MỘT VÀI CÁCH GIÚP CON TỰ TIN HƠN BỐ MẸ NÊN THAM KHẢO

Việc thiếu tự tin đang là thực trạng của nhiều đứa trẻ hiện nay. Trẻ luôn lo âu, rụt rè mỗi khi giao tiếp với người khác hoặc rơi vào tình huống lạ lẫm, cảm thấy gượng gạo và căng thẳng khi trở thành tâm điểm chú ý của mọi người, ví dụ như khi đứng trước đám đông. Trẻ chỉ cảm thấy an toàn khi đứng ngoài và quan sát mọi hoạt động thay vì tham gia vào, nhất là các hoạt động tập thể. Sự nhút nhát thiếu tự tin này làm con trở nên thiếu tính chủ động, dũng khí cũng như tự tin, khiến con trở nên cô độc vì quá ít bạn bè, đồng thời khó lòng phát huy được năng lực tiềm ẩn của mình, làm lỡ mất nhiều cơ hội thành công vốn thuộc về chúng. Do đó, có thể thấy thiếu tự tin chính là hòn đá cản đường trẻ trên con đường trưởng thành và thành công.

Vậy, bố mẹ phải làm sao để giúp con tự tin hơn đây?

1. Không bao giờ nhận xét trẻ là người nhút nhát, thiếu tự tin

Những sự phán xét hay áp đặt của bố mẹ có tác động rất lớn đối với con trẻ, thậm chí gây ảnh hưởng lên cả cuộc đời chúng về sau. Nếu bố mẹ cho rằng con mình nhút nhát và trẻ biết được điều đó, bé sẽ tin đó là sự thật, và sẽ không có động lực để cố gắng khắc phục. Nên thấu hiểu sự nhút nhát, thiếu tự tin của con và tránh làm cho bé cảm thấy xấu hổ vì điều đó

2. Luôn cổ vũ bé

“Con giỏi lắm”, “Con cố lên”, “Con làm được mà” là những lời khích lệ có giá trị lớn với bé.

MỘT VÀI CÁCH GIÚP CON TỰ TIN HƠN BỐ MẸ NÊN THAM KHẢO

Tuy nhiên, mọi sự khen gợi nên có chừng mực và giới hạn trong khả năng cho phép của bé. Bạn không nên nâng bé lên quá cao so với thực tế. Thay vì ca tụng bức tranh của bé, bạn nên chỉ cho bé biết cách phối hợp màu sắc để tác phẩm hoàn thiện hơn.

Bên cạnh đó, khuyến khích trẻ rèn luyện một thú vui lành mạnh nào đó mà trẻ thích. Khi đã có một thú vui nhất định, trẻ sẽ học cách làm quen và tương tác với những bạn khác có cùng sở thích, và tự mình nâng cao các kỹ năng của bản thân.

3. Không bao bọc bé thái quá

Hiện nay, đặc biệt là ở thành thị thì đa số đều có một hoặc hai con. Cuộc sống được bao bọc, nhà nào biết nhà đó khiến các em bị thiếu đi sự giao tiếp với những đứa trẻ khác cùng trang lứa. Ba mẹ lại quá nuông chiều, khiến trẻ khó thích nghi với hoàn cảnh. Do đó, khi đối diện với người lạ hoặc môi trường xa lạ, trẻ dễ xuất hiện tâm lí sợ hãi.

Vì vậy, bố mẹ hãy thường xuyên đưa trẻ đến công viên, khu vui chơi,…nơi có những bạn cùng trang lứa với trẻ để trẻ làm quen và cởi mở hơn khi có người lạ.

MỘT VÀI CÁCH GIÚP CON TỰ TIN HƠN BỐ MẸ NÊN THAM KHẢO

Ngoài ra, bố mẹ cũng cần làm gương cho trẻ qua lối sống hoà đồng, cư xử thân thiện với mọi người.để con cái học tập. Còn bố mẹ có tính hay lo âu sẽ khiến cho trẻ có cảm giác thế giới này là một nơi đáng sợ, và bé sẽ trở nên rụt rè hơn. Bố mẹ cần đảm bảo con mình được chăm sóc và vây quanh bởi những người sống tích cực, để trẻ tiếp nhận và học hỏi thái độ sống tích cực đó từ từ.

Trong trường hợp mà bố mẹ đã nỗ lực hết mình, ứng dụng các biện pháp trên nhưng vẫn không hiệu quả, hãy tìm đến các chuyên gia tâm lý để được hỗ trợ.

Từ 3 – 9 tuổi là giai đoạn cực kỳ quan trọng trong việc phát triển các kỹ năng sống, kỹ năng giải quyết vấn đề, giúp trẻ rèn luyện sự tự tin và tự lập. Đặc biệt là việc giúp trẻ tự tin sẽ khiến trẻ có thể làm được nhiều thứ và thành công trong cuộc sống sau này. Hãy bắt đầu ngay với Bé Thông Minh ngay nào!

Lượt đọc: 483