MỘT VÀI TRÒ CHƠI GIÚP CON TỰ TIN HƠN

Sau loạt bài về việc giúp trẻ tự tin mà Bé Thông Minh đã chia sẻ với bố mẹ trong thời gian qua, chắc hẳn bố mẹ cũng nắm được không ít những kiến thức nền tảng để từ đó xây dựng lộ trình giúp con tự tin hơn rồi phải không? Vậy thì hôm nay, Bé Thông Minh xin tiếp tục chia sẻ với bố mẹ một vài những trò chơi có thể giúp rèn luyện sự tự tin cho con mà bố mẹ có thể cùng thực hiện với con. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!

1. Trò chơi đóng kịch

Trò chơi này nghe thì có vẻ không mấy đơn giản rồi phải không? Vì đóng kịch là việc dành cho các diễn viên, sao bố mẹ và các con có thể thực hiện được chứ?

Nhưng bố mẹ yên tâm, Bé Thông Minh sẽ chỉ rõ từng bước để bố mẹ có thể làm được những điều này một cách dễ dàng nhất.

Đầu tiên, bố mẹ hãy chọn ra một trích đoạn cổ tích nào đó trong số những câu chuyện bố mẹ đã kể cho con nghe, tiếp đó là cùng con xây dựng những lời thoại có trong đoạn trích đó, việc này vừa có thể giúp con rèn luyện khả năng ngôn ngữ tốt hơn, vừa giúp con ghi nhớ được các tình tiết có trong câu chuyện.

Cuối cùng, bố mẹ hãy để con được thỏa sức sáng tạo, hóa thân thành các nhân vật mà con yêu thích. Từ đó, con sẽ học được cách biểu lộ cảm xúc và tình cảm của mình.

MỘT VÀI TRÒ CHƠI GIÚP CON TỰ TIN HƠN

Một lưu ý nhỏ trong khi chơi trò này, đó là bố mẹ cũng nên quan sát và uốn nắn hành vi cũng như cách ứng xử của con sao cho phù hợp. Đừng để sự sáng tạo của con bay cao bay xa quá mà có những lời nói hay hành vi không đúng chuẩn mực nhé!

Bố mẹ cứ thử đi, và rồi bố mẹ nhất định sẽ bất ngờ trước sự sáng tạo của con mình đấy! Bé Thông Minh tin rằng đôi lúc bố mẹ cũng sẽ phải phì cười với những lời thoại sáng tạo hết sức ngây ngô của con cho mà xem!

2. Trò chơi biểu lộ cảm xúc

Trò chơi này, bố mẹ có thể bắt đầu áp dụng khi con lên 4 tuổi, vì lúc đó con cũng đã nói sõi và biết chủ động thể hiện cảm xúc của mình hơn rồi.

Để chơi trò này, bố mẹ hãy cùng con viết hoặc vẽ ra những biểu tượng cảm xúc lên những tờ giấy, phân biệt màu sắc rõ ràng cho rừng cảm xúc, ví dụ như vui vẻ – màu xanh, hạnh phúc – màu cam, buồn – màu tím, giận dữ – màu đỏ,… Bố mẹ hãy liệt kê ra khoảng 10 cảm xúc gì đó.

MỘT VÀI TRÒ CHƠI GIÚP CON TỰ TIN HƠN

Bước tiếp theo, bố mẹ hãy chia đôi số giấy đã đánh dấu cảm xúc ra, bố mẹ một nửa và con sẽ nhận một nửa. Sau đó, bố mẹ sẽ thể hiện cảm xúc để cho con đoán và ngược lại, con sẽ thể hiện cảm xúc để bố mẹ đoán thông qua những gợi ý nếu quá khó. Cuối cùng, ai là người diễn ta đúng nhiều cảm xúc hơn sẽ là người chiến thắng.

Trò chơi thể hiện cảm xúc ngoài giúp con tự tin hơn khi thể hiện bản thân thì còn giúp con rèn được khả năng sử dụng ngôn từ linh hoạt để diễn tả một điều gì đó cho người khác hơn, hoặc ghi nhớ màu sắc tốt hơn nữa.

3. Những trò chơi vận động tập thể

Để con có môi trường rèn luyện khả năng tự tin tốt hơn thì ngoài những trò chơi ở nhà với bố mẹ và người tahan ra thì bố mẹ cũng cần cho con ra ngoài tiếp xúc với môi trường xung quanh để giúp con mạnh dạn và hòa đồng hơn.

Hãy khuyến khích con chơi những trò chơi vận động cùng những đứa trẻ khác trong khu dân cư hoặc ngoài trung tâm để con có thể học được cách tương tác và chơi với bạn bè tốt hơn.

Có một vài trò chơi vận động tập thể khá là vui nhộn mà bố mẹ có thể tổ chức cho các con chơi, ví dụ như sau: chuyền bóng, chơi đồ hàng, ném lon, ô ăn quan,… Các trò chơi tập thể này đòi hỏi con phải có tinh thần đoàn kết và khả năng làm việc nhóm vô cùng cao.

 

MỘT VÀI TRÒ CHƠI GIÚP CON TỰ TIN HƠN

Tuy nhiên, đối với một vài những đứa trẻ quá nhút nhát thì bố mẹ không nên lập tức ép con vào những trò chơi đông người như vậy. Lúc này, bố mẹ nên để con quan sát những đứa trẻ khác chơi rồi trò chuyện với con để nắm bắt mong muốn của con, sau đó mới khuyến khích con bắt đầu chơi.

Trên đây là một vài trò chơi vừa giúp đem lại hứng thú cho con, vừa giúp bố mẹ có thêm những biện pháp giúp con dần lấy lại được sự tự tin và mạnh mẽ vốn có của mình. Ngoài ra, trong khi chơi, bố mẹ nhớ biến tấu tình tiết sao cho phù hợp với độ tuổi cũng như tính cách của con mình nhé!

Từ 3 – 9 tuổi là giai đoạn cực kỳ quan trọng trong việc phát triển các kỹ năng sống, kỹ năng giải quyết vấn đề, giúp trẻ rèn luyện sự tự tin và tự lập. Đặc biệt là việc giúp trẻ tự tin sẽ khiến trẻ có thể làm được nhiều thứ và thành công trong cuộc sống sau này. Hãy bắt đầu ngay với Bé Thông Minh ngay nào!

Lượt đọc: 1,556