Dạy trẻ tư duy phán đoán (Phần 2)

Lời khuyên cho việc giảng dạy tư duy phán đoán: Các bậc phụ huynh và giáo viên nên làm gì?

Câu trả lời ngắn gọn là suy ngẫm kỹ những nguyên tắc của lý trí và khoa học.

Philip Abrami và các đồng nghiệp đã phân tích 117 nghiên cứu về việc giảng dạy tư duy phán đoán. Các phương pháp giảng dạy với sự hỗ trợ thực nghiệm mạnh nhất là hướng dẫn rõ ràng – ví dụ, dạy trẻ em cách cụ thể để lý luận và giải quyết vấn đề. Trong các nghiên cứu mà giáo viên yêu cầu học sinh giải quyết vấn đề mà không cho họ hướng dẫn rõ ràng thì học sinh cải thiện ít hơn.

Vì vậy, trẻ em được hưởng lợi nhất khi chúng được dạy các nguyên tắc chính thức của lý luận. Và các thí nghiệm nêu trên cho thấy rằng trẻ không phải là quá nhỏ để tìm hiểu về logic, hợp lý, và các phương pháp khoa học. Nếu trường không dạy con những điều này, bạn hãy tìm hiểu một số tài liệu giáo dục kỹ năng tư duy phán đoán để dạy con tại nhà là một ý tưởng rất tốt.

Chúng ta cũng cần tìm hiểu cách ngăn chặn trẻ bị tiêm nhiễm những điều xấu. Một số phương tiện như truyền hình, một số sách truyện, internet, và một số nhân vật… có thông tin sai lạc có ảnh hưởng xấu trẻ em.

Chúng ta có thể làm gì khác?

Nghiên cứu gần đây cho thấy một số chương trình giáo dục có thể cải thiện kỹ năng tư duy phán đoán bằng cách dạy trẻ em nghệ thuật của cuộc tranh luận.Và ở nhà, cha mẹ có thể xem các thông tin hữu ích của các chuyên gia hàng đầu thế giới để dạy con.

bé thông minh fastrackids

Dạy trẻ tư duy phán đoán qua nghệ thuật tranh luận

Lời khuyên của các chuyên gia Mỹ về việc giảng dạy tư duy phán đoán cho trẻ

  • Bắt đầu sớm. Trẻ nhỏ có thể không sẵn sàng cho bài học logic. Nhưng chúng có thể được dạy để đưa ra lý do cho kết luận của mình. Và chúng có thể được dạy để đánh giá những lý do được đưa ra bởi những người khác. Chúng sẽ có phản xạ tự hỏi mọi việc bắt đầu từ đâu? Nếu bạn có trẻ nhỏ, hãy kiểm tra những lời khuyên này dựa trên việc dạy tư duy phản biện cho trẻ từ khi còn học mẫu giáo.
  • Tránh giáo điều. Khi chúng ta nói các con làm việc nào đó, chúng ta nên đưa ra lý do.
  • Khuyến khích trẻ đặt câu hỏi. Phụ huynh và giáo viên nên khuyến khích sự tò mò ở trẻ em. Nếu một việc không đúng theo suy nghĩ của trẻ thì nên khuyến khích con lên tiếng phản đối hay nói ra khó khăn của con.
  • Yêu cầu trẻ em xem xét giải pháp thay thế. Hãy yêu cầu trẻ đưa ra nhiều hơn một giải pháp cho một sự việc. Khi trẻ em xem xét nhiều giải pháp, họ có tư tưởng linh hoạt hơn.
  • Yêu cầu trẻ nêu rõ ý nghĩa về hành động của mình. Trẻ em nên thực hành làm mọi việc theo cách của chúng (trong khi vẫn giữ được ý nghĩa nguyên vẹn). Và trẻ em cần được khuyến khích để phân tích vấn đề .
  • Không giới hạn tư duy phán đoán những vấn đề thuần túy thực tế hoặc học tập. Khuyến khích trẻ em tư duy về các vấn đề chính sách, về đạo đức, luân lý, và công chúng.
  • Đề nghị con học cách thể hiện ý tưởng và đưa ra . Như nhiều giáo viên biết, quá trình viết sẽ giúp sinh viên làm sáng tỏ cách giải thích của họ và làm sắc nét lập luận của họ. Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà nghiên cứu trường đại học phân công học sinh vào một trong hai nhóm. Nhóm thứ nhất phải viết văn bản giải trình công việc trong phòng thí nghiệm của họ. Các nhóm kiểm soát phải trả lời các câu đố ngắn gọn để thay thế. Vào cuối nhiệm kỳ, các sinh viên trong nhóm văn bản này đã tăng kỹ năng phân tích của họ đáng kể. Học sinh trong nhóm kiểm soát đã không đạt được điều đó.

– Gwen Dewar, Ph.D – 

Đọc PHẦN 1

Chương trình FasTracKids – Làm giàu kiến thức, phát triển tài năng để trở thành những nhà lãnh đạo tương lai giành cho trẻ từ 4 đến 8 tuổi sẽ là sự lựa chọn tốt nhất để trao tặng cho bé khởi đầu hoàn hảo của tuổi ấu thơ và dạy trẻ tư duy phán đoán! Quý phụ huynh quan tâm vui lòng TÌM HIỂU ĐĂNG KÝ khóa học FasTracKids TẠI ĐÂY!

Lượt đọc: 672