VAI TRÒ CỦA CHA MẸ TRONG VIỆC NUÔI DẠY CON CÁI PHẦN 2

Chúng ta luôn cố gắng trả lời câu hỏi “Vai trò của Cha mẹ là gì?” bằng cách phân tích các khía cạnh sinh học, tâm lý, xã hội và tài chính. Vai trò của cha mẹ có tầm quan trọng nhất đối với sự phát triển nhân cách của trẻ. Các vai trò truyền thống cơ bản của việc làm cha mẹ là: nuôi dưỡng và giáo dục con cái, dạy trẻ về kỷ luật, quản lý gia đình và kiếm tiền nuôi gia đình. Vai trò hiện đại nhấn mạnh tới sự tham gia tích cực của các ông bố trong việc chăm sóc con cái. Ý tưởng chính là cha mẹ phải lấy trẻ làm trung tâm và hướng đến sự tăng trưởng và phát triển tối ưu của con cái, giúp trẻ có sự phát triển thỏa đáng về mặt sinh học, xã hội, tâm lý và tình cảm.

Cung cấp Hướng dẫn, Chỉ đạo, Hỗ trợ và Giúp đỡ

Ngồi lại và lắng nghe con bạn, tránh áp đặt quan điểm của bạn và chỉ đưa ra những chỉ đạo và hướng dẫn phù hợp. Một vai trò quan trọng khác của cha mẹ là cung cấp hướng dẫn và hỗ trợ trong quá trình phát triển và trưởng thành của cá nhân. Cách hiệu quả nhất để giúp trẻ là khuyên trẻ thay vì chỉ huy và hướng dẫn tiến trình phát triển của trẻ mà quên đi việc chính trẻ mới là người hành động (giúp chúng đối phó, nhưng trẻ không tự giải quyết vấn đề của mình). Cha mẹ cần cung cấp cho con  phương hướng và   hỗ trợ đầy đủ để thành công và để trẻ cảm thấy rằng chính trẻ là nguồn gốc của thành công.

Bố mẹ nên lùi lại 1 bước và tạo điều kiện cho trẻ xây dựng tính độc lập, và nên khuyến khích trẻ độc lập, giúp trẻ xử lý và cân bằng các nhu cầu về độc lập và phụ thuộc. Tuy nhiên bố mẹ cần hiểu nhu cầu của trẻ và cần đưa ra các giới hạn để trẻ độc lập nhưng bố mẹ vẫn có vai trò trong giám sát, định hướng và khuyên nhủ.

 

Khi trẻ thể hiện trách nhiệm và tính độc lập ở một mức độ nhất định thì chúng ta sẽ mở rộng các đặc quyền và tự do của trẻ, nhưng cần lập tức đưa ra cảnh báo nếu thấy hành vi của trẻ không đúng. Ở giai đoạn đầu, bạn đưa ra quyết định cho con mình, giai đoạn mẫu giáo lớn và tiểu học bạn cần cho đưa ra ý kiến và đưa ra 1 số quyết định, ở tuổi thiếu niên, bạn chỉ cần hỗ trợ chúng quyết định (phân tích cho trẻ sự khôn ngoan để tự đưa ra quyết định cuối cùng).

Bố mẹ cần quan sát và hỗ trợ con bạn hoàn thành nhiệm vụ khi cần thiết và chỉ khi cần thiết. Cho con làm quen với sự đa dạng, ưu nhược điểm và lợi ích của những cách kiếm sống phù hợp nhất, nhưng hãy để chúng tự chọn nghề nghiệp của mình. Đặt những câu hỏi khác nhau để trẻ khám phá ra chính xác những gì trẻ muốn làm hoặc trở thành.

Hỗ trợ và tạo động lực cho trẻ

Nếu bạn muốn đứa trẻ thành công và đạt được mục tiêu của mình, hãy khuyến khích và động viên trẻ. Động lực và khuyến khích tích cực là điều cần thiết, hãy yêu thương con bạn cả khi chúng thành công và khi chúng thất bại. Bố mẹ hãy coi sự khuyến khích và đồng cảm như một phần thưởng cho một thành tích, nhưng cũng để giảm thiểu sự thất vọng khi thất bại. Chúng ta cần dạy   trẻ nhìn thất bại như một tình huống học tập chứ không phải là một tình huống bi thảm. Hãy lắng nghe và ủng hộ, khuyến khích thay vì đè bẹp khả năng từ chối của trẻ bằng mọi giá. Động viên và thuyết phục trẻ đạt được nhiều hơn những gì trẻ nghĩ mình có thể làm được. Động viên trẻ và thậm chí nhẹ nhàng thúc đẩy trẻ phấn đấu hơn nữa, nếu bạn muốn trẻ có được ý chí mạnh mẽ.

Đừng nghĩ rằng con bạn sẽ tự phát triển  và chúng sẽ tự mình lớn lên thành những thanh niên mạnh mẽ! Trẻ em cần được thúc đẩy và đào tạo để hoàn thành được nhiệm vụ của mình. Nói tóm lại, bạn phải là huấn luyện viên cá nhân của con bạn: nắm bắt điều tích cực, kiềm chế tiêu cực, hãy năng động và có ảnh hưởng đến sự phát triển của con bạn. Khen ngợi nỗ lực của con bạn!

vai trò của cha mẹ

 

Chăm sóc các kỹ năng xã hội-tình cảm

Một vai trò khác của bố mẹ là giúp con bạn có được hạnh phúc về tình cảm. Có những yếu tố tích cực, chẳng hạn như khen ngợi, động viên, nói chuyện và phản ứng bình tĩnh, quan tâm trìu mến, v.v. sẽ giúp xây dựng cảm xúc lành mạnh. Cố gắng loại bỏ các yếu tố tiêu cực như hủy hoại ý chí, mỉa mai, bỏ mặc hoặc bắt nạt. Mỗi đứa trẻ là duy nhất, đừng so sánh con của bạn với những đứa khác (đặc biệt khi bạn quan sát thấy một điểm yếu), thay vào đó hãy giúp con đối phó với sự khác biệt và thậm chí khuyến khích con trở nên độc nhất. Bố mẹ hãy hỗ trợ con học cách bày tỏ cảm xúc và mong muốn của mình và giúp trẻ phát triển các mối quan hệ lành mạnh. Hãy giao lưu với con bạn.

Theo dõi sự phát triển cảm xúc của trẻ và tránh xa những sự kiện đau buồn chính có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chiều hướng cảm xúc của trẻ. Giúp trẻ phát triển nhận thức tích cực về bản thân, cảm giác an toàn và nếu bạn muốn nuôi dạy một thanh niên khỏe mạnh về mặt cảm xúc thì bạn nên đảm bảo rằng trẻ cảm thấy được yêu thương. Hãy bình tĩnh và hỗ trợ về mặt cảm xúc. Dạy đứa trẻ cách kiểm soát và thay đổi suy nghĩ, cảm xúc và hành vi của chúng.

 

 

Kỷ luật

Bạn cần hiểu những gì trẻ đang giao tiếp trực tiếp hoặc gián tiếp bằng thái độ và hành vi của trẻ. Một khía cạnh chính trong vai trò của cha mẹ là thiết lập và duy trì trật tự trong gia đình bằng cách yêu cầu một mức độ kỷ luật nhất định. Luôn có phản ứng bình tĩnh, phản ứng nhất quán, phù hợp, tế nhị và nhẹ nhàng đưa ra phản hồi sửa chữa cho trẻ khi trẻ có hành vi không phù hợp. Một cuộc nói chuyện bình tĩnh và nhấn mạnh giúp trẻ ý thức được lỗi lầm của mình. Phản ứng khó chịu làm tăng xu hướng tự bảo vệ của trẻ. Bạn phải làm những gì tốt nhất cho con cái của bạn, thay vì coi thường cách cư xử của trẻ. Rèn luyện tác phong kỷ luật nhẹ nhàng nhưng kiên định.

Đặt ra ranh giới và giới hạn để kiểm soát con cái, áp đặt các quy tắc và tiêu chuẩn nền tảng nếu bạn muốn nuôi dưỡng ý chí tốt. Xây dựng quyền hạn của bạn, chịu trách nhiệm và khi các giới hạn bị vi phạm, đưa ra tối hậu thư, thực thi kỷ luật và áp đặt hậu quả. Không tán thành, khen ngợi hoặc khi hành vi của trẻ không phù hợp. Ngoài ra, nhiệm vụ của cha mẹ là cảnh báo con cái để dành trò chơi và TV cho đến khi bài tập về nhà hoàn thành. Nếu bạn muốn làm chủ nghệ thuật kỷ luật nhẹ nhàng, bạn phải có được các kỹ thuật nuôi dạy con cái hiệu quả.

Cuối cùng, là cha mẹ, bạn phải mạnh mẽ và nỗ lực hết mình vì con cái, ngay cả khi phải trả giá bằng chính những sở thích hay thú vui riêng của mình (hãy đặt con cái lên hàng đầu). Hãy là người cho chứ không phải là người nhận, cho đi và tiếp tục cho, nhưng đồng thời cũng phải đòi hỏi (vai trò của trẻ có thể là thành công ở trường và tôn trọng các quy tắc cơ bản của gia đình). Bạn cũng phải liên tục học hỏi, cải thiện và tối ưu hóa kiến ​​thức và kỹ năng nuôi dạy con cái của mình.

Chúng tôi đã cố gắng trả lời “vai trò của cha mẹ là gì?” qua điều tra bằng cách mô tả các vai trò quan trọng nhất của việc làm cha mẹ và hy vọng bạn sẽ có lợi cho các mẹo của chúng tôi.

 

Hệ thống Giáo dục Bé Thông Minh có các khóa học phát triển kỹ năng học tập cho trẻ nhỏ và các khóa học dành cho cha mẹ

Hãy liên lạc với chúng tôi theo hotline 0982929815 hoặc kids@indochinapro.com

Lượt đọc: 718