NẾU CÓ CON TRAI, HÃY DẠY CON 7 BÀI HỌC NÀY

Khi có con trai, ắt hẳn bố mẹ nào cũng muốn con thật mạnh mẽ và vững vàng trước bão giông. Nhưng để có thể trở nên mạnh mẽ như vậy, bố mẹ phải luôn là hậu thuẫn vững chắc, là người hướng đạo đúng cách để đưa con về hướng đi đúng, giúp con trở nên mạnh mẽ và vững vàng hơn. Dưới đây, Bé Thông Minh xin chia sẻ về một vài câu chuyện dạy con trai thông minh của một ông bố.

1. Câu chuyện đầu tiên
Khi con trai được hai tuổi. Một ngày nào đó, con đụng phải góc bàn, đầu sưng một cục, khóc òa lên.
Hơn một phút sau, tôi đi đến chiếc bàn, lớn tiếng hỏi:
“Cái bàn à, là ai đã đụng mày đau thế? Khóc lóc thương tâm thế kia?”
Con ngừng khóc, nước mắt lưng tròng nhìn tôi. Tôi sờ sờ cái bàn, hỏi con rằng:
“Là ai vậy? Là ai đã đụng đau chiếc bàn?”
“Con, bố ơi, là con đụng!”
“Ồ, là con đụng à, vậy còn không mau nghiêng mình với chiếc bàn, nói tiếng xin lỗi đi!”.
Con liền nuốt nước mắt, cúi mình, nói: “Xin lỗi”.
Từ đó, con trai đã học được tính có trách nhiệm và đảm đương!

2. Câu chuyện thứ 2
Năm con 3 tuổi. Một ngày nọ, con vô cớ khóc lớn, tôi hỏi:
“Sao vậy, chỗ nào không khỏe hả con?”
“Không có”.
“Vậy sao lại khóc!”
“Con chỉ muốn khóc thôi!”. (Rõ ràng làm nũng).
“Được thôi, con muốn khóc thì bố không có ý kiến, nhưng con khóc ở đây không thích hợp lắm, sẽ làm phiền mọi người nói chuyện, bố tìm một chỗ cho con, con một mình khóc cho đã, khóc đủ rồi mới gọi mọi người”.
Nói xong đem nhốt con ở phòng rửa tay: “Khóc xong rồi hãy gõ cửa”.
2 phút sau, con trai đạp cửa: “Bố ơi, bố ơi, con đã khóc đủ rồi!”
“Tốt, khóc xong rồi à? Khóc xong rồi thì đi ra đi”.
Kể từ hôm đó, con trai mãi cho đến 18 tuổi, không còn học thói thao túng và trút giận lên người khác nữa.

3. Câu chuyện thứ 3
Năm con 5 tuổi. Chập tối, dẫn con đi bộ đi ngang qua cây cầu nhỏ, dưới cầu nước trong thấy được cả đáy, nước chảy cuồn cuộn.
Con trai ngẩng đầu nhìn tôi:“bố ơi, con sông đẹp quá, con muốn nhảy xuống bơi”. Tôi có phần sửng sốt.
“Được thôi, bố sẽ cùng con nhảy xuống. Nhưng chúng ta hãy về nhà trước đã, thay quần áo một chút”.
Về nhà, sau khi thay quần áo xong, con nhìn thấy một chậu nước ở trước mặt, ngơ ngác không hiểu.
“Con trai, xuống nước bơi cần phải vùi đầu vào trong nước, điều này con không hiểu sao?”.
Con gật đầu.
“Vậy thì bây giờ chúng ta hãy tập luyện trước một chút, xem thử con có thể vùi được bốo lâu”.
Tôi nhìn đồng hồ.“Bắt đầu!”. Con vùi mặt vào trong nước, hào khí ngất trời, nhưng chỉ được 10 giây:
“Úi chà, bố ơi, sặc nước rồi, khó chịu thật”.
“Vậy sao? Chờ một chút nhảy xuống sông, có thể sẽ càng khó chịu hơn nhiều đấy”.
“bố ơi, chúng ta có thể không đi nhảy xuống nước nữa được không?”.
“Được thôi, không đi thì không đi nữa”.
Từ đó, con trai đã học được tính cẩn thận và không lỗ mãng, suy nghĩ cho kỹ rồi mới làm.

4. Câu chuyện thứ 4
Năm con 6 tuổi, ham ăn. Một buổi tối nọ, tan học đi ngang qua McDonald’s, dừng bước:
“Bố ơi, McDonald’s kìa!”. (Thèm chảy cả nước miếng).
“Ừm, McDonald’s. Con có muốn ăn không?”.
“Muốn ạ!”
“Con trai, một người muốn ăn liền ăn ngay, gọi là ‘cẩu hùng’ ( gấu chó), còn thèm ăn mà lại có thể không ăn, thì gọi là anh hùng”.
Rồi hỏi tiếp: “Con trai, con muốn làm anh hùng hay cẩu hùng đây?”.“Bố, con đương nhiên muốn làm anh hùng!”.
“Tốt! Vậy anh hùng, khi muốn ăn McDonald sẽ thế nào đây?”.
“Có thể không ăn!”. (Rất kiên định!)
“Quá xuất sắc, anh hùng! Về nhà thôi”
Con trai chảy nước miếng, nhưng vẫn theo tôi về nhà. Từ đó về sau, con đã học được những gì nên làm và những gì không nên lắm, chống lại được cám dỗ.

NẾU CÓ CON TRAI, HÃY DẠY CON 7 BÀI HỌC NÀY

5. Câu chuyện thứ 5
Năm con 8 tuổi, nghịch ngợm, đánh nhau với bạn học lớn. Vết bầm tím khắp người, về đến nhà, khóc lớn không thôi.
“Ấm ức không?”.
“Ấm ức ạ”. Con vừa khóc vừa trả lời tôi.
“Tức giận không?”.“Giận lắm!”. Con lại khóc to lên.
“Vậy con dự tính sẽ làm thế nào?”. Hỏi tiếp: “Con cần bố làm gì cho con nào?”.
“Bố, con muốn tìm một viên gạch, ngay mai con sẽ đập cậu ta từ phía sau!”.
“Ừm, bố thấy được đấy. Ngày ma bố sẽ chuẩn bị gạch cho con”.
Hỏi tiếp: “Còn gì nữa không?”.
“Bố, bố tìm một con dao cho con, con ngày mai sẽ đâm cậu ta từ phía sau!”.
“Được! Cái này càng hả giận hơn, giờ bố sẽ đi chuẩn bị.”. Tôi đi lên lầu.
Nghĩ rằng được ủng hộ, con trai dần dần bình tĩnh lại. Khoảng 20 phút sau, tôi từ trên lầu dọn xuống một đống lớn quần áo và chăn mền.
“Con trai, con đã quyết định chưa? Là dùng gạch, hay là dùng dao đây?”.
“Nhưng mà, bố ơi, bố dọn nhiều quần áo và chăn mền như vậy để làm gì vậy?”. Con nhìn tôi đầy nghi hoặc.
“Con trai, là như vậy: Nếu như con dùng gạch đập cậu ta, như vậy cảnh sát sẽ bắt chúng ta đi, chỉ cần ở tù chừng một tháng thôi, chúng ta chỉ mang một số áo cộc và chăn mỏng là được rồi, nhưng nếu con dùng dao đâm cậu ta, vậy thì chúng ta sẽ phải ở tù ít nhất 3 năm, thậm chí không thể trở về được, chúng ta cần phải mang nhiều thêm một số quần áo chăn bông đủ cho 4 mùa chứ.”.
“Sao nào, giờ con đã quyết định chưa? Bố đồng ý ủng hộ con.”.
“Phải như vậy sao ạ?”. Con trai sững sờ.
“Thì pháp luật quy định như vậy mà con.”
“Bố, vậy thôi chúng ta không làm nữa nha.”.
“Con trai, con không phải là rất căm phẫn sao?”.
“Bố ơi, con đã không tức giận nữa rồi, thật ra con cũng có sao đâu”.
“Tốt, bố ủng hộ con!”.
Từ đó, con trai đã học được lựa chọn và trả giá.

6. Câu chuyện thứ 6
Năm con 9 tuổi, năm lớp 4, môn toán không đạt, sầu não không vui.
“Sao thế? Thi không đạt, còn làm mặt nặng nhẹ với bố mẹ sao?”
“Bởi vì cô giáo dạy toán rất đáng ghét, con chẳng thích tiết của bà ấy chút nào.”
“Ồ, đáng ghét như thế nào?”, tôi cảm thấy rất hứng thú.“&^%^&$%^#*” , con trai nói rất nhiều, “Mà tóm lại cô ấy cũng không thích con.”
“Ồ, người khác thích con, thì con thích họ, người khác không thích con, thì con lại ghét họ. Điều này nói rõ rằng con là người chủ động hay là người bị động đây?”.
“Là người bị động ạ!”, con trả lời.
“Là người mạnh, hay là người yếu, là đại nhân, hay là tiểu nhân?”, tôi tiếp tục hỏi.
“Là kẻ yếu, là tiểu nhân!”, con trai sợ hãi.
“Vậy còn muốn làm đại nhân hay là tiểu nhân?”.
“Làm đại nhân! Bố ơi, con đã hiểu rồi, bất luận là cô giáo có thích con hay không, con đều có thể thích cô ấy, kính trọng, chủ động hưởng ứng cô ấy, làm một kẻ mạnh”.
Hôm sau, vui vẻ đến trường, từ đó môn toán đạt được kết quả rất tốt. Và đã biết được thế nào là đại nhân, thế nào là tiểu nhân.
Con trai, sau này khi con lớn lên, có lẽ, con sẽ nhớ đến hôm nay, nhớ đến bà nội, nhớ đến mẹ, nhớ đến bố đã phải vất vả thế nào.

7. Câu chuyện thứ bảy
Năm con 10 tuổi, mê chơi trò chơi điện tử. Mẹ nhắc nhở nhiều lần nhưng vẫn không chịu sửa.
“Con trai, nghe nói con mỗi ngày đều chơi cái này?”, tôi chỉ vào máy tính.
“Vâng”, con trai gật đầu thừa nhận.
“Mỗi lần sau khi chơi xong, con cảm thấy thế nào?”.
“Mờ mịt, trống trải, không còn hơi sức, tự trách, xem thường bản thân mình ạ.”.
“Vậy tại sao lại còn chơi vậy? Không kiềm chế nổi bản thân, phải không?”.
“Đúng vậy, bố ơi”, con trai rất bất lực.
“Được rồi! bố sẽ giúp con!”. Tôi ôm máy tính đến, đưa cho con một cái chùy nhỏ, “con trai, hãy đập nó!”.
“Bố ơi!”, con trai ngẩn người ra.
“Đập nó đi, bố có thể không có máy tính, nhưng không thể không có con được!”. Con trai rơi nước mắt, đích thân đập vỡ máy tính.
Từ đó, con trai hiểu được cái gì gọi là nguyên tắc.

Chỉ một vài mẩu chuyện tưởng như đơn giản mà lại mang những ý nghĩa giáo dục đến không ngờ, thật đáng tham khảo phải không nào? Nhưng tất nhiên không chỉ có việc học tập tại nhà trường hay trong gia đình, mà việc tìm cho trẻ một chương trình Rèn luyện Tư Duy cũng như Kỹ năng cần thiết trong thời đại 4.0 này cũng là việc bố mẹ nên quan tâm tìm hiểu. Với kinh nghiệm 12 năm đồng hành cùng trẻ em Việt Nam trong giai đoạn vàng từ 3-8 tuổi, học viện Bé Thông Minh có rất nhiều chương trình học cho từng độ tuổi để phát triển toàn diện bản thân đồng thời kết nối bố mẹ và các con lại gần nhau hơn. Bố mẹ quan tâm đến các khóa học của học viện Bé Thông Minh hãy liên hệ ngay Hotline: 0982929815 – 0961362606.

 

Lượt đọc: 564