tập về nhà

Hãy sử dụng Sức mạnh của sự Lựa chọn và Sức mạnh của Hệ quả. Nếu đứa trẻ có thể ngồi trong 45 phút và hoàn thành bài tập về nhà (hoặc làm tốt ) – hãy cho phép con lựa chọn bằng cách nói “OK, vậy là con đã làm xong phần này rồi, con muốn làm gì việc làm kế tiếp?” thay vì ép buộc, “con làm xong bài đó rồi, hãy làm điều này ngay bây giờ.”

 Sau đó là Sức mạnh của Hệ quả. “Nếu đứa trẻ làm bài tập về nhà một ngày nhưng ngày khác lại không làm, đứa trẻ sẽ có thể hiểu rằng sẽ có hậu quả cho việc đó.

Vì vậy, trong một tuần nếu 2 hoặc 3 việc không được thực hiện, thì đứa trẻ sẽ phải đối mặt với hậu quả là có thể bỏ qua một giờ xem TV hoặc bỏ qua thời gian chơi của chúng hoặc bất cứ điều gì mà chúng có thể đánh giá cao rằng “hành động của tôi có hậu quả”. Những điều này cho phép một đứa trẻ hiểu trách nhiệm là một yếu tố quan trọng trong cuộc sống của chúng. “

 

Kiên nhẫn là chìa khóa để cha mẹ giúp trẻ làm bài tập về nhà

Cha mẹ cần kiên nhẫn. Đừng rơi vào trạng thái lo lắng và phàn nàn nếu con bạn không thể hoàn thành công việc một cách nhanh chóng.

Bởi vì trong quá trình quản lý mọi chuyện ồn ào, bạn không nên để trẻ bỏ đi.

Đôi khi trong trạng thái lo lắng, chúng ta quên mất quyền ưu tiên – đó là trẻ em chứ không phải bài tập về nhà.

con làm bài tập về nhà

Làm cho bài tập và học tập ở nhà trở nên thú vị cho con bạn

Bài tập về nhà và học tập nên vui vẻ. Hàng ngày, hãy hỏi con bạn đã làm gì ở trường và con có nhận được một số phiếu bài tập để ôn tập ở nhà hay không. Khi bạn thảo luận về bài tập về nhà, hãy thể hiện sự quan tâm và háo hức, chứ không phải căng thẳng và lo lắng.

Bạn cũng có thể tặng con những món quà như bàn học, văn phòng phẩm tốt, đồ nghệ thuật, máy tính (nếu cần), từ điển hoặc đồng hồ để bàn, v.v.

Yêu cầu con bạn làm phần khó trước với sự giúp đỡ của bạn và sau đó trẻ có thể nhanh chóng hoàn thành phần dễ khi trẻ mệt.

Cung cấp cho con các mẹo để ghi nhớ các cách viết chính tả và cách tạo thành các cách viết chính tả bằng cách ngắt các từ. Tạo quy tắc leng keng hoặc ngón tay cái nếu việc kể đi nói lại điều gì đó không hữu ích.

phát triển kỹ năng giao tiếp

Ví dụ, để dạy con bạn các nguyên âm, hãy tạo một tiếng leng keng bao gồm các chữ cái a, e, i, o, u! Dạy con bạn cắt dán, in bản in và đảm bảo rằng con bạn có kỹ năng để tự làm việc đó vào lần sau.

Bài tập về nhà là một nhiệm vụ thiết yếu đối với mọi học sinh đang đi học, và nó phải trở nên thú vị hoặc vui nhộn hơn là một nhiệm vụ.

Bạn có thể chọn chọn một nhân vật mà con thích nhất tại thời điểm đó, cả hai cùng nhập tâm vào nhân vật đó và cố gắng thực hiện nhiệm vụ ”.

Có tình huống thú vị xảy ra, 1 số trẻ không thích làm học sinh mà lại muốn làm cô giáo, bố mẹ hãy ngồi và chăm chú lắng nghe, con đọc ra các chương và viết câu trả lời để dạy cho tôi, con hầu như không nhận ra rằng con ấy đã hoàn thành bài tập về nhà trong quá trình này!

Khi bạn là cha mẹ, chỉ có bạn mới biết điều gì tốt nhất cho bạn và con bạn và bạn học được điều đó ngay khi bạn tương tác với con!!

 Hy vọng bạn thấy những chia sẻ này hữu ích!  

 

Hệ thống Giáo dục Bé Thông Minh có các khóa học dạy trẻ các kỹ năng học tập từ nhỏ.

Hãy liên lạc với chúng tôi qua hotline 0982929815 hoặc qua kids@indochinapro.com

Lượt đọc: 422