“SUMMER SLIDE” LÀ GÌ? NHỮNG Ý TƯỞNG THÚ VỊ ĐỂ NGĂN NGỪA TÌNH TRẠNG TRƯỢT DỐC TRONG HỌC TẬP VÀO MÙA HÈ

Bố mẹ đã từng nghe tới thuật ngữ “Summer Slide” hay “Cú trượt mùa hè” chưa? Tình trạng này là gì? Nó tác động đến trẻ em như thế nào? Làm thế nào để ngăn ngừa tình trạng trượt dốc trong học tập vào mùa hè? Hãy cùng Bé Thông Minh FasTracKids tìm hiểu thông qua bài viết này bố mẹ nhé!

trượt dốc học tập vào mùa hè

Sau một năm học học tập và làm việc chăm chỉ, kỳ nghỉ hè tới chính là lúc mọi người có thời gian để nghỉ ngơi. Tuy nhiên, khi mùa thu đến và một năm học mới bắt đầu, nhiều trẻ trở lại trường với ít kỹ năng hơn và đã mất một số những tiến bộ trong học tập mà trẻ đã đạt được trong năm học trước.

Trẻ em từ một số nhóm nhân khẩu học có nhiều khả năng bị ảnh hưởng bởi tình trạng mất kiến thức vào mùa hè, còn được gọi là cú trượt mùa hè. Giáo viên hoặc bố mẹ có thể hỗ trợ để con được học tập liên tục suốt mùa hè và cải thiện khả năng ghi nhớ kiến thức.

Cú trượt mùa hè là gì?

Cú trượt mùa hè là một thuật ngữ mà có thể quen thuộc đối với nhiều giáo viên, nhưng lại khá lạ lẫm với phụ huynh và học sinh. Trẻ sẽ học tập chăm chỉ trong suốt năm học từ tháng 9 đến tháng 6, nhưng vào ba tháng nghỉ hè, trẻ được nghỉ để thư giãn và vui chơi. Kỳ nghỉ hè là điều mà nhiều học sinh và gia đình mong đợi, nhưng thời gian xa trường quá lâu có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến việc học của trẻ. Cú trượt mùa hè ám chỉ tình trạng mất kiến thức vào mùa hè mà nhiều trẻ có thể gặp phải do không được hỗ trợ học tập trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng. Một số trẻ có thể quay lại trường vào tháng 9 và thấy rằng mình đã tụt lại trong việc học.

Tác động của việc mất kiến thức vào mùa hè là gì?

Mặc dù việc nghỉ hè rất quan trọng đối với sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ, nhưng tác động của việc mất kiến ​​thức vào mùa hè có thể rất nghiêm trọng. Hầu hết các nghiên cứu tập trung vào việc trẻ bị mất khả năng đọc và làm toán, nhưng các lĩnh vực học tập khác của trẻ cũng có thể bị ảnh hưởng. Học sinh ở nhiều độ tuổi khác nhau và trong các chương trình giáo dục khác nhau có thể trải qua hậu quả của cú trượt mùa hè theo những cách khác nhau. Cuối cùng, tình trạng trượt dốc vào mùa hè có tác động lớn hơn đến những trẻ tiếp cận ít nguồn lực giáo dục hơn trong thời gian nghỉ hè, chẳng hạn như gia sư hay học bổ trợ.

Đối với học sinh tiểu học, một trong những mối lo ngại lớn nhất là mất khả năng đọc trong suốt mùa hè. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng có tới 20 phần trăm thành tích đọc có thể bị mất trong suốt mùa hè đối với học sinh từ lớp 3 đến lớp 5. Toán học cũng có thể bị ảnh hưởng, với học sinh mất tới 27 phần trăm thành tích toán học trong cùng độ tuổi. Vì học sinh tiểu học tiếp thu được rất nhiều thông tin trong những năm đầu tiên đi học, nên trẻ có nguy cơ mất khả năng học tập vào mùa hè rất cao. Một lĩnh vực tiềm ẩn lớn khác mà học sinh tiểu học có thể mất là các kỹ năng xã hội. Nếu trẻ nhỏ ít tương tác với bạn bè trong suốt mùa hè hơn so với trong năm học, chúng có thể mất một số kỹ năng xã hội mà chúng đã học được trong năm học.

Tầm quan trọng của việc giải quyết các cú trượt mùa hè

Giải quyết cú trượt mùa hè là một phần quan trọng trong vai trò của phụ huynh và giáo viên. Mặc dù giáo viên thường không làm việc trực tiếp với học sinh trong những tháng hè, nhưng việc giúp các gia đình chuẩn bị cho mùa hè là một cách tuyệt vời để giáo viên hỗ trợ học sinh của mình. Giúp học sinh quản lý tình trạng trượt dốc mùa hè không chỉ là cách đảm bảo thành công trong năm học sắp tới; mà còn là cách thúc đẩy công bằng trong giáo dục để tất cả học sinh có thể tận hưởng những cơ hội và sự hỗ trợ như nhau, bất kể hoàn cảnh cá nhân. Học sinh ít bị trượt dốc mùa hè có nhiều khả năng thành công hơn trong những năm học tiếp theo, cuối cùng tạo ra một nhóm học sinh sẵn sàng học tập và phát triển trong môi trường giáo dục.

Mỗi năm học đều có những thách thức riêng đối với học sinh khi các em lớn lên và học tập. Ngoài việc đóng vai trò là kỳ nghỉ rất cần thiết, mỗi kỳ nghỉ hè cũng là thời gian học sinh có thể chuẩn bị cho những thách thức giáo dục sắp tới mà các em sẽ sớm trải qua. Việc cung cấp cho học sinh quyền truy cập vào các tài liệu giáo dục nhiều nhất có thể trong suốt mùa hè có thể giúp các em cảm thấy sẵn sàng để vượt qua thử thách vào tháng 9. Một số phụ huynh có thể phản đối ý tưởng bắt con mình tiếp tục học tập vào mùa hè, thay vào đó muốn cho các em nghỉ ngơi. Mối quan tâm đó chắc chắn là có cơ sở, vì học sinh có thể bị quá tải về mặt học tập. Tuy nhiên, có rất nhiều cách để làm cho việc học mùa hè trở nên thú vị và hiệu quả mà không ngăn cản trẻ em và thanh thiếu niên thư giãn và giao lưu.

Bố mẹ nên làm gì để ngăn ngừa cú trượt mùa hè của trẻ?

Việc mất kiến ​​thức vào mùa hè có thể khiến các bậc phụ huynh lo lắng. Hầu hết các bậc phụ huynh đều làm việc trong suốt mùa hè nên việc tìm thời gian giúp trẻ tiếp tục hành trình học tập của mình trong kỳ nghỉ có thể là một thách thức. Các gợi ý sau đây có thể giúp các bậc phụ huynh và con cái tận dụng tối đa mùa hè theo các mục tiêu cụ thể và nguồn lực sẵn có.

Thu hút sự quan tâm của trẻ với việc học

Bất cứ khi nào có thể, bố mẹ nên nhắc nhở con rằng việc học có thể rất thú vị. Cung cấp cho trẻ các nguồn học thuật phù hợp với sở thích và trình độ kỹ năng của các em là một cách tuyệt vời để giữ cho trẻ em tham gia vào mùa hè. Một trong những cách đơn giản và hiệu quả nhất để làm điều này là cho trẻ tiếp cận với sách và khuyến khích việc đọc sách. Đối với bố mẹ, việc trò chuyện với trẻ về sở thích của con và tìm cách theo đuổi những sở thích đó trong suốt mùa hè cũng có thể giúp ích rất nhiều. Điều này có thể giúp trẻ hứng thú với việc học ngay cả khi không ở trong lớp học và có thể giúp trẻ tìm ra những ý tưởng mới mà con đam mê.

Dành thời gian cho các hoạt động ngoài trời

Một trong những nhược điểm của hầu hết các hình thức giáo dục truyền thống là trẻ em có ít thời gian ở bên ngoài để khám phá thế giới xung quanh. Mùa hè là cơ hội tuyệt vời để trẻ dành thời gian ở thiên nhiên trong khi vẫn học tập. Bố mẹ có thể đưa con đi bộ đường dài cùng gia đình, tận dụng cơ hội để con mình đọc sách và sau đó xác định các loài thực vật và động vật trong khu vực địa phương. Làm việc trong một khu vườn cộng đồng cũng là một cách tuyệt vời để giúp trẻ phát triển các kỹ năng sinh thái mà các em có thể không có cơ hội nuôi dưỡng thường xuyên trong năm học. Mặc dù tình trạng trượt dốc vào mùa hè thường là do mất kỹ năng đọc và làm toán, nhưng bố mẹ nên nhớ rằng có rất nhiều cách khác để tìm hiểu về thế giới, đặc biệt là khi dành thời gian ở thiên nhiên. Việc hỗ trợ các hình thức học tập thay thế này có thể giúp trẻ có thêm các kỹ năng mới.

Đặt ra mục tiêu và thực hiện chúng

Việc tạo ra một lịch trình hàng ngày hoặc hàng tuần có thể hữu ích để giúp trẻ đi đúng hướng với các mục tiêu học tập của mình. Hãy nói chuyện với trẻ và hỏi ý kiến ​​của chúng về những mục tiêu hợp lý cho mùa hè. Con có nghĩ rằng con có thể đọc trong hai giờ mỗi ngày không? Con có muốn thực hiện một dự án tự định hướng về một chủ đề mà chúng lựa chọn mỗi tuần không? Khi bố mẹ và con đã thống nhất về cách sử dụng thời gian nghỉ hè, việc tạo ra một lịch trình hàng ngày hoặc hàng tuần với các phần thưởng riêng khi hoàn thành công việc đúng hạn sẽ rất hữu ích. Điều này đặc biệt quan trọng đối với trẻ nhỏ hoặc bất kỳ học sinh nào gặp khó khăn trong việc quản lý thời gian và động lực.

Cân nhắc các trại hè hoặc lớp học

Một lựa chọn mà nhiều phụ huynh hướng đến để duy trì việc học của học sinh là trại hè và lớp học. Những hoạt động có tổ chức này giúp trẻ có cơ hội giao lưu xã hội đồng thời dạy cho chúng những kỹ năng mới. Đối với những phụ huynh đi làm, các lớp học và trại hè như vậy có thể tạo ra sự khác biệt lớn. Trong trường hợp không có trại hè và lớp học, phụ huynh nên cố gắng tạo cho con mình cơ hội dành thời gian với bạn bè và những người khác trong nhóm tuổi của chúng để cho phép chúng duy trì các kỹ năng xã hội và sức khỏe cảm xúc.

Dành thời gian tại thư viện

Thư viện là nguồn tài nguyên vô giá khi nói đến việc chống lại tình trạng trượt dốc vào mùa hè. Họ có thể cung cấp cho trẻ những cuốn sách miễn phí về các chủ đề mà các em quan tâm, nhưng đó chỉ là một trong những dịch vụ tiềm năng do nhiều thư viện công cộng cung cấp. Thủ thư thường có thể giúp hướng dẫn học sinh và gia đình các em đến các chương trình mùa hè miễn phí hoặc chi phí thấp, do chính thư viện tổ chức hoặc được tổ chức ở nơi khác trong cộng đồng. Thư viện thường cung cấp không gian an toàn cho trẻ và họ có thể tổ chức các hội thảo đọc sách cho học sinh nhỏ tuổi hơn. Chúng thường là một số dịch vụ dễ tiếp cận và hữu ích nhất về mặt kinh tế đối với trẻ em và chúng có thể tạo ra sự khác biệt lớn đối với trải nghiệm mùa hè của học sinh.

Bố mẹ đã vừa cùng Bé Thông Minh tìm hiểu về thuật ngữ “Cú trượt mùa hè” và một số cách để ngăn ngừa tình trạng này xảy ra với con. Hãy cùng con thực hiện các hoạt động từ hôm nay để chuẩn bị cho con sẵn sàng bước vào năm học mới bố mẹ nhé!

Bố mẹ quan tâm đến sự phát triển kỹ năng và khơi dậy tiềm năng của trẻ từ 3-10 tuổi có thể đăng ký trải nghiệm cho con tại đây: https://bethongminh.vn/gioi-thieu-chuong-trinh-fastrackids-be-thong-minh/

—————————————

FASTRACKIDS – BÉ THÔNG MINH

Chương trình Phát triển Tư duy và Rèn luyện các bộ Kỹ năng thế kỷ 21 cho trẻ từ 3-10 tuổi

Bản quyền Hoa Kỳ

Lượt đọc: 210