Kỹ năng sống là gì?

Hàng ngày chúng ta nói rất nhiều tới kỹ năng sống, tiếng Anh là life skills, nhưng thực sự kỹ năng sống là gì? Câu trả lời còn rất mơ hồ. Đại đa phần khi nói tới kỹ năng sống chúng ta chỉ nghĩ tới một số kỹ năng cần dạy cho trẻ con mẫu giáo, tiểu học để trẻ có thể tự lo các việc hàng ngày  mà chưa biết là khái niệm này bao gồm nhiều yếu tố rộng hơn.

Để dễ dàng cho bạn đọc, đặc biệt là các vị phụ huynh, Bé Thông Minh chia sẻ những thông tin chúng tôi thu thập từ các tài liệu của UNESCO, UNICEF viết về kỹ năng sống để mọi người có thêm hiểu biết, từ đó có những định hướng đúng để trang bị kỹ năng sống cho con trẻ và cho bản thân.

KỸ NĂNG SỐNG LÀ GÌ?

Chưa có định nghĩa nào về kỹ năng sống được công nhận toàn cầu, bởi đơn giản là nó quá rộng, các tổ chức khác nhau đưa ra những định nghĩa trong các hoàn cảnh cụ thể, ví dụ đối với trẻ nhỏ khác với người lớn, lĩnh vực sức khỏe khác với môi trường làm việc…

Kỹ năng sống không phải là một bộ kỹ năng mà là sự kết hợp của nhiều bộ kỹ năng, có nghĩa là kỹ năng sống không phải là một môn học hay 1 bộ kỹ năng nào đó được đào tạo thông qua lý thuyết trừu tượng. Kỹ năng sống là kết quả của việc ứng dụng kiến thức, giá trị, thái độ và nhiều loại kỹ năng trong quá trình HỌC ĐỂ BIẾT, HỌC ĐỂ LÀM, HỌC ĐỂ TRƯỞNG THÀNH VÀ HỌC ĐỂ SỐNG CÙNG NHAU (unesco.org), nói cách khác, kỹ năng sống là kết quả của một quá trình xây dựng thông tin, cảm hứng, thử thách, và trải nghiệm cả về phương diện cá nhân và xã  hội., đó là một phần của cuộc sống, công việc và những thay đổi chóng mặt xuất hiện trong cuộc đời của chúng ta.

FasTracKids chương trình kỹ năng sống tốt nhất cho trẻ em

Học cùng bạn bè lúc nào cũng vui và hứng khởi

KỸ NĂNG SỐNG PHỨC HỢP HƠN CHÚNG TA THƯỜNG NGHĨ?

Kỹ năng sống được xác định theo cách chung nhất là cách mà chúng ta phối hợp kiến thức, hành vi, thái độ và giá trị và sử dụng một số kỹ năng và bí quyết để làm gì đó hoặc đạt được mục tiêu. Chúng bao gồm cả các đặc tính cạnh tranh như tư duy phản biện, sáng tạo, khả năng tổ chức, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xã hội, tính thích nghi, khả năng giải quyết vấn đề. 

Từ khi bé tới khi lớn trẻ học rất nhiều kỹ năng. Ngôn ngữ, đọc, viết, toán được coi là những kỹ năng cơ bản nhất mà trẻ cần nắm vững. Thêm vào đó trẻ phải học rất nhiều các kỹ năng thực hành như đánh răng, rửa mặt, bảo vệ sức khỏe, sử dụng phương tiện công cộng, bày bàn ăn, các kỹ năng an toàn và sinh tồn. Thạnh niên và người lớn chúng ta cũng cần học các kỹ năng để làm việc, để có thu nhập và quản lý tiền bạc. Và trẻ em còn cần một nhóm kỹ năng rất quan trọng mà ngày nay người ta hay gọi là KỸ NĂNG SỐNG

 XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH KỸ NĂNG SỐNG.

Đặc biệt, kỹ năng sống là một nhóm các   năng lực nhận thức, năng lực cá nhân và tương tác giúp ta đưa ra các quyết định sáng suốt, giải quyết vấn đề, tư duy phản biện và sáng tạo, giao tiếp hiệu quả, xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp, thông cảm với người khác và đương đầu và giải quyết các vấn đề cuộc sống theo cách tích cực.

Như vậy một chương trình kỹ năng sống cơ bản cần có 4 trụ cột chính:

  1. HỌC ĐỂ BIẾT: Kiến thức và kỹ năng tư duy phản biện
  2. HỌC ĐỂ LÀM: kỹ năng thực hành  ,
  3. HỌC ĐỂ TRƯỞNG THÀNH: kỹ năng cá nhân
  4. HỌC ĐỂ SỐNG CÙNG NHAU: kỹ năng xã hội.

Như vậy chúng ta đã hiểu khái quát về kỹ năng sống, hiểu để làm tốt hơn, hiểu để đánh giá được kỹ năng sống của chúng ta và con cái chúng ta tốt hơn.

FasTracKids

FasTracKids (Chương trình chính) trang bị cho con kỹ năng sống tuyệt vời

Nếu anh chị có con trong độ tuổi 3-8 tuổi hãy quan tâm tới các chương trình kỹ năng sống đúng nghĩa, nếu các kỹ năng thực hành của con tốt rồi, hãy tiến thêm một bước nữa, hoàn thành 3 trụ cột còn lại để con chúng ta có được kỹ năng sống tốt nhất. FasTracKids là chương trình Phát triển tư duy, Làm giàu Kiến thức và Rèn luyện kỹ năng sống tốt nhất cho trẻ nhỏ,

Nếu cần trợ giúp vui lòng liên lạc kids@indochinapro.com, hotline: 0982929815.

 

 

Lượt đọc: 6,828