Trẻ từ 3 tuổi khám phá khoa học như thế nào? (phần 2)
Mọi người luôn nhìn nhận về khoa học là lĩnh vực khó hiểu và khá xa vời nhất là với trẻ nhỏ. Nhưng cha mẹ đâu biết rằng, từ 3 tuổi, con đã bắt đầu tìm hiểu về những hiện tượng xảy ra xung quanh mình bằng việc sử dụng tất cả các giác quan và làm mọi cách để tìm hiểu được một cách sâu sắc nhất. Để tìm kiếm các giải pháp cho các vấn đề, trẻ em ở lứa tuổi này thường thử những ý tưởng khác nhau cho đến khi tìm ra được một cách thành công. Trong bài viết này, chúng tôi tiếp tục đề cập đến vấn đề một đứa trẻ từ 3 tuổi khám phá khoa học như thế nào để cha mẹ thấy rằng, khoa học song hành với trẻ từ rất sớm.
Khám phá khoa học về đời sống
- Xác định các đặc tính cơ bản (ví dụ: màu sắc, kích thước, hình dạng) của nhiều loại thực vật và động vật. Suy nghĩ về các đặc điểm bên ngoài của cơ thể con người và chức năng của chúng (ví dụ: miệng là để ăn, tai nghe).
- Nhận thức được rằng sinh vật đều có các nhu cầu. Có thể gán nhu cầu của mình cho các động vật khác (ví dụ: có thể nói con ếch cần mẹ, giường hoặc nhà vệ sinh).
- Sử dụng một hoặc hai tiêu chí (ví dụ như chuyển động) để phân loại ” đang sống” và “không sống” và do đó có thể gọi chiếc xe hơi ” đang sống” và cây “không sống”.
- Bắt đầu hiểu rằng trong các môi trường tương tự, những sinh vật tương tự có thể được tìm thấy (ví dụ, dự kiến sẽ tìm thấy ếch, cá, hoặc con chuồn chuồn ở ao vì kinh nghiệm hoặc quan sát trước đây). So sánh cơ bản các sinh vật sống (ví dụ: sinh vật nào cao hơn, béo hơn, vv). Làm cho một số so sánh giữa người và động vật khác (ví dụ: con người không có vòi như con voi).
- Có kinh nghiệm quan sát với các phần của vòng đời. Đưa ra những khái quát, chẳng hạn như con sâu nhỏ hơn là “con” và con lớn hơn là “cha”. Có thể thắc mắc những đứa trẻ đến từ đâu. Cũng có thể liên kết một đặc trưng nào đó với độ tuổi (ví dụ: tóc bạc có nghĩa là một người rất già).
Khám phá khoa học về trái đất và không gian
- Khám phá môi trường xung quanh và chất liệu trong đó (ví dụ: đá, đất, cát). Bắt đầu xây dựng từ vựng cho các đặc tính tự nhiên của môi trường (ví dụ: sông, núi).
- Chú ý tới điều kiện thời tiết và liên kết các điều kiện này với hoạt động cá nhân (ví dụ: có thể nghĩ “trời đang mưa, vì vậy tôi không thể ra ngoài và chơi”). Sử dụng từ vựng phổ biến về thời tiết (ví dụ: “mưa”, “tuyết”, “trời nắng”). Biết rằng điều kiện thời tiết thay đổi. Phát triển nhận thức về ý tưởng và ngôn ngữ liên quan đến thời gian.
- Biết từ vựng cho các đặc tính chính của bầu trời (ví dụ: mặt trời, mặt trăng, sao, mây). Có thể nhận thấy những thay đổi ở vị trí của mặt trời hoặc mặt trăng, hoặc với các giai đoạn của mặt trăng. Xác định các khái niệm cơ bản liên quan đến đêm và ngày
Dù chưa định nghĩa được về khái niệm “khoa học” nhưng chúng ta có thể thấy trẻ từ 3 tuổi hoàn toàn nhận biết được những hiện tượng liên quan đến khoa học. Bằng những hoạt động hàng ngày, trẻ tự rút ra các định nghĩa, các quy luật và luôn không ngừng đặt ra những câu hỏi. Trẻ vốn yêu thích khám phá khoa học một cách tự nhiên, nhưng dưới suy nghĩ chủ quan của người lớn, trẻ quá nhỏ để tìm hiểu những lí thuyết xa vời đó. Nếu cứ giữ quan điểm như vậy, chúng ta đang vô tình hạn chế sự phát triển của trẻ bởi khoa học không chỉ có ích cho cuộc sống mà khám phá khoa học hỗ trợ trẻ phát triển rất tốt về tư duy và sự sáng tạo, góp phần vào việc học tập và làm việc sau này của trẻ.
Với kinh nghiệm gần 10 năm trong lĩnh vực giáo dục trẻ em, Trung tâm Bé Thông Minh chúng tôi hiểu được tầm quan trọng trong việc cho con tiếp xúc sớm với khoa học. Bởi vậy chúng tôi là đơn vị đầu tiên thành lập Câu lạc bộ Khoa học Nhí dành cho trẻ 3-4 tuổi. Tại đây, chúng tôi có giáo cụ trực quan và sinh động, cùng những video, poster dễ thương giúp trẻ làm quen và khám phá khoa học một cách tự nhiên, dễ dàng nhất.
Chúng tôi có 5 chủ để, mỗi chủ đề có 4 bài học khác nhau để các con thỏa sức khám phá. Cha mẹ hãy đăng kí ngay với chúng tôi để nhận tư vấn về ghi danh và ưu đãi khi tham gia Câu lạc bộ ngay hôm nay!
HOTLINE 098 2929 815
Lượt đọc: 2,092