Trẻ 3-4 tuổi nhận thức được những gì?

Trẻ 3-4 tuổi đã bắt đầu phát triển nhận thức ở một mức cao và lúc này những kỹ năng trẻ được học sẽ tạo nền tảng học tập rất tốt cho trẻ sau này.  Dưới đây là những vấn đề quan trọng về nhận thức mà cha mẹ hoàn toàn có thể mong chờ ở con mình ở độ tuổi này. Tuy nhiên chúng ta khó có thể đòi hỏi trẻ có thể có hết được những tiêu chuẩn này vì tùy thuộc vào sự phát triển của mỗi trẻ cũng như sự dạy dỗ, giáo dục của mỗi cha mẹ. Nhưng hãy tham khảo để biết được con mình đang có và chưa có được điều gì đẻ kịp thời hỗ trợ cho sự phát triển của con trong giai đoạn vàng nhé.

Giải  quyết vấn đề ở mức đơn giản. Ví dụ, nếu muốn chơi món đồ chơi của bạn, trẻ có thể yêu cầu bạn trao đổi món đồ chơi đó với đồ chơi của mình.

Quan sát, nhận biệt sự khác nhau của các vật thể. Ví dụ viên đá này thì trơn nhẵn còn viên đá kia thì sần sùi, góc cạnh.

Khám phá được nguyên nhân và kết quả. Ví dụ trẻ sẽ thấy khi lắc bình nước sẽ tạo ra được bong bóng.

Sử dụng những gì đã biết để phát triển thêm vấn đề mới. Ví dụ khi trẻ đã biết sử dụng chuột vi tính, trẻ sẽ tiếp tục tìm cách để chơi được trò chơi trên máy tính.

Suy nghĩ logic. Ở mức đơn giản, trẻ có thể phân loại được những vật thể có hình dạng giống nhau, kích cỡ giống/khác nhau.

trẻ 3-4 tuổi làm thực hành

Nhận biết cơ thể của mình trong không gian: Ví dụ trẻ 3-4 tuổi nhận biết được mình đang ở trên cao, hoặc thấp hơn so với mặt đất.

Hiểu quy luật về trình tự. Ví dụ trẻ có thể sắp xếp được vật thể từ nhỏ đến lớn, từ cao xuống thấp

Biết về các con số và đếm trong phạm vi nhỏ

Hiểu quy luật đơn giản của thời gian như “sớm”, “muộn”, “bây giờ”…

Xác định được 6 đến 8 màu, nhận biết được 3 hình dạng trở lên

Đóng giả vai trò. Nghĩa là trẻ tự nhận thức được mình là ai và sẽ biết chơi những trò chơi đóng vai. Ví dụ trẻ cầm con búp bê và nói “tôi là mẹ bạn” hoặc “tôi là bác sĩ, tôi sẽ chữa trị cho bạn”,… Đây là lúc trẻ đang phát triển trí tưởng tưởng của mình.

trẻ 3-4 tuổi có khả năng đóng vai

Biết được một hình ảnh hoặc vật thể có thể tượng trưng cho một cái gì đó. Ví dụ trẻ chơi xếp hình và sẽ dùng các khối khác nhau để tạo nên “ngôi nhà”.

Có thể ghép bức tranh với 6-8 miếng ghép

Lưu ý được những đặc điểm khác biệt của con người và con vật. Ví dụ con thỏ có 2 tai dài, có đuôi ngắn, bộ lông màu trắng và ăn cà rốt còn con người thì không có lông trắng, tai ngắn…

Hiểu được sự khác biệt giữa bản thân và những trẻ nhỏ hơn

Xác định được những dấu hiệu quen thuộc.

Riêng về trẻ 4 tuổi, có thêm những nhận thức khác như:

Hỏi những câu hỏi về sự sinh ra và chết đi

Hiểu và ghi nhớ được thành quả của chính mình tạo nên

Ghi nhớ được những thói quen hàng ngày như đánh răng trước khi đi ngủ

Thực hiện được 2 mệnh lệnh khác nhau. Ví dụ “đưa giày của con đây và chải tóc đi”

Bạn đang làm gì để giúp con mình – những trẻ 3-4 tuổi nhận thức và có được những kỹ năng này? Bạn có cảm thấy khó khăn trong việc tìm ra phương pháp phù hợp để giúp cho con mình không? Vậy tại sao không tìm đến với chương trình FasTrack Tots – chương trình giúp phát triển trẻ 3 tuổi? Tại đây, con bạn sẽ được làm quen với việc tập trung vào việc gì đó dài hơn, được phát triển vốn từ vựng, được học cách giao tiếp, hợp tác chia sẻ với bạn bè, được phát triển năng lực não bộ trong thời điểm cửa sổ cơ hội. Và từ đó trẻ sẽ phát triển được khả năng nhận thức của mình trong rất nhiều vấn đề và từ đó tạo được tiền đề cho việc học tập sau này. Đừng bỏ lỡ cơ hội cho con được trải nghiệm chương trình giáo dục phát triển tư duy, kỹ năng hàng đầu Hoa Kỳ.

Liên hệ hotline để đăng ký: 098 292 9815 – 024 3941 1316
Email: kids@indochinapro.com

 

 

Lượt đọc: 10,718