Tư vấn cha mẹ – Có con từ 9-11 tuổi cần dạy những gì?

Con cái phát triển từng ngày, thoắt cái mới ngày nào vào lớp 1 giờ đã lại lo tới việc dạy con 9-11 tuổi  những gì để  con có thể phát triển bản thân và chuẩn bị tốt cho những năm học tiếp theo.

Như các bạn cũng biết ở cuối mỗi cấp học trẻ có những thay đổi rất lớn về nhận thức, về tâm sinh lý và suy nghĩ nội tâm. Là  cha mẹ ai cũng lo lắng, ở tuổi này có vẻ con không còn thân với cha mẹ, có nhiều chuyện không muốn chia sẻ như trước, thời gian ở trường cả 6 ngày một tuần là khoảng thời gian khá “bí ẩn” mà cha mẹ khó lòng biết hết những gì đã và đang diễn ra. Vậy dạy con 9-11 tuổi những gì?. Chúng tôi muốn chia sẻ cùng bạn những vấn đề sau:

  1. Cần dạy con 9-11 tuổi tự tin ở năng lực của bản thân. Những đứa trẻ của chúng ta gặp rất nhiều áp lực về học tập trong trường học, điểm số, học thêm, nhiều môn học lý thuyết khiến cho trẻ luôn bị chìm vào trong sách vở, thời gian tham gia các hoạt động thể chất, vui chơi khám phá bản thân và thế giới xung quanh hầu như không có hoặc rất ít. Những áp lực này khiến cho những đứa con 9-11 tuổi của chúng ta cảm thấy thiếu tự tin.

    Ở đây tôi nói về tự tin trong giao tiếp và tự tin trong hành động. Bạn khó có thể có con tự tin khi lúc nào con cũng thấy mình học toán học văn không giỏi bằng những bạn khác, luôn bị so sánh với bạn bè về điểm số qua các kỳ thi và kiểm tra. Bạn cũng khó hy vọng có con 9-11 tuổi tự tin trong hành động nếu bạn không cho trẻ được thảo luận, được ra quyết định trong khuôn khổ được hướng dẫn, được tự hoàn thành những nhiệm vụ phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Muốn cho con tự tin bạn hãy cùng con 9-11 tuổi khám phá những giá trị, những tiềm năng mà con đang có, những điểm yếu mà con cần khắc phục. Rất nhiều người chưa biết về trí thông minh đa dạng, nếu bạn chưa biết hoặc biết rất ít về học thuyết tuyệt vời này, hãy tham khảo bởi nó có giá trị vàng đối với con bạn.

  2. Con 9-11 tuổi, bạn cần biết là lúc này con phải đạt được trình độ giao tiếp tốt, trình bày ý kiến của mình một cách mạch lạc, có đầu có cuối, có ý tưởng sáng tạo. Giao tiếp tốt thể hiện ở khả năng nói của trẻ, đồng thời thể hiện qua khả năng tham gia các nhóm hoạt động khác nhau, khả năng thuyết phục được người đối diện. Thực tế thì nhiều con 9-11 tuổi đến với trung tâm chúng tôi với thái độ rất rụt rè, khi được hỏi ý kiến thì nói không rõ ràng, ngại xung phong, mặc dù con tiếp thu rất tốt và có thể hoàn thành nhiệm vụ cá nhân rất hoàn chỉnh. Những trẻ có tư duy tốt nhưng lại chưa giao tiếp tốt là một thiệt thòi khá lớn khi con phải tự xoay xở ở trường, trong các hoạt động với bạn bè, thậm chí khi đi chơi. Giao tiếp tốt là một yếu tố quan trọng góp phần vào việc tăng tính tự tin cho trẻ

    con 9-11 tuổi

  3. Dạy con 9-11 tuổi về những kiến thức của cuộc sống, con hiểu cuộc sống xung quanh con vận hành như thế nào, những vấn đề gì đã, đang và có thể sẽ xảy ra mà con có thể gặp phải và cần tự giải quyết khi không có cha mẹ bên cạnh. Bạn biết không chúng ta cần dạy cho con 9-11 tuổi thậm chí là cả những vấn đề con có thể phải đối mặt như bạo lực học đường, những cám dỗ nguy hiểm mà con cần tránh như đánh nhau, gây gổ. Chúng ta cần thảo luận cởi mở và hiểu con mình suy nghĩ như thế nào về các vấn đề này. Khi con 9-11 tuổi con thích kết bạn, nhiều bạn hơn thật là vui, nhưng đồng nghĩa với việc có nhiều áp lực hơn, vì bạn bè có thể có những quan điểm khác nhau, con có thể gặp nhiều chỉ trích mà không chia sẻ. Vậy hãy dạy cho trẻ cách giải quyết vấn đề.
  4. Có học sinh đến với chúng tôi và con nói rằng con rất thích làm lãnh đạo, con có nhiều ý tưởng nhưng con rất bực bội vì các bạn không chịu nghe con. Bạn cũng biết là con 9-11 tuổi đang phát triển tính tự lập và muốn thể hiện cái tôi, nhưng con lại chưa biết là để làm một người lãnh đạo con cũng cần lắng nghe, phân tích và cần phân bổ công việc của nhóm sao cho cả nhóm đạt được mục tiêu chung. Con cần có môi trường để luyện tập kỹ năng làm việc nhóm, từ chính thành công hoặc thất bại của nhóm mỗi trẻ sẽ học được những bài học mới cho bản thân để phát triển kỹ năng lãnh đạo và phát triển bản thân.

Cả năm học bận rộn ít có thời gian nghĩ tới việc trau dồi các kỹ năng, hè tới là dịp cực kỳ tốt cho việc này. Khóa học MIDA – Phát triển Trí Thông minh Đa dạng của chúng tôi hướng tới việc dạy cho trẻ các kỹ năng để mạnh mẽ, vững vàng, tự tin và có tư duy logic tốt nhất cho những năm cuối cấp và chuẩn bị cho chuyển cấp.Các trải nghiệm vô cùng thú vị, giáo trình bản quyền của Hoa Kỳ mang lại những giá trị thực tế cho con bạn.

Khóa học Phát triển Trí Thông minh Đa dạng dành cho học sinh từ 9-11 tuổi giúp trẻ nhỏ khám phá được năng lực của bản thân , từ đó tìm ra được phong cách học tập phù hợp và rèn luyện toàn diện tất cả các trí thông minh. Ở độ 9-11 tuổi trẻ cần được khẳng định bản thân, tự tin ở năng lực của bản thân để có thể bước vào Trung học Cơ sở thành công. Hãy ĐĂNG KÝ  cho con học Khóa học Phát triển Trí Thông minh Đa dạng để chính bạn có thể hiểu được năng lực của con, khuyến khích con phát triển tốt nhất năng lực của mình. 

 

Lượt đọc: 12,257