4 lời khuyên cho cha mẹ giúp trẻ tự tin hơn

Làm sao để cha mẹ có thể giúp trẻ tự tin hơn?

Gần đây chúng ta nói rất nhiều tới sự tự tin, phải chăng những người tự tin trong xã hội ngày nay rất thành công, phải chăng đột nhiên chúng ta cảm thấy hơi mệt mỏi khi những đứa con yêu của mình  không dám tham gia các hoạt động, không dám khẳng định bản thân trong môi trường mới, và chúng ta bắt đầu đi tìm kiếm câu trả lời cho sự trăn trở LÀM SAO GIÚP TRẺ TỰ TIN.

Chỉ với một câu hỏi ngắn gọn “làm sao giúp trẻ tự tin” nhưng đáp án lại vô cùng dài và có lẽ không bao giờ kết thúc bởi mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt, sống trong các môi trường giáo dục và gia đình khác nhau, gặp gỡ những người bạn khác nhau và có những cơ hội khác nhau. Với mỗi độ tuổi thì vấn đề cần giải quyết lại cũng rất khác nhau, hơn nữa sự thay đổi về văn hóa, lối sống cũng ảnh hưởng rất nhiều tới trẻ nhỏ.

Trong bài viết này chúng ta đề cập tới việc sự đóng góp của cha mẹ trong việc giúp trẻ tự tin.

Giai đoạn từ 0-2 tuổi là giai đoạn cảm giác và vận động, trẻ nhận biết thế giới thông qua sự phối hợp cảm giác và vận động, trong thời gian này đương nhiên là bố mẹ đóng vai trò quan trọng nhất, bố mẹ là người thầy đầu tiên, và để giúp trẻ tự tin bạn hãy dành thật nhiều thời gian cho con, hãy yêu con vô điều kiện, hãy quan tâm, hãy chơi cùng con thật nhiều, hãy nhớ cho con lựa chọn và cho phép con phạm lỗi, khuyến khích tính tự lập của con và luôn đồng hành cùng con bởi vì đối với con cha mẹ, gia đình là cả thế giới, tất cả những điều này từng tí một, từng ngày một giúp trẻ tự tin hơn mỗi ngày.

Giúp trẻ tự tin

Giai đoạn 2-7 tuổi là giai đoạn mà trẻ có thể nhận biết thế giới xung quanh, nhận biết và sử dụng ngôn ngữ, nhiều trẻ đã bắt đầu đi học mẫu giáo nhỏ, ở lớp nhỏ thì môi trường cũng tương tự như trong gia đình, trẻ được chăm sóc, yêu thương, được giúp đỡ và chuẩn bị cho mọi thứ. Từ 3 tuổi trở lên trẻ phát triển rất nhanh về nhận thức, khả năng tiếp nhận thông tin và sử lý thông tin ở trẻ bắt đầu có sự khác nhau rõ rệt.

3-4 tuổi trẻ bắt đầu có nhận thức về bạn bè, có sự so sánh và bạn sẽ thấy có những trẻ rất tự tin đồng thời có những trẻ khá nhát và cách biệt. Cha mẹ cần nhớ rằng nhận thức có thể được coi là ảnh hưởng hình xoắn ốc của học tập (Tiến sĩ Jean Piaget), có nghĩa là khi trẻ lớn lên thì nguồn thông tin bên ngoài ảnh hưởng tới cấu trúc sẵn có, trẻ đồng hóa thông tin mới vào những thông tin đang có để phát triển, những trẻ được tiếp xúc nhiều với các nguồn thông tin, thu nhận, giải thích, tư duy và ứng dụng những kiến thức mới trong hoàn cảnh mới sẽ có bước đột phá lớn và tốt hơn những trẻ không có cơ hội. Điều này giải thích cho việc tại sao có những trẻ phát triển nhanh hơn trẻ khác trong khi về cơ bản khi sinh ra trẻ nhỏ đều bắt đầu ở cùng một nền tảng cơ sở.

giúp trẻ tự tin

Giai đoạn trẻ 4 tuổi thì khả năng học hỏi về thế giới xung quanh, mong muốn tìm tòi những điều mới mẻ và lý giải được cho những thắc mắc của mình, cha mẹ muốn giúp trẻ tự tin cần chú ý những điểm chính sau:

  1. Sự động viên của cha mẹ đối với việc ham tìm tòi khám phá, tiếp cận những tri thức mới về thế giới xung quanh đồng nghĩa với việc xây dựng và củng cố cho trẻ tự tin. Khi trẻ hiểu được những điều hàng ngày xảy ra, lý giải được và hiểu biết trẻ sẽ hiểu là không có gì phải sợ bởi mọi thứ đều có lời giải.
  2. Cho con tham gia các hoạt động cùng với những trẻ nhỏ khác để cùng khám phá, cùng trò chuyện, thảo luận và cùng giải quyết các vấn đề từ dễ tới khó. Các bạn chắc không quên ông cha ta đã dặn, học thầy không tày học bạn. Nếu bạn nghĩ là bạn có thể dạy cho trẻ mọi thứ, bạn đã quên một điều, trẻ muốn và cần có bạn bè để nói chung một tiếng nói, để chia sẻ cảm xúc, hiểu về tình bạn và trẻ không ngại ngùng khi tham gia vào môi trường lớn hơn môi trường gia đình và lớp học mẫu giáo. Một ngày không xa trẻ sẽ đến trường tiểu học và ở cả ngày ở đó với thầy cô giáo và bạn bè, môi trường đó sẽ không còn những chăm bẵm như khi còn ở mẫu giáo hay với bác giúp việc, trẻ sẽ cần tự giải quyết các vấn đề của riêng mình. Vậy tại sao ta không tạo cơ hội giúp trẻ tự tin ngay từ khi trẻ mới 3-4 tuổigiúp trẻ tự tin
  3. Cho con được tập giải quyết các tình huống trong môi trường an toàn là lời khuyên chúng tôi muốn gửi tới cha mẹ, trẻ không thể lớn khôn nếu không tự đối mặt với vấn đề của mình. Có thể chúng tôi đã quá quen với việc cho trẻ được quyền lựa chọn, đưa ra quyết định và chịu trách nhiệm với lựa chọn của mình trong những bài học FasTracKids nên khi chúng tôi gặp tình huống con muốn nặn bánh trôi trước bánh chay sau con cũng phải nhìn bạn và chờ đợi bạn chấp thuận thì chúng tôi cảm thấy khá “bức xúc”, nếu bạn muốn giúp trẻ tự tin bạn hãy xem lại mình đã tạo những cơ hội được lựa chọn và ra quyết định  cho con chưa, nếu chưa bạn hãy bắt đầu ngay bây giờ nhé.
  4. Hãy giúp trẻ tự tin bằng chính những hoạt động, những cố gắng, những lao động mà chính trẻ tự trải qua, trẻ nhỏ của chúng ta lười quá, được chăm bẵm bởi ông bà, cha mẹ, bác giúp việc, trẻ không phải làm gì và lúc nào cũng ngại làm. Khi những trẻ khác có thể làm được trẻ cảm thấy mình yếu thế hơn, ngại ngùng hơn và sẽ muốn chui vào vỏ bọc an toàn trong vòng tay bố mẹ.

giúp trẻ tự tin

Tôi vẫn còn nhớ như in cảm giác vừa buồn cười vừa bực bội trong tình huống này: bài học FasTracKids của chúng tôi có phần các động vật có thể làm được gì, và các con làm được gì. Trong phần trò chơi là trẻ cầm một viên phấn, nhảy lên thật cao và trẻ vạch viên phấn lên bảng để xem con có thể nhảy cao và đánh dấu ở mức độ cao nào. Trong khi nhiều trẻ cố gắng nhảy vài lần để đạt được độ cao hơn, vừa nhảy vừa a-ô, vừa cười, tỏ ra rất phấn khích với thành tích của mình thì có một người bà của một bé rất nhút nhát vào học thử, bà xông lên bế bé lên vạch vào bảng, kết quả là bé vạch được cao nhất. Bạn có cùng suy nghĩ với tôi không : đây đâu phải là cách giúp trẻ tự tin vào năng lực của mình, đây cũng đâu phải cách dạy cho trẻ đứng trên đôi chân của mình. Đây chính là tương lai của những trẻ mà sau này bố mẹ phải bỏ tiền ra mua điểm, phải bỏ tiền ra mua công việc cho con. Kết quả của trò chơi là những trẻ khác hào hứng và tự hào nói lại với các bạn nỗ lực và cảm giác của mình thì trẻ được bà bế lên không chia sẻ được gì hết, và lại thu mình ngồi vào ghế.

giúp trẻ tự tin

Như trên chúng tôi đã chia sẻ, làm sao giúp trẻ tự tin là câu hỏi mà để giải đáp và đạt được mục tiêu cần có thời gian, công sức, sự hiểu biết và quyết tâm của cha mẹ. Chúng tôi có giải pháp giúp trẻ tự tin, nhưng bạn cũng cần rất quyết tâm. Đừng chần chừ, bởi vì những trẻ khác đang nhận được những hỗ trợ tốt nhất.

Từ 4 – 8 tuổi là giai đoạn cực kỳ quan trọng trong việc phát triển các kỹ năng sống, kỹ năng giải quyết vấn đề, giúp trẻ tự tin và tự lập. Đặc biệt là việc giúp trẻ tự tin sẽ khiến trẻ có thể làm được nhiều thứ và thành công trong cuộc sống sau này. Hãy bắt đầu ngay với  Chương trình phát triển kỹ năng học tập và năng lực tư duy cho trẻ em số 1 Hoa Kỳ tại Bé Thông Minh. Quý phụ huynh quan tâm chương trình có thể INBOX NGAY TẠI ĐÂY  để được TƯ VẤN MIỄN PHÍ từ các chuyên gia giáo dục của Bé Thông Minh

Lượt đọc: 2,058