Chỉ số thông minh tài chính (FQ) là gì?

Chúng ta thường nghe thấy IQ (chỉ số thông minh), EQ (chỉ số thông minh cảm xúc), 2 chỉ số được cho là quan trọng nhất đối với học sinh. Trong thế kỷ 21 đầy biến động này, các cha mẹ lại nghe nhiều tới 1 cụm từ khác, đó là Financial Quotient (FQ) – chỉ số thông minh tài chính. Vậy chỉ số thông minh tài chính là gì? Và chỉ số này có quan trọng đối với trẻ em hay không?

Chỉ số thông minh tài chính là khả năng nhận thức rõ ràng về tầm quan trọng của tài chính, kiểm soát tài chính, sử dụng tài chính vào những mục tiêu đúng đắn và thấu hiểu nguyên tắc luân chuyển của đồng tiền.

Đối với người lớn thì tầm quan trọng của chỉ số này thật là rõ ràng. Tuy nhiên câu hỏi đặt ra là tại sao chỉ số này lại quan trọng đối với trẻ em khi trẻ còn đang được cha mẹ bao bọc, chi trả tất cả các chi phí từ học tập tới vui chơi, y tế và giáo dục. Thậm chí, một số ông bà hoặc cha mẹ còn quan niệm rằng cho con tiếp xúc với tiền bạc ngay khi còn nhỏ không phải là điều hay.

Chỉ số Thông minh Tài Chính là gì?

Trước tiên chúng ta phân tích một chút về sự thay đổi đến chóng mặt về lĩnh vực này.

  • Ngày trước hầu như mọi người đều chỉ đủ hoặc gần đủ tiền chi trả cho cơm ăn, áo mặc. Thậm chí nếu có dư dả thì cũng chả có nhiều thứ để mua. Cuộc sống rất đơn giản, ăn sáng, ăn trưa ăn tối tại nhà, đi đâu cũng có cha mẹ, trẻ nhỏ không cần tiền, sách vở dùng lại của các anh chị, đồ dùng học tập cũng chia sẻ cùng nhau, đường phố không có quán ăn, đồ ăn vặt….
  • Còn ngày nay thì sao, trẻ có tiền tiêu vặt, trẻ xin tiền mua trà sữa, mua đồ chơi, thậm chí xin tiền để ăn vặt ở cổng trường trong khi chờ cha mẹ… Trẻ được đi dã ngoại, vào khu vui chơi, đi du lịch, và được đưa ra ý kiến để mua sắm.

Như vậy dù ta muốn hay không thì thế giới tài chính vẫn bao quanh con của chúng ta từ sáng tới khuya, và mỗi ngày các con gặp rất nhiều tình huống cần tới chỉ số thông minh tài chính, chỉ số thông minh tài chính thấp đồng nghĩa với việc con chúng ta gặp khó khăn trong việc giải quyết các tình huống thực tế trong cuộc sống.

Hãy quan sát kỹ, để thấy rằng con bạn có chỉ số thông minh tài chính tốt không ở các lĩnh vực sau:

  • Con có hiểu về giá trị của đồng tiền hay không? Và kiếm tiền dễ hay khó?
  • Con có biết tiết kiệm trong chi tiêu hay không?
  • Con có biết cân nhắc và đưa ra lựa chọn khi cần chi tiêu không?
  • Con có khái niệm là chi tiêu theo ngân sách không?
  • Con có bao giờ nghĩ mình cũng có thể kiếm tiền bằng sức lao động của mình
  • Tính trách nhiệm của con đối với đồng tiền, đối với việc vay và trả.

Khi đã đồng ý rằng chỉ số thông minh tài chính là cực kỳ quan trọng đối với trẻ, thì rất nhiều cha mẹ lại đặt câu hỏi “chúng ta dạy con về tài chính ở độ tuổi nào?”. Warren Buffet đã nói “không bao giờ là quá sớm để dạy con về tiền bạc, chi tiêu và kiếm tiền”.

Là những người làm giáo dục, chúng tôi đều hiểu rằng những thứ quan trọng cha mẹ thừa kế cho con không chỉ của cải vật chất hay tiền bạc mà chính là tư duy tài chính thông minh và khả năng phán đoán, ra quyết định khôn ngoan nhất trong tài chính và trong cuộc sống.

Hệ thống Giáo dục Bé Thông Minh đã và đang giảng dạy khóa học Bạn nhỏ Thông minh Tài chính từ 2014 tới nay, hàng ngàn học sinh theo học và có được những kiến thức nền tảng, những trải nghiệm và thực hành hữu ích giúp trẻ hiểu được các vấn đề theo hướng tích cực nhất và từ đó tự xây dựng cho mình các kỹ năng tài chính, các kỹ năng này đồng hành cùng trẻ trong suốt chặng đường học tập và trong cuộc sống khi trẻ trưởng thành.

Lượt đọc: 209