10 BÍ QUYẾT VÀNG GIÚP CON TỰ TIN HƠN TRONG CUỘC SỐNG

Từ 3-9 tuổi là thời điểm vàng để giúp con tự tin hơn trong cuộc sống. Vậy bí kíp để giúp con tự tin là gì, bố mẹ đã biết chưa? Hãy cùng Bé Thông Minh tìm hiểu nhé!

1. Hãy yêu con

Vẫn biết bố mẹ nào cũng yêu con và muốn dành cho con mọi điều tốt đẹp nhất, nhưng hơn hết, bố mẹ cần thể hiện cho con thấy mình yêu con tới mức độ nào. Con cần cảm nhận được rằng chúng đang được chấp nhận, được yêu thương từ chính gia đình của mình cũng như mở rộng ra tới các nhóm bạn bè, bạn học, đội văn nghệ, đội thể thao hay một cộng đồng xã hội nào đó. Bố mẹ nhớ thường xuyên ôm con và cho con biết bố mẹ yêu con tới mức nào. Thứ tình yêu vô điều kiện đó sẽ tạo nên một nền tảng vững chắc giúp con tự tin hơn rất nhiều.

2. Hãy khuyến khích khi có thể

Con trẻ thường đo lường những điều mình có thể làm được bằng sự đánh giá của bố mẹ chúng, vậy nên, bất cứ khi nào có thể, bố mẹ cũng nên khích lệ và động viên con nhiều hơn. Nhưng bố mẹ cũng cần chú ý tới tính thực tế trong những lời khen ngợi đó. Khi con thất bại trong một chuyện nào đó, thay vì tâng bốc con một cách mù quáng, bố mẹ hãy khen ngợi sự nỗ lực của con thay vì kết quả mà con đạt được đó.

3. Giúp con bạn đặt những mục tiêu thực tế

Khi con bắt đầu tiếp xúc với piano và cảm thấy mình làm khá tốt, hẳn con sẽ mơ ước một ngày nào đó có thể giành được một giải thưởng danh giá nào đó, thậm chí là trở thành một nhạc sĩ piano vĩ đại. Thế nhưng đó lại không phải là một điều dễ dàng đạt được, vậy nên, bố mẹ hãy hướng con đến những mục tiêu thực tế hơn một chút. Hãy đặt ra những mục tiêu dễ thực hiện hơn một chút, giúp dần dần nâng cao khả năng của con cũng như tránh khiến con có cảm giác mình là người thất bại.

10 BÍ QUYẾT VÀNG GIÚP CON TỰ TIN HƠN TRONG CUỘC SỐNG

4. Yêu bản thân

Hãy tự yêu lấy bản thân mình trước khi dạy con phải biết yêu thương bản thân chúng. Bố mẹ có thể làm mẫu bằng cách tự tán thưởng mình khi đạt được một thành tựu nào đó, ví dụ như được thăng tiến trong công việc hay hoàn thành một dự án nào đó đúng thời hạn,… Hãy chia sẻ tất cả những điều ấy với con của mình. Những cuộc nói chuyện kiểu như vậy sẽ rất bổ ích cho con để phát hiện ra mình có những khả năng gì và cần phát triển ra sao đấy!

5. Dạy con học cách phấn đấu

Chẳng ai là người có thể thành công trong tất cả mọi chuyện trong cuộc sống cả. Sẽ luôn có những khó khăn, thất bại bủa vây lấy chúng ta hay những sự chỉ trích đầy đau đớn. Hãy chỉ cho con thấy đó là những kinh nghiệm vô cùng quý báu giúp ích cho con trong cuộc sống sau này chứ không phải chuyện gì đáng xấu hổ cả. Hãy dạy cho con cách đứng dậy sau những vấp ngã đó để tiếp tục cố gắng, từ đó, con sẽ hiểu rằng khó khăn là một phần hiển nhiên của cuộc sống và con hoàn toàn có thể vượt qua được nó.

6. Suy nghĩ về tính độc lập và dũng cảm

Một đứa trẻ thực sự tự tin là khi chúng sẵn sàng trải nghiệm những thứ mới mẻ mà không cảm thấy sợ hãi hay thất bại. Nếu con còn quá nhỏ, bố mẹ hãy quan sát con thật cẩn thận trong quá trình khám phá và trải nghiệm đó, nhưng đừng ngăn cản con. Hãy đặt ra những tình huống mà con có thể tự làm mà vẫn đảm bảo an toàn cho con. Ví dụ như chỉ cho con cách làm bánh và để con tự làm mà không can thiệp hay làm thay con. Như vậy, con sẽ ngày càng tự tin và có ý thức trách nhiệm cao hơn với công việc của mình.

7. Khuyến khích các hoạt động thể thao và thể chất khác

Thể thao từ lâu đã không còn chỉ là lĩnh vực dành cho các cậu bé mà ngày nay, nó là thứ góp phần giúp tất cả các em cả nam lẫn nữ rèn luyện sự tự tin hơn trong sinh hoạt. Từ việc rèn luyện thể thao, con sẽ hiểu rằng mình hoàn toàn có thể rèn luyện và nỗ lực hết mình để thay đổi trình độ và mục tiêu đó. Khi con phát hiện ra được năng lực cũng như thế mạnh của bản thân, chấp nhận và tìm cách cải thiện những điểm yếu, con sẽ tự tin hơn rất nhiều.

10 BÍ QUYẾT VÀNG GIÚP CON TỰ TIN HƠN TRONG CUỘC SỐNG

8. Ủng hộ cho những nỗ lực theo đuổi một sở thích của trẻ

Mỗi người đều có một điểm mạnh riêng của mình, việc bố mẹ cần làm là nên tôn trọng và khuyến khích con theo đuổi đam mê của mình, cho dù điều ấy có khiến bố mẹ không hài lòng đi nữa. Giả sử, đam mê của con là ca hát, bố mẹ hãy ủng hộ con với điều kiện điều đó không ảnh hưởng đến việc học của con ở trường chẳng hạn. Điều đó đồng nghĩa với việc không phải bố mẹ để con hoàn toàn tự do mà vẫn có sự kiểm soát nhất định.

9. Đặt ra những quy định

Con sẽ tự tin hơn khi biết ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho hành vi của mình cũng như bản thân chúng đang trông đợi điều gì. Thậm chí, cho dù con có nghĩ những quy định bố mẹ đưa ra là quá khắt khe đi nữa, con cũng sẽ tự tin hơn vì biết được mình có thể và không được phép làm gì.

10. Xây dựng các mối quan hệ

Việc xây dựng các mối quan hệ cũng là chiếc chìa khóa quan trọng giúp con tự tin hơn. Mối quan hệ đầu tiên và quan trọng nhất ấy chính là tình yêu thương giữa cha mẹ và con cái. Nhưng khi các mối giao tiếp của con mở rộng hơn, bố mẹ cần giúp con hiểu rằng hành động của con sẽ có thể ảnh hưởng đến người khác như thế nào, đồng thời cũng giúp con tự tin hơn khi người khác có tác động đến chúng. Bố mẹ không nên giúp con xử lý mọi tình huống mà cần dạy con sự sẻ chia, sự lương thiện cũng như tự tin để ứng xử với mọi thăng trầm cho các mối quan hệ.

Từ 3 – 9 tuổi là giai đoạn cực kỳ quan trọng trong việc phát triển các kỹ năng sống, kỹ năng giải quyết vấn đề, giúp trẻ rèn luyện sự tự tin và tự lập. Đặc biệt là việc giúp trẻ tự tin sẽ khiến trẻ có thể làm được nhiều thứ và thành công trong cuộc sống sau này. Hãy bắt đầu ngay với Bé Thông Minh ngay nào!

 

Lượt đọc: 445