Làm sao để Toán lớp 1 không còn là nỗi sợ hãi với trẻ

Đại đa phần chúng ta đều thấy Toán hẳn là khó, đặc biệt là Toán lớp 1, khi mà trẻ mẫu giáo đột nhiên không được chơi cả ngày mà bắt đầu học cả ngày, vật lộn với bao nhiêu môn học, mà căng thẳng nhất là Toán. Cha mẹ nào cũng thấy lo lắng muốn trang bị tốt nhất cho con để không gặp khó khăn khi học môn toán. Tuy nhiên có nên tạo áp lực cho con bằng thật nhiều bài toán với giấy bút vở không? Tất nhiên là không nên rồi. Có rất nhiều cách học toán rất thú vị, đặc biệt là những cách học toán lớp 1 vui nhất và dễ dàng nhất. Chúng tôi có một chương trình toán học vui, lấy tình huống từ hàng trăm hoạt động trong cuộc sống để giúp cho con bạn học Toán lớp 1 tốt nhất.

Chúng tôi muốn chia sẻ với các phụ huynh cách biến môn toán thành niềm vui, tiếng cười và sự hứng thú đối với con trẻ. Toán học ở quanh ta, Toán lớp 1 cũng vậy, thậm chí nó còn gần gũi hơn các bạn nghĩ đấy.

Nguyên tắc chung là ta cần phát triển các kỹ năng toán học ở mọi lứa tuổi khi cho trẻ khám phá thế giới xung quanh thông qua việc khám phá môn Toán. Trẻ bắt đầu hiểu là khi nói đến 6 thì bất cứ là 6 cái gì  đều là bằng nhau khi đếm, trẻ cũng bắt đầu hiểu là mọi con số đều được viết trong phạm vi các con số từ 0 tới 9.

Đầu tiên và có lẽ dễ dàng nhất là bạn cho trẻ thật nhiều cơ hội để đếm và đo khi con chuẩn bị cho Toán lớp 1:

  • Bạn có thể cho trẻ một danh sách những thứ trẻ cần đo và đếm, ví dụ để làm bánh piza con cần 1 đế bánh, 20 miếng thịt hun khói, 10 thìa pho mát vụn, 3 thìa sốt cà chua xay. Và hãy cho trẻ tự làm chiếc bánh piza ngon và đẹp theo ý trẻ.
  • Bạn cũng có thể dùng cuốn lịch, đếm số ngày trong tuần, số ngày trong tháng 1,2,3, rồi hỏi trẻ tháng nào có số ngày nhiều nhất, tháng nào ít ngày nhất.
  • Có một điều thú vị là trẻ nhỏ của chúng ta cho rằng toán lớp 1 rất khó, nhiều trẻ sợ Toán ở lớp nhưng lại rất thích đo lớp học bằng bước chân, thích so sánh gang tay của bạn với mình, thích dùng các sợi dây có độ dài khác nhau để đo bàn, ghế, đo chiều cao của tủ sách, và suy ra được cái nào dài nhất.

Toán lớp 1

Đây là điều chúng tôi vẫn thường làm trong lớp MathKids- KG- lớp chuẩn bị cho Toán lớp 1. Trẻ nhỏ yêu thích môn toán bởi chính tính thực hành trong cuộc sống, và tư duy toán của trẻ thực tế hơn, rõ ràng hơn. Nếu không tin bạn hãy thử xem.

Hãy thay đổi cách tiếp cận Toán lớp 1 khi dạy trẻ môn học này.

Thay vì bắt làm nhiều bài tập đếm, cộng trừ và ghi nhớ, bạn có thể cho trẻ đoán, ví dụ bạn hãy ra câu đố là số của cô có 2 con số, nó lớn hơn 12 nhưng lại nhỏ hơn 18. Hãy xem trẻ nhỏ hào hứng như thế nào, rất hào hứng các bạn ạ, và lớp Toán MathKids mẫu giáo chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 của chúng tôi thường xuyên vui nhộn như thế.

Thay vì bắt trẻ ngồi lỳ làm thật nhiều bài tập trên giấy, bạn hãy kiếm tranh ảnh, đồ vật, đồ chơi và cùng con học toán lớp 1 theo cách mà con thích, nếu con bạn thích động vật, hãy bắt đầu từ chính động vật. Nếu con bạn thích ô tô, hãy bắt đầu từ việc xem loại ô tô nào có nhiều lốp nhất. Nếu con bạn thích làm việc nhà, bạn hãy cùng con chuẩn bị bữa tối, bắt đầu từ nhặt rau, đếm củ quả, phân loại đĩa cho các món ăn, đếm người và xếp bàn ăn với đầy đủ các thứ cần thiết, bạn hãy đặt thật nhiều câu hỏi cho trẻ suy nghĩ và xử lý thông tin, trẻ sẽ giỏi toán lớp 1 đấy, nhất định thế.

Chúng ta có thể để thu thập và tổ chức hoạt động Toán lớp 1 ra sao?

Các biểu đồ thời tiết, lịch chiếu phim và các thông tin có rất nhiều con số là một lựa chọn để chúng ta ra những bài toán thú vị và rèn luyện khả năng quan sát của trẻ. Chúng tôi có rất nhiều loại bài tập vui với hình ảnh, hình dạng để trẻ tập quan sát, phân loại và tìm ra quy luật.

Trong lớp học có bao nhiêu túi trên người của tất cả các bạn trong lớp- trẻ con bắt đầu đếm túi áo, túi quần đằng trước đằng sau, rồi chia nhóm để xem nhóm nào có nhiều túi nhất. Đếm qua đếm lại, vui thật là vui.

Toán lớp 1

Bạn cũng có thể cho trẻ so sánh các thứ trong lớp xem cái nào to nhất, cái nào nhỏ nhất, bao nhiêu đồ vật có cùng màu, bao nhiêu đồ vật có cùng hình dạng.

Thế giới muôn màu và chúng ta cũng có rất nhiều cách để dạy môn toán theo cách thú vị và khiến trẻ yêu môn học này, chúng tôi có cách để trẻ thoát khỏi mớ bòng bong của các bài tập toán khô cững, MathKids có thể giúp con bạn giỏi toán lớp 1.

Chương trình Phát triển Trí Thông minh Toán học – MATHKIDS được thiết kế riêng cho lứa tuổi 5-6 luôn nhận được sự hào hứng và thích thú từ chính con trẻ. Phương pháp học tập tiên tiến trong lớp học với Bảng thông minh, máy chiếu, máy tính và các đồ dùng học toán thú vị, tương tác với các bạn để giải quyết nhiều vấn đề của Toán học giúp các con yêu môn Toán hơn, hiểu môn Toán hơn. Trẻ được học các khái niệm với hình ảnh, màu sắc hình khối rất đẹp, trẻ thích làm các bài tập trên bảng thông minh, giờ học lúc nào cũng sinh động và lôi cuốn với nhiều hoạt động khác.  ĐĂNG KÝ Khóa học hè MATHKIDS ngay hôm nay để nhận ưu đãi lớn về học phí trước 30/4/2017

 

Lượt đọc: 2,211