CẢNH BÁO SỨC KHỎE TÂM THẦN TRẺ EM DO DÃN CÁCH MÙA COVID – KHẢO SÁT

Sức khỏe tâm thần – Khi những con số lên tiếng.

Một cuộc khảo sát của NHS Digital cho thấy sức khỏe tâm thần của trẻ em và thanh niên không hề được cải thiện kể từ thời điểm giãn cách năm trước.

Cuộc khảo sát năm 2021 tại Anh phát hiện ra cứ sáu trẻ sẽ có một trẻ mắc chứng rới loại tâm thần. Con số này tương tự với số liệu năm 2020 và tăng khoảng 11% so với số liệu năm 2017.

Gần 40% thanh thiếu niên từ 6 đến 16 tuổi và khoảng 50% số thanh niên từ 17 đến 23 tuổi cho biết họ cảm thấy sức khỏe tâm thần của mình dần trở nên tồi tệ hơn trong thời gian này.

Các bé gái bị ảnh hưởng nhiều hơn bé trai.

Các tổ chức nhân đạo cho rằng đây là một điều đáng lo ngại khi có rất nhiều thanh thiếu niên đang phải vật lộn với suy giảm sức khỏe tâm thần và điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn về lâu dài. 

Những con số này được thống kê dựa trên khảo sát với hơn 3600 thanh thiếu niên trong các năm 2017, 2020 và vào tháng 3 năm 2021. Các hạng mục đánh giá bao gồm các câu hỏi liên quan đến cuộc sống gia đình, trường học và cảm xúc ở trẻ.

Các chuyên gia thống kê của NHS Digital cho biết rất khó để cho rằng mức độ thay đổi trong sức khỏe tâm thần của trẻ là do ảnh hưởng của đại dịch. Nhưng đồng thời họ cũng nhận thấy rằng ngày càng có nhiều trẻ có khả năng bị rối loạn sức khỏe tâm thần, và điều này có xu hướng trầm trọng hơn qua các năm khảo sát.

Những thanh thiếu niên này thường cảm thấy cô đơn, gặp khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày và trong học tập. Cuộc sống gia đình của các em cũng không được ổn định.

 

sức khỏe tâm thần của trẻ em

Sự chịu đựng trong thầm lặng.

Tổ chức nhân đạo của trẻ em nhận định đây là những con số “gây sốc” . NHS cho rằng “18 tháng sợ hãi, lo lắng và gián đoạn” là cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần thực sự mà các thanh thiếu niên ở Anh đang phải đối mặt.

“Chúng ta không thể ngồi im nhìn những điều đang diễn ra trước mắt. Ta đã xác định được vấn đề và trẻ em cần có sự hỗ trợ ngay lập tức chứ không phải bị lãng quên trong hàng loạt những tờ danh sách chờ nhiều tháng trời. Sức khỏe tâm thần của trẻ em đang bị tổn hại ở mức báo động” Đại biểu quốc hội Imran Hussain cho biết.

Một cuộc điều tra gần đây của BBC cho thấy 20% trẻ em ở Anh phải chờ 12 tuần cho các dịch vụ chăm sóc và khám chữa bệnh liên quan đến sức khỏe tâm thần.

Sinh viên luật Bilal Hussain, 20 tuổi, là đại sứ sức khỏe tâm thần tại trường đại học Birmingham City.

Anh hoàn toàn suy sụp khi dịch bệnh Covid bắt đầu hoành hành hồi năm ngoái.

“Tôi có là ai, tôi bao nhiêu tuổi đi chăng nữa cũng không có một ai lắng nghe tôi cả.”, anh nói.

Anh đã nhận được sự trợ giúp từ chương trình Healthy Minds của GP và NHS, và bây giờ anh muốn giúp đỡ những người khác. 

Bilal nói: “Mỗi người chỉ cần dành ra một chút thời gian của bản thân cũng có thể cứu được một mạng người.”

Cuộc khảo sát sức khỏe tâm thần cũng cho thấy rằng:

  • 58% thanh thiếu niên từ 17 đến 19 tuổi có thể gặp các vấn đề về ăn uống vào năm 2021, tăng từ 44% vào năm 2017 – với 3/4 nữ giới bị ảnh hưởng.
  • Các vấn đề về giấc ngủ ảnh hưởng đến hơn một phần tư số trẻ từ 6 đến 10 tuổi, một phần ba số trẻ từ 11 đến 16 tuổi và một nửa số trẻ từ 17 đến 23 tuổi vào năm 2021.
  • 1/10 thanh thiếu niên từ sáu đến 16 tuổi nghỉ học hơn ba tuần vào mùa thu năm 2020.
  • Trẻ em có xu hướng mắc chứng rối loạn sức khỏe tâm thần có nguy cơ phải nghỉ học nhiều gấp đôi so với những đứa trẻ khác.
  • Một nửa số trẻ từ 11-16 tuổi vào năm 2021 cho biết trẻ dành nhiều thời gian trên mạng xã hội hơn mức bình thường.

 

sức khỏe tâm thần của trẻ em

 

Chúng ta có thể làm gì để cải thiện sức khỏe tâm thần ở trẻ em?

Tổ chức nhân đạo YoungMinds cho rằng nghiên cứu này là “một cảnh báo rõ ràng” rằng sự gia tăng tỷ lệ trẻ em mắc chứng rối loạn tâm thần sẽ còn tiếp diễn nếu chính phủ không có những hành động và biện pháp quyết liệt.

Giám đốc điều hành Emma Thomas cho biết: “Chúng tôi đang kêu gọi thêm sự đầu tư vào mạng lưới các trung tâm hỗ trợ để tất cả những người trẻ tuổi có thể nhận được sự trợ giúp cần thiết ngay khi họ cần.”

Hiệp hội Trẻ em cho biết họ muốn chính phủ “Cam kết đo lường sức khỏe của trẻ em như đối với người lớn”.

Việc này sẽ giúp xác định những trẻ em đang gặp khó khăn và là cách tốt nhất để ngăn chặn các vấn đề sức khỏe tâm thần đang ngày một gia tăng.

Một phát ngôn viên của NHS tại Anh cho biết họ đang đầu tư vào các dịch vụ, bao gồm việc bổ sung thêm các đội ngũ phụ trách sức khỏe tâm thần ở trường học và sức khỏe tinh thần cộng đồng chuyên khoa hiện có, các dịch vụ hỗ trợ trẻ em và thanh niên.

Lượt đọc: 265