TRẺ KHÔNG TẬP TRUNG HỌC PHẢI LÀM SAO?

Trẻ không tập trung học là nỗi trăn trở của các bậc phụ huynh. Các bạn nhỏ kém tập trung thường gặp khó khăn khi tiếp thu thông tin, học tập và tham gia các hoạt động khác thường ngày. Vì vậy, Ba mẹ nên hỗ trợ rèn luyện giúp các con khắc phục nhược điểm, rèn luyện và duy trì sự tập trung cho con mỗi ngày bằng cách:

Tạo môi trường không có phiền nhiễu

Hãy tạo cho các con không gian học tập yên tĩnh, đầy đủ ánh sáng với bàn học phù hợp với độ tuổi. Ba mẹ nên đảm bảo những yếu tố gây xao nhãng như âm thanh của tivi, tiếng ồn ào ngoài đường phố, hàng xóm,… tránh xa môi trường học tập. Hạn chế việc con tiếp cận nhiều với công nghệ như điện thoại ipad vì đây là những hoạt động khiến con phân tâm rất nhiều.

Ngoài ra, để giúp bé tập trung, ba mẹ cần đảm bảo các bé có đủ tất cả các dụng cụ, tài liệu học tập cần thiết như sách vở, bút viết và các đồ dùng khác trước khi con bắt đầu làm bài tập. Điều này sẽ giúp ngăn sự phân tâm trong quá trình học.

Chia các nhiệm vụ lớn thành các nhiệm vụ nhỏ

Trẻ học hay tham gia các hoạt động chơi như ghép hình, vẽ tranh…không tập trung có thể bị choáng ngợp trước những nhiệm vụ lớn. Do đó, hãy chia nhỏ các nhiệm vụ, hoạt động lớn sẽ giúp cải thiện sự tập trung cho trẻ bởi cố gắng tiếp nhận quá nhiều việc một lúc sẽ dẫn tới sự nhàm chán và xao nhãng, duy trì sự kiên trì.

Bằng cách chia nhỏ mọi thứ, trẻ sẽ có ý tưởng rõ ràng hơn về những gì cần phải làm. Hơn nữa, cảm giác hoàn thành nhiệm vụ sẽ trở thành động lực thúc đẩy lớn cho trẻ.

trẻ không tập trung

Luôn đặt mục tiêu cho con.

Đôi khi sự tập trung có thể đạt được khi các bé biết một nhiệm vụ phải được hoàn thành trong một khoảng thời gian nhất định. Bởi có thể không phải do trẻ không tập trung, mà là con chưa biết phải tập trung vào điều gì.

Do vậy, trước khi bắt đầu một buổi học, bạn hãy lập một danh sách các mục tiêu để định hướng cho bé. Chẳng hạn, cha mẹ có thể đặt thời gian trong một hoạt động tô màu con tập trung hoàn thiện trong 10 phút. Đây là một cách hiệu quả để cải thiện tình trạng trẻ không tập trung khi học.

 Ba mẹ chú ý duy trì sự hưng phấn, thích thú của con mỗi khi thực hiện các hoạt động. Điều này sẽ giúp các tăng cường sự tập trung trong suốt quá trình con thực hiện hoạt động của mình. Tạo cho con thói quen tập trung, giúp con tự ý thức và hình dung rõ hơn hành động cần làm, từ đó kích thích sự chủ động.

Duy trì thành thói quen

Nhiều trẻ có thể làm tốt khi một việc đã trở thành thói quen, học tập cũng không ngoại lệ. Ba mẹ hãy giúp bé tạo ra lịch trình hàng ngày bao gồm thời gian làm bài tập về nhà, thời gian nghỉ ngơi hay những hoạt động khác. Việc tuân thủ lịch trình này sẽ giúp trẻ hình thành thói quen. Từ đó, trẻ sẽ tự giác và sẵn sàng ngồi xuống và tập trung vào bài tập. 

Tập trung là một kỹ năng thiết yếu trong cuộc sống, đóng vai trò quan trọng đến việc học tập và phát triển của trẻ sau này. Do đó, nếu không quan tâm và khắc phục sớm sẽ khiến trẻ thiếu tự tin, sống cô lập, hạn chế khi giao tiếp, khó khăn trong thể hiện bản thân, phát triển chậm so với các bạn cùng trang lứa và đánh mất cơ hội thành công. Ba mẹ hãy cùng con kiên trì khắc phục và rèn luyện sự tập trung càng sớm càng tốt nhé.

Hệ thống giáo dục Bé Thông Minh hiểu rõ về phương pháp giáo dục trẻ trong độ tuổi mẫu giáo và tiểu học, độ tuổi quan trọng nhất để luyện cho trẻ tập trung.

Hãy ĐĂNG KÝ NGAY hoặc liên lạc với chúng tôi để tìm hiểu về những điều tuyệt vời chúng tôi đã và đang dành cho trẻ từ 3-10 tuổi.

Hotline: 0982929815

Lượt đọc: 461