TẠI SAO TRẺ EM Ở MỸ THƯỜNG TỰ TIN HƠN TRẺ EM VIỆT NAM?

Trẻ em ở Mỹ bất luận là sinh ra trong hoàn cảnh gia đình như thế nào, ngoại hình xấu đẹp ra sao, thành tích tốt hay không thì chúng cũng luôn đem lại cho người khác một thứ cảm giác phóng khoáng, vui vẻ, vô cùng tự tin. Chúng rất thích thể hiện bản thân, từ khi còn rất nhỏ đã có thể đứng trước đám đông thuyết trình hay biểu diễn tiết mục gì đó mà không chút e ngại. Ngược lại, trẻ em ở Việt Nam lại thường rụt rè sợ hãi, bất luận là đứa trẻ đó ưu tú đến đâu cũng không dám thể hiện mình trước đám đông. Vậy thì hôm nay, bố mẹ hãy cùng Bé Thông Minh tìm hiểu xem các bà mẹ người Mỹ đã bồi dưỡng sự tự tin cho con mình như thế nào nhé!

1. Bố mẹ người Mỹ thường rất bao dung và thông cảm cho con, rất ít khi đặt chỉ tiêu cho con

Ắt hẳn tất cả bố mẹ trên thế giới này đều yêu con của mình, nhưng yêu thì cũng lại có nhiều kiểu khác nhau. Tình yêu của bố mẹ Việt Nam thường rất nghiêm khắc, họ liên tục đặt ra những chỉ tiêu cho con, thậm chí còn đưa ra yêu cầu con phải thi đạt bao nhiêu điểm thì mới gọi là “được”. Tuy xuất phát điểm của những yêu cầu này cũng là vì muốn con có một tương lai tốt hơn, nhưng điều này lại khiến trẻ cảm thấy rằng tình yêu bố mẹ dành cho chúng là CÓ ĐIỀU KIỆN, điều này vô hình trung lại tăng thêm rất nhiều áp lực cho con.

Còn bố mẹ người Mỹ, từ nhỏ họ đã nói với con mình rằng, bất luận là con khỏe mạnh hay là ốm đau, có thông minh hay không, nghe lời hay là nghịch ngợm, thành tích có tốt hay không thì bố mẹ cũng sẽ luôn yêu thương chúng như vậy. Trong tình yêu mà bố mẹ người Mỹ dành cho con chứa rất nhiều bao dung và cảm thông, bọn họ chấp nhận được việc con mình có thể không hoàn hảo, đồng thời cũng luôn tin rằng con mình còn có những điểm mạnh, điểm sáng khác.

Sự cổ vũ, nhìn nhận và yêu thương của bố mẹ mới là thứ quan trọng nhất giúp bồi dưỡng sự tự tin cho con. Nếu như để con cảm thấy mình làm chưa đủ tốt, chưa đạt được tới yêu cầu của bố mẹ, vậy thì hiển nhiên khi đứng trước mặt người khác, con cũng sẽ trở nên tự ti hơn rất nhiều. Vậy nên, bố mẹ nên bớt đặt ra yêu cầu cho con, bớt đưa ra chỉ tiêu, cổ vũ và nhìn nhận mặt tốt của con nhiều hơn, có vậy mới bồi dưỡng được sự tự tin trong con một cách tự nhiên nhất.

2. Tôn trọng con, để ý tới suy nghĩ của con

Các bố mẹ người Mỹ thường rất tôn trọng con, chú trọng bảo vệ sự riêng tư của con, trước khi vào phòng riêng của con đều có gõ cửa trước, bất cứ chuyện gì có liên quan đến con cũng đều thương lượng và lấy ý kiến của chúng, không tùy tiện mở nhật kí của con ra xem hay xâm phạm quyền riêng tư của con. Khi trẻ được chính cha mẹ của chúng tôn trọng, ý thức được rằng mình là một cá thể độc lập chứ không phải vật tùy thân của bố mẹ, tự khắc sẽ sản sinh ra được lòng tự tin trong chúng.

Ngoài phụ huynh ra thì các thầy cô giáo ở Mỹ cũng rất tôn trọng học sinh của mình. Họ không dựa vào thành tích của một đứa trẻ để đánh giá xem đứa trẻ đó có ưu tú hay không mà sẽ tìm cách tìm ra sở trường của đứa trẻ đó, đối xử bình đẳng với mọi đứa trẻ, động viên chúng theo đuổi những gì mình thích.

Mà bố mẹ Việt Nam thì thường lại rất thiếu sự tôn trọng về mặt tinh thần này đối với con, phần lớn bố mẹ Việt Nam đều trực tiếp quyết định thay con, khiến con không có cơ hội để độc lập, trở nên vô cùng ỷ lại vào bố mẹ. Khi phải đối diện với thế giới, tự khắc sẽ thu nhỏ mình trở nên vô cùng nhút nhát. Một vài giáo viên Việt Nam còn có tình trạng phân biệt đối xử giữa các đứa trẻ, các bạn học giỏi thường sẽ được đối xử đặc biệt tốt hơn những bạn khác, còn những bạn thành tích kém một chút thì lại bị đẩy xuống cuối lớp ngồi hoặc bị xếp hẳn sang một góc khác, cách ly hoàn toàn với những bạn học còn lại. Cách đối xử không công bằng như vậy, chắc chắn sẽ không thể bồi dưỡng nên sự tự tin cho một đứa trẻ rồi.

trẻ tự tin

 

3. Khen thưởng con nhiều hơn, cho dù thành tích có không tốt thì cũng nên khen ngợi sự cố gắng của con

Về mặt tâm lý, ắt hẳn ai cũng muốn được khen ngợi. Khi một đứa trẻ cảm nhận được rằng người khác đang tán dương chúng, trong lòng sẽ nảy sinh một chút vui thích, cảm giác như sự cố gắng của mình đã được nhìn nhận vậy. Sự phát triển tinh thần của trẻ không chín chắn như người lớn, chúng rất dễ bị lời nhận xét của những người khác làm ảnh hưởng, nhất là những lời nhận xét đến từ bố mẹ và thầy cô của mình.

Khi trẻ tự mình hoàn thành xong được một chuyện, bất luận là kết quả thế nào, bố mẹ cũng nên lập tức dành lời khen ngợi cho con. Ví dụ như con tham gia biểu diễn tiết mục hoặc một cuộc thi nào đó về, cho dù sau cùng chúng có đoạt giải hay không, thậm chí biểu hiện có rất tệ, bố mẹ cũng nên dành lời khen cho sự cố gắng hết mình này của con.

Tuyệt đối đừng lo khen quá nhiều sẽ khiến con trở nên tự cao tự đại, những đứa trẻ tự tin đều là nhờ được động viên cổ vũ mà ra. Chúng cần được cổ vũ và khen ngợi để tự nhìn nhận và khẳng định mình. Ngược lại, việc bố mẹ nghiêm khắc phê bình, đánh con khi chúng thất bại hay sự phủ nhận hoàn toàn đến từ bố mẹ sẽ chỉ tổ đem lại sự tổn thương sâu sắc đến lòng tự tôn của chúng, trẻ sẽ bắt đầu tự phủ định mình dần và mất đi hoàn toàn sự tự tin vốn có.

4. Lựa chọn tin con, cho con cơ hội để thử sức với cái mới

Khi trẻ nói “Con muốn làm cái này…”, “Con muốn làm cái kia…”, “Con có thể tự mình làm tốt chuyện này, lúc đó, bố mẹ nên buông tay ra, để con tự mình đi trải nghiệm, đến khi con thật sự cần sự giúp đỡ mới đưa tay ra cũng không muộn. Có vậy trẻ mới cảm nhận được rằng bố mẹ tin tưởng mình, sự tự tin cũng theo đó mà tăng lên.

Nhưng nếu bố mẹ cứ liên tục không cho phép con làm cái này cái kia, không cho con cơ hội trải nghiệm, vậy thì sự tự tin cũng như độc lập của con cũng sẽ từ từ bị giết chết. Bố mẹ phải tin vào cảm giác cũng như phán đoán của con, chứ không phải áp đặt suy nghĩ của mình lên người con. Cũng như khi con bị hiểu lầm gì đó, việc bố mẹ nên làm là tin tưởng con, nói con biết rằng bố mẹ luôn ở bên cạnh con chứ không phải một mực ép con phải giải thích rõ hay thừa nhận lỗi sai chưa chắc đã là của mình.

Từ 3 – 9 tuổi là giai đoạn cực kỳ quan trọng trong việc phát triển các kỹ năng sống, kỹ năng giải quyết vấn đề, giúp trẻ tự tin và tự lập. Đặc biệt là việc giúp trẻ tự tin sẽ khiến trẻ có thể làm được nhiều thứ và thành công trong cuộc sống sau này. Hãy bắt đầu ngay với Bé Thông Minh ngay nào!

 

Lượt đọc: 406