Làm sao rèn luyện sự tập trung cho trẻ 3 tuổi?

Tính tập trung rất quan trọng trong học tập và công việc, vậy chúng ta có thể rèn luyện sự tập trung cho trẻ 3 tuổi hay không?. Người biết tập trung luôn thu lại được nhiều kiến thức và thành quả lao động hơn những người hay bị phân tán. Chính vì vậy mà việc rèn luyện khả năng tập trung cho trẻ là việc làm cần thiết.

Tuy trẻ 3 tuổi có “hàng tấn” năng lượng vận động và rất khó để trẻ tập trung vào một vấn đề gì đó lâu, nhưng theo nghiên cứu của Kathleen Kannass, Phó giáo sư Tâm lý học phát triển của Đại học Loyola, Chicago, trẻ từ 2,5 tuổi đã có thể tập trung vào một món đồ yêu thích khoảng bốn phút, và thời gian này tăng lên khoảng ba lần đối với trẻ 4 tuổi. Vì thế chúng ta hoàn toàn có thể phát triển độ tập trung cho trẻ từ sớm, bắt đầu một quá trình dài hơi cho trẻ để tạo một tiền đề khi trẻ lớn hơn. Vậy đối với trẻ từ 3 tuổi, khi mà thế giới đối với trẻ quá thú vị và không thể khiến trẻ chỉ ngồi yên với một hoạt động, thì cha mẹ sẽ làm gì để rèn luyện khả năng tập trung cho con mình?

Cha mẹ  có thể rèn luyện sự tập trung cho trẻ 3 tuổi làm theo một số gợi ý dưới đây.

1. Hạn chế sự phân tâm của trẻ

Cha mẹ nên biết, người trưởng thành có sự kiểm soát sự ồn ào tốt hơn trẻ nhỏ. Có thể bạn sẽ không để ý thấy tiếng chó sủa ở nhà hàng xóm hoặc tiếng xe đi qua nhà, nhưng đó lại là điều khiến trẻ rất chú ý và ngay lập tức có phản ứng. Mặc dù sau nay con cũng sẽ biết cách điều chỉnh những “phiền nhiễu” đó nhưng tốt hơn hết cha mẹ hãy cố gắng giảm thiểu chúng từ bây giờ bằng cách để đổ chơi của trẻ vào một vị trí nhất định, ko để la liệt khắp nơi, có thể để trẻ lựa chọn nơi để đồ trẻ muốn; tắt hết TV hay cái gì có thể phát ra tiếng động trong lúc trẻ đang thực hành bài học của cha mẹ.

2. Tham gia cùng con khi ba mẹ muốn rèn luyện sự tập trung cho trẻ 3 tuổi

Thay vì xem xét con có thể tập trung vào một hoạt động bao lâu thì hãy nhìn xem mức độ hứng thú của con với hoạt động đó như thế nào. Nếu con cố gắng xếp được một hình thù nào nó từ bộ xếp hình, hãy khuyến khích con làm lại lần nữa. Khi con có thể cố gắng giải được một câu đố, hãy tiếp tục đặt ra các câu đố tiếp theo bởi việc giải đố là một thách thức không nhỏ đối với trẻ 3 tuổi. Việc phải suy nghĩ để trả lời câu đố và cảm giác buồn khi giải đố sai cũng kích thích trẻ tập trung suy nghĩ một cách dần dần. Hãy thể hiện sự quan tâm của bạn với các hoạt động nào đó của con để khuyến khích con tập trung vào hoạt động đó càng lâu càng tốt.

rèn luyện sự tập trung cho trẻ 3 tuổi

3. Xác định sự tập trung

Khi bạn đọc sách cho đứa con 3 tuổi của mình, trẻ sẽ đi lại, sẽ khám phá xung quanh chứ không hoàn toàn tập trung vào việc đọc của bạn. Nhưng đừng nghĩ rằng trẻ đang không lắng nghe gì. Claire Lerner, Giám đốc Tài nguyên nuôi dạy con của Tổ chức phi lợi nhuận Zero to Three, đồng tác giả của Bringing up Baby nói rằng: Một số trẻ nhỏ, đặc biệt là những đứa trẻ thích hoạt động thì chú ý nhất khi chúng được di chuyển quanh phòng. Thử đặt cuốn sách xuống và hỏi con một vài câu hỏi, có thể bạn sẽ ngạc nhiên về những gì trẻ nghe được. Vì thế, kể cả trong lúc trẻ nghịch ngợm, bạn vẫn hoàn toàn có thể rèn khả năng tập trung cho trẻ bằng việc đọc sách chẳng hạn.

4. Cùng chơi những trò chơi mà con thích

Khi con bạn không thích món đồ chơi nào đó, đừng cố ép con phải chơi. Hãy cùng con tập trung sâu hơn vào món đồ con thích. Việc chơi lâu với món đồ chơi đó cũng khiến con tăng khả năng tập trung hơn. Bạn cũng có thể thêm các trò chơi khác như khuyến khích con thường xuyên quan sát thói quen của cha mẹ để thử chỉ ra xem hôm nay cha mẹ có gì khác không, hoặc con có thấy điều gì đặc biệt ở cha mẹ ko?

Bên cạnh đó, cha mẹ có thể cho con tham gia vào chương trình FasTrack Tots – Phát triển tư duy và kỹ năng cho trẻ 3 – 4 tuổi, một chương trình bản quyền Hoa Kỳ với phương pháp giáo dục tiên tiến và hiện đại hàng đầu. Trẻ sẽ được tìm tòi, khám phá trong môi trường an toàn, không bị ảnh hưởng bởi yếu tố bên ngoài giúp trẻ có được khả năng tập trung cao hơn, giáo cụ sinh động nhiều màu sắc kích thích trẻ hào hứng với bài học. Ngoài ra trẻ còn được làm các sản phẩm thực hành bài học để nâng cao tính sáng tạo cũng như sự tập trung khi trẻ cổ gắng tạo ra được một sản phầm hoàn chỉnh.

Trong giai đoạn cửa sổ cơ hội (0-8 tuổi), sự tiếp thu của trẻ và kết nối nơ-ron thần kinh là rất cao, vì vậy với bất kỳ kiến thức, kỹ năng nào trẻ cũng đều đón nhận vô cùng nhanh chóng. Với FasTrack Tots trẻ sẽ tập làm quen với những kiến thức, những kỹ năng xã hội, phát triển hơn về mặt tình cảm, tích cực trong hành vi, là bước đệm để học những chương trình cao hơn. Cha mẹ đừng bỏ lỡ thời điểm vàng của con mà hãy đăng ký ngay để trẻ được trải nghiệm lớp học thông minh, hiện đại, đồng thời nhận được ưu đãi lớn nhất năm nhân dịp 9 năm sinh nhật FasTracKids – Bé Thông Minh. Liên hệ với chúng tôi theo hotline 098 2929 815 hoặc 024 3941 1316; email kids@indochinapro.com.    

Lượt đọc: 10,275