13 ĐIỀU BỐ MẸ NÊN LÀM ĐỂ GIÚP CON TỰ TIN HƠN

Lailah Gifty Akita, tác giả cuốn sách bán chạy hàng đầu thế giới Think Great từng nói: “Điều kỳ diệu nhất của cuộc sống ấy chính là sự tự tin được dẫn dắt bởi những giấc mơ của con trẻ.”. Thực tế đã cho thấy, những đứa trẻ càng tự tin trong giao tiếp, trong từng cử chỉ hành động của mình sẽ càng có khả năng đạt được địa vị cao hơn trong xã hội, phát triển mạng lưới bạn bè tốt hơn cũng như thành công hơn trong cuộc sống.

Nuôi con chẳng dễ dàng, các bậc làm cha mẹ cũng cần phải trau đồi những bí kíp giúp con tự tin làm chủ cuộc sống cũng như những mối quan hệ xã hội của mình. Nhưng nói đến “bí kíp” thì không phải bố mẹ nào cũng biết, hãy để Bé Thông Minh chỉ cho bố mẹ một vài tuyệt chiêu dưới đây nhé!

1. Làm gương cho con

Bố mẹ không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc lắng nghe, đồng cảm với những sở thích, tâm tư của con trẻ, mà còn là một hình mẫu chuẩn mực để các con noi theo và học tập. Nếu muốn truyền đạt thông điệp giúp con tự tin hơn, trước hết, chính bố mẹ cũng cần thể hiện tính tự chủ và độc lập trong cuộc sống cũng như suy nghĩ của mình.

2. Tâm sự với con nhiều hơn

Những cuộc trò chuyện với bố mẹ cũng là một cách giúp con trẻ tự tin hơn trong giao tiếp. Trên thực tế, nhu cầu được chia sẻ luôn thường trực trong mỗi con người, và tất nhiên là với trẻ cũng không ngoại lệ. Vậy nên, bố mẹ hãy tạo cơ hội nói chuyện với con nhiều hơn, thật gần gũi và vui vẻ nhé!

3. Cho con được có ý kiến

Hãy để con trẻ được nói lên chính kiến của mình về một vấn đề trên báo, trên tivi hay trong sách vở để hình thành nên tư duy tranh biện. Đừng bao giờ lặp lại những câu như “Trẻ con thì biết cái gì.” Hay “Không được chen vào chuyện của người lớn.”, việc không cho con được nói lên suy nghĩ của mình vô hình trung lại là thứ cực kỳ ảnh hưởng đến việc hình thành nên sự tự tin ở con.

13 ĐIỀU BỐ MẸ NÊN LÀM ĐỂ GIÚP CON TỰ TIN HƠN

4. Đưa ra những tấm gương điển hình

Ngoài bố mẹ ra thì những tấm gương mẫu mực khác cũng nên được lấy làm ví dụ để khơi nguồn cảm hứng cho con trẻ. Những câu chuyện người thật việc thật, việc vươn lên khỏi hoàn cảnh khó khăn hay bất hạnh tạo nên những thay đổi tích cực cho xã hội sẽ trở thành nguồn động lực to lớn giúp con tự tin hơn cuộc sống rất nhiều.

5. Tôn trọng quyết định của con

Hãy để con được là chính mình cho dù chúng có là ai, tính cách ra sao và lựa chọn con đường tương lai như thế nào đi chăng nữa. Vào những lúc thế này, bố mẹ chỉ nên đóng vai trò là người chỉ hướng, đưa ra cho con những gợi ý tốt nhất và nên tôn trọng sự quyết định của con.

6. Luôn là cổ động viên nhiệt thành của con

Sự cổ vũ trên mọi mặt trận đến từ bố mẹ chính là phương thức tốt nhất giúp con tự tin hơn trong cuộc sống. Vào những lúc buồn bã như bị điểm kém, bị bạn bè chê bai hay vui vẻ khi được điểm cao, đạt được những thành tích đáng ngưỡng mộ trong cuộc sống, hẳn đứa trẻ nào cũng đều mong nhận được sự yêu thương cũng như sự khen ngợi đến từ chính bố mẹ của mình.

13 ĐIỀU BỐ MẸ NÊN LÀM ĐỂ GIÚP CON TỰ TIN HƠN

7. Rèn luyện lối sống độc lập

Việc khám phá và thích nghi với hoàn cảnh cũng sẽ góp phần nào giúp con tự tin hơn khi đối diện với thách thức và khó khăn trong cuộc sống. Vì vậy, bố mẹ hãy đừng quá nâng niu mà vô tình khiến con bỏ lỡ mất những cơ hội học hỏi quý giá khi được tự bước ra khỏi vùng an toàn của mình.

8. Khuyến khích con tham gia hoạt động xã hội

Tình bạn đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc giúp thúc đẩy sự tự tin và lòng tự trọng cho con, đồng thời, đó cũng lại là một nguồn sức mạnh tinh thần vô cùng vững chắc cho con trẻ. Vậy  nên, bố mẹ hãy khuyến khích con tìm kiếm và duy trì những mối quan hệ bạn bè lâu dài, có thể là từ đội bóng, nhóm kịch hay các câu lạc bộ của trường chẳng hạn.

9. Khen ngợi những nỗ lực của con

Việc bố mẹ chỉ chú ý vào kết quả và thành tựu sẽ chẳng giúp được gì cho con ngoài việc tạo thêm cho chúng những áp lực và căng thẳng. Thay vì những câu nói làm tổn thương con như “Chỉ được có thế thôi à?”, “Dễ thế mà cũng không làm được.”, bố mẹ hãy khen ngợi sự nỗ lực hết mình của con và động viên con cố gắng hơn trong lần sau. Nếu không, vô tình sẽ chỉ khiến con mất đi sự tự tin vốn có của mình mà thôi.

13 ĐIỀU BỐ MẸ NÊN LÀM ĐỂ GIÚP CON TỰ TIN HƠN

10. Đánh giá từ nhiều khía cạnh

Những lời khen được thể hiện đúng cách sẽ có tác động vô cùng tích cực đến sự tự tin của con. Ví dụ như, thay vì liên tục đánh giá cao về ngoại hình của con, bố mẹ có thể chuyển sang đánh giá cao tính cách hoặc những việc làm tốt của con.

11. Cân nhắc những món đồ chơi phù hợp

Có hai điều giúp con người ta tự tin hơn, ấy là diện mạo và tri thức. Diện mạo là thứ khó thay đổi, nhưng tri thức thì lại là thứ hoàn toàn có thể cải thiện nếu bố mẹ biết cách rèn luyện cho con cách tư duy khoa học và logic hơn với những món đồ chơi phù hợp.

12. Trang bị cho con những kỹ năng tài chính

Trang bị các kỹ năng tài chính cần thiết sẽ giúp con rèn luyện được tính quyết đoán và tự chủ ngay từ khi còn nhỏ. Mỗi tuần bố mẹ chỉ cần cho con một khoản tiền nhỏ để tập cách chi tiêu đã là đủ để giúp con có thêm được một hành trang quan trọng cho cuộc sống sau này của mình rồi.

13 ĐIỀU BỐ MẸ NÊN LÀM ĐỂ GIÚP CON TỰ TIN HƠN

13. Khuyến khích con theo đuổi ước mơ

Hẳn mỗi một đứa trẻ đều mang trong mình những ước mơ thật giản dị và chân thành cho tương lai của mình. Do đó, người làm cha mẹ nên thiết lập mục tiêu và kế hoạch cụ thể để giúp con tự tin hơn trên con đường mà chúng đã chọn.

Như bố mẹ cũng thấy, sự tự tin đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển và hình thành chỗ đứng vững chắc trong xã hội sau này của con trẻ. Nhanh tay bỏ túi những bí kíp giúp con trẻ tự tin hơn trong giao tiếp, va chạm cuộc sống ngay từ bé sẽ giúp tạo dựng được nhân cách tốt, gia tăng cơ hội thành công cho con sau này rất nhiều.

Từ 3 – 9 tuổi là giai đoạn cực kỳ quan trọng trong việc phát triển các kỹ năng sống, kỹ năng giải quyết vấn đề, giúp trẻ rèn luyện sự tự tin và tự lập. Đặc biệt là việc giúp trẻ tự tin sẽ khiến trẻ có thể làm được nhiều thứ và thành công trong cuộc sống sau này. Hãy bắt đầu ngay với Bé Thông Minh ngay nào!

Lượt đọc: 849