KỸ NĂNG SỐNG, NHỮNG ĐIỀU CHƯA BIẾT
Một chương trình kỹ năng sống trong giáo dục sẽ dạy cho người học sự kết hợp cơ bản các kỹ năng cần thiết trong bối cảnh phù hợp với đối tượng. Tùy thuộc vào chủ đề, bối cảnh văn hóa xã hội, độ tuổi và tình huống cụ thể mà nội dung kỹ năng sống sẽ khác nhau đáng kể.
HỌC ĐỂ HIỂU BIẾT
Năng lực nhận thức trong kỹ năng sống
- Chính là khả năng đưa ra quyết định/ kỹ năng giải quyết vấn đề mà mỗi người cần có.
- Kỹ năng thu thập thông tin, đánh giá được hậu quả đối với mình và người khác từ việc làm hiện tại.
- Quyết định cần đưa ra khi lựa chọn giải pháp,
- Phân tích các kỹ năng liên quan tới tầm ảnh hưởng về giá trị và thái độ của bản thân và những người khác.
Kỹ năng phản biện:
- Phân tích ảnh hưởng của bạn bè và phương tiện truyền thông,
- Phân tích thái độ, giá trị, các tiêu chí xã hội và niềm tin ảnh hưởng tới những điều này.
- Xác định các thông tin liên quan và nguồn thông tin
HỌC ĐỂ TRƯỞNG THÀNH- CÁC NĂNG LỰC CÁ NHÂN
Kỹ năng quản lý bản thân
- Xây dựng sự tự tin, lòng tự trọng,
- Kỹ năng nhận biết quyền lợi, ảnh hưởng, giá trị, thái độ, sức mạnh và điểm yếu,
- Kỹ năng đặt mục tiêu,
- Kỹ năng tự đánh giá và giám sát.
Kỹ năng quản lý cảm xúc
- Kiềm chế sự nóng giận,
- Xử lý sự đau buồn và lo lắng.
- Đối phó với mất mát, xâm hại, thương tích.
Kỹ năng quản lý căng thẳng:
- Quản lý thời gian,
- Suy nghĩ tích cực,
- Biết cách xả hơi để giảm căng thẳng.
HỌC ĐỂ SỐNG CÙNG NHAU: CÁC KỸ NĂNG GIAO TIẾP
Kỹ năng giao tiếp bằng lời nói và không lời,
- Nghe tích cực,
- Biểu hiện cảm xúc,
- Đưa ra lời nhận xét tích cực và nhận các nhận xét từ người khác.
Kỹ năng đàm phán,Kỹ năng từ chối:
- Quản lý tốt những xung đột thông qua đàm phán,
- Kỹ năng thu nhận và kỹ năng từ chối
- Cảm thông: khả năng lắng nghe và hiểu nhu cầu của người khác và biết thể hiện hiểu biết của mình
Hợp tác và làm việc nhóm.
- Thể hiện sự tôn trọng đối với những đóng góp của người khác và sự khác biệt của người khác.
- Đánh giá khả năng của mỗi người và sự đóng góp vào nhóm
Kỹ năng vận động người khác:
- Kỹ năng gây ảnh hưởng và thuyết phục
- Kỹ năng kết nối và động viên
HỌC ĐỂ LÀM
- Đặt mục tiêu
- Hoàn thành nhiệm vụ
- Ứng dụng và chuyển giao kiến thức
- Thái độ làm việc
- Phát triển năng khiếu
- Tăng năng lực cạnh tranh
Dựa vào những điều nói trên chúng ta có thể thấy là các kỹ năng này trông độc lập nhưng thực tế là để thực hiện mỗi hoạt động ta phải phối hợp hàng loạt kỹ năng. Ví dụ khi cãi nhau rất căng, để tránh được đánh nhau, trẻ cần tới kỹ năng ra quyết định (liệu mình có cách nào khác không?), kỹ năng đánh giá giá trị (điều gì là quan trọng với mình, đi học hay để thời gian đánh nhau), kỹ năng quản lý bản thân (làm thế nào để bảo vệ mình khỏi đánh nhau, làm thế nào để thoát khỏi chuyện này, tiếp tục cãi nhau hay dàn hòa), kỹ năng giao tiếp (mình sẽ nói gì để các bạn lắng nghe, dịu xuống, làm thế nào để các bạn đồng ý với quyết định không đánh nhau của mình.
Hơn hết, sự phối hợp các kỹ năng là những gì tạo ra kết quả tốt đẹp nhất.
Kỹ năng sống được xác định theo cách chung nhất là cách mà chúng ta phối hợp kiến thức, hành vi, thái độ và giá trị và sử dụng một số kỹ năng và bí quyết để làm gì đó hoặc đạt được mục tiêu. Chúng bao gồm cả các đặc tính cạnh tranh như tư duy phản biện, sáng tạo, khả năng tổ chức, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xã hội, tính thích nghi, khả năng giải quyết vấn đề
FasTracKids (Fundamentals) là chương trình tuyệt vời nhất dành cho trẻ em, chương trình được xây dựng tại Hoa Kỳ, quốc gia coi kỹ năng sống có tầm quan trọng đặc biệt. Thực tế cho thấy trẻ nhỏ được rèn luyện kỹ năng sống từ nhỏ dạt được nhiều lợi ích trong cả trường học và cuộc sống.
ĐĂNG KÝ học ngay để con bạn được rèn luyện kỹ năng sống tốt nhất.
Lượt đọc: 702