4 BÍ QUYẾT GIÚP CON LUÔN TỰ TIN TỎA SÁNG MÀ BỐ MẸ NÊN BIẾT

Tự tin là chiếc chìa khóa vàng mà mỗi một đứa trẻ đều cần phải có để có thể mở khóa những cánh cửa của cuộc sống sau này. Đó có thể là cánh cửa của sự yêu thương, của tâm thế sẵn sàng hòa nhập, của sự sẻ chia hay nhưng khao khát sáng tạo trong tương lai,… Và để giúp con tự tin cũng như có thể tự lập hơn, cái bố mẹ cần tạo cho con lúc này là một cơ hội để con có thể phát huy khả năng của mình.

1. Giúp con tự tin làm những việc trong khả năng

Bố mẹ nên tránh làm giúp con những việc mà bản thân con có thể làm được mà vô tình tạo cho con thứ tâm lý ỷ lại vào bố mẹ, dẫn đến không thể làm gì khi không có bố mẹ ở bên hoặc không có ai giúp đỡ mà từ đó sẽ ăn mòn đi sự tự tin của con. Đừng để sự thiếu tự tin đó biến những việc con vốn có thể làm được thành những chuyện con không dám và nghĩ mình không thể làm được.

NHỮNG BÍ QUYẾT ĐỂ CON LUÔN TỰ TIN TỎA SÁNG

2. Giúp con tự tin khám phá môi trường xung quanh

Bố mẹ đừng nên quá bao bọc con quá mức, không cho con tiếp xúc với môi trường xung quanh mà hãy tạo cho con cơ hội được trải nghiệm và thể hiện bản thân mình trước đám đông nhiều hơn. Đồng thời cũng nên khuyến khích con thử nghiệm những điều mới mẻ và khám phá cuộc sống xung quanh, chấp nhận để con đối diện với những khó khăn và thử thách mà từ đó tạo được cho con tính tự lập, không cần quá lệ thuộc vào bố mẹ nữa. 

Sau những lần thất bại, bố mẹ cũng nên dành cho con những lời động viên an ủi nhiều hơn thay vì chê bai cũng như có những từ ngữ coi thường khiến con cảm thấy bản thân mình không có khả năng gì cả. Bố mẹ cũng cần phân tích cho con hiểu được mình đã làm được những gì, những gì chưa làm được để củng cố cũng như phát triển sự tự tin cho con.

3. Giúp con tự tin bằng xây dựng nội lực bên trong bản thân trẻ

Bố mẹ cũng cần chú ý tạo dựng những giá trị cũng như nội lực bên trong cho con. Điều này cần được vun đắp từ từ trong thời gian dài, không nên vì nóng vội mà ép con làm những chuyện mà con không muốn. Thay vào đó, bố mẹ cũng nên để con tự làm những việc trong khả năng của mình một cách thoải mái nhất chứ đừng tạo áp lực cho con.

Bố mẹ cũng nên để con được tự do nói ra những ước mơ của mình, đồng thời phân tích và định hướng cho con lên kế hoạch cho những việc mình cần làm từ ngay bây giờ để đạt được ước mơ đó.

NHỮNG BÍ QUYẾT ĐỂ CON LUÔN TỰ TIN TỎA SÁNG

4. Giúp con tự tin tích lũy kiến thức, kinh nghiệm

Việc tích lũy những kiến thức và kinh nghiệm đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành thế giới quan cho trẻ. Việc sở hữu lượng kiến thức rộng cũng như những trải nghiệm sẽ giúp con có thể tự tin đưa ra những suy nghĩ độc lập của mình.

Khi con nhận thức được mình là người có ích và có thể đóng góp sức mình cho xã hội thông qua những kiến thức mà mình có đó, nó sẽ giúp con tự tin tỏa sáng trước mọi người hơn rất nhiều.

NHỮNG BÍ QUYẾT ĐỂ CON LUÔN TỰ TIN TỎA SÁNG

Sự tự tin là thứ vô cùng cần thiết giúp con đủ mạnh mẽ để vượt qua mọi chông gai trong cuộc sống, nhưng sự tự tin ấy không thể tự nhiên mà có được, nó cần được hình thành dần dần trong thời gian dài chính nhờ sự giáo dục đúng đắn của bố mẹ cũng như thầy cô đó. Bố mẹ và thầy cô đều nên ý thức được tầm quan trọng của việc giúp con tự tin tỏa sáng này ngay từ khi còn nhỏ, điều này đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc hướng con trở thành một người năng động cũng như bản lĩnh hơn trong cuộc sống sau này.

Từ 3 – 9 tuổi là giai đoạn cực kỳ quan trọng trong việc phát triển các kỹ năng sống, kỹ năng giải quyết vấn đề, giúp trẻ rèn luyện sự tự tin và tự lập. Đặc biệt là việc giúp trẻ tự tin sẽ khiến trẻ có thể làm được nhiều thứ và thành công trong cuộc sống sau này. Hãy bắt đầu ngay với Bé Thông Minh ngay nào!

Lượt đọc: 588