7 SAI LẦM THƯỜNG THẤY KHI RÈN LUYỆN SỰ TỰ TIN CHO CON

Theo tờ CNBC, Tracy Hutchinson, một nhà tâm lý học kiêm chuyên gia trị liệu tâm lý người Mỹ với 18 năm kinh nghiệm trong ngành tâm lý đã nói rằng: “Sức khỏe tinh thần là thứ cần được nuôi dưỡng ngay từ nhỏ.”

Một đứa trẻ mạnh mẽ về tinh thần không chỉ đủ khả năng tự giải quyết vấn đề trong tương lai mà còn giúp ích được cho nhiều người trong xã hội. Trong quá trình rèn luyện kỹ năng này cho trẻ, nhiều cha mẹ gặp những khó khăn nhất định. Tracy Hutchinson đã chỉ ra 7 sai lầm bố mẹ thường mắc trong quá trình rèn luyện sự tự tin cho con.

1. Hạn chế cảm xúc của trẻ

Hãy để con hiểu được rằng việc thể hiện ra nói ra cảm xúc của mình là một điều chẳng có gì sai trái cả. Khi bố mẹ nói với con rằng “Chẳng sao đâu con!” hay “Đừng buồn vì chuyện đó!”,… con sẽ hiểu sai rằng việc cảm xúc đó chẳng hề quan trọng, kìm nén nó đi sẽ tốt hơn. 

Thay vào đó, bố mẹ nên hướng dẫn con cách đối diện với cảm xúc, gọi tên cũng như cách đối phó với cảm xúc đó.

2. Ra tay giúp đỡ mỗi khi trẻ gặp thất bại

Thật khó để bố mẹ có thể giương mắt chứng kiến con mình phải vật lộn để vượt qua thử thách khi bố mẹ hoàn toàn có thể giúp con vượt qua dễ dàng. Tuy nhiên, bố mẹ hãy hiểu rằng, con cần học cách vượt qua mọi thứ để ngay cả khi bố mẹ không còn ở bên, con cũng có thể giải quyết mọi chuyện một cách dễ dàng.

Thất bại là một phần của thành công. Nếu con chưa từng học được những bài học thông qua những lần thất bại, vậy thì bố mẹ thử nghĩ xem, liệu con có thể có được những kinh nghiệm cần có cũng như sự kiên trì để vươn lên trong tương lai hay không?

3. Giám sát con cái quá mức

Vẫn biết bố mẹ nào cũng yêu con và muốn dành cho con mọi thứ con muốn. Nhưng nghiên cứu khóa học đã chỉ ra rằng, khi bố mẹ cho con bất cứ những gì con muốn, vô tình con sẽ bỏ lỡ mất những kĩ năng liên quan đến sức mạnh tinh thần, ví dụ như kỉ luật tự giác.

Bố mẹ nên cho con thấy con cần phải lao động, cần phải làm việc để có thể dạt được những gì mình muốn. Ví dụ, bố mẹ có thể mua cho con món đồ con thích, với điều kiện con phải hoàn thành một việc nào đó như làm việc nhà, hay hoàn thành bài tập trước thời gian quy định,…

7 SAI LẦM THƯỜNG THẤY KHI RÈN LUYỆN SỰ TỰ TIN CHO CON

4. Kỳ vọng sự hoàn hảo từ con

Tất nhiên, bố mẹ nào thì cũng muốn con mình luôn là người giỏi nhất. Nhưng trên thực tế, mỗi một đứa trẻ đều có một khả năng nhất định. Việc đặt kỳ vọng quá cao vào con sẽ khiến con cảm thấy áp lực và mất tự tin trong cuộc sống rất nhiều.

Bố mẹ hãy xây dựng và rèn luyện sự tự tin cho conb ằng cách đảm bảo kỳ vọng đó của mình là thực tế. Và ngay cả khi con đang gặp thất bại, bố mẹ cũng hãy chỉ ra cho con thấy được rằng việc rút ra bai học sau mỗi lần vấp ngã mà vô cùng quan trọng giúp ích cho sự thành công của con sau này.

5. Đảm bảo rằng trẻ luôn cảm thấy thoải mái

Sẽ có rất nhiều điều trong cuộc sống có thể khiến con cảm thấy khó chịu, nhất là những vấn đề liên quan đến việc học tập, thực hiện kĩ năng mới hay chuyển nhà mới, chuyển trường, đổi sang chơi một loại nhạc cụ khác,…

Khi ấy, bố mẹ hãy kiên nhẫn chỉ dạy cho con, dẫn dắt con hòng gia tăng sức mạnh tinh thần cho con bằng cách khuyến khích và động viên thay vì thúc ép.

6. Không đặt ranh giới cha mẹ – con

Bố mẹ có thể làm bạn với con, cho con quyền quyết định của riêng mình, nhưng cũng cần để con hiểu rằng bố mẹ cũng giống như “ông chủ” trong công việc sau này của con vậy. 

Có nghĩa là, con được quyền đưa ra ý kiến, dùng lý lẽ của mình để chứng minh điều ấy là đúng, nhưng không có nghĩa con được quyền quyết định mọi thứ ngay cả khi quyết định đó là sai. Dù muốn làm bạn với con, bố mẹ cũng cần thiết lập ranh giới, có tính nhất quán trong việc dạy con. Những quy tắc quá khắc nghiệt sẽ có thể dẫn đến những cuộc cãi vã, tranh giành quyền lực giữa bố mẹ và con cái đấy!

7. Không biết cách tự chăm sóc bản thân

Càng lớn, con sẽ càng khó duy trì các thói quen lành mạnh như ăn nhiều rau xanh, tập thể dục hằng ngày hay cho cơ thể thời gian phục hồi,… Đây là một điều vô cùng tai hại đối với sức khỏe. Bố mẹ cần cố gắng cùng con duy trì thói quen ăn uống lành mạnh cũng như tự chăm sóc bản thân thật tốt này để giúp con có một thân thể khỏe mạnh, từ đó mà cũng khiến con tự tin hơn vào bản thân nhé!

Từ 3 – 9 tuổi là giai đoạn cực kỳ quan trọng trong việc phát triển các kỹ năng sống, kỹ năng giải quyết vấn đề, rèn luyện sự tự tin và tự lập cho trẻ. Đặc biệt là việc giúp trẻ tự tin sẽ khiến trẻ có thể làm được nhiều thứ và thành công trong cuộc sống sau này. Hãy bắt đầu ngay với Bé Thông Minh ngay nào!

 

Lượt đọc: 386