Xây dựng và củng cố sự tự tin ở trẻ nhỏ cùng FasTracKids
Chúng ta đều biết có 2 dạng thiếu tự tin ở trẻ nhỏ rất rõ ràng:
- Thiếu tự tin ở trẻ nhỏ trong giao tiếp. Biểu hiện: nhút nhát khi gặp người lạ, không dám rời bố mẹ trong môi trường mới, khóc to hoặc ỳ ra khi bị thúc giục nhập cuộc với các bạn. Kể cả có rất nhiều trẻ rất anh dũng ở nhà nhưng ra đường thì co cụm ngay.
- Thiếu tự tin ở trẻ nhỏ trong suy nghĩ và hành động. Biểu hiện: khi cần phải quyết định 1 vấn đề gì thì rất ngại ngần, lần chần và lảng tránh hoặc không đưa ra được quyết định dứt khoát, đúng đắn.
Nói đến đây tôi chợt nhớ đến cuối tuần vừa rồi có gặp một phụ huynh ngồi ở phòng chờ của Trung tâm Bé Thông Minh. Tôi cảm thấy một sự mệt mỏi trong ánh mắt của chị, điều ít thấy ở phụ huynh đưa con tới học ở Trung tâm. Bước vào trong lớp có một phụ huynh nam đang ngồi cùng con ở cửa ra vào, lớp học khá rộng nên từ chỗ 2 bố con ngồi tới chỗ trẻ nhỏ đang học còn khá xa. Gặp ánh mắt của tôi người bố nói: cháu nhát quá chị ạ nên em xin ngồi cùng con, bố biết là quy định của lớp FasTracKids không để phụ huynh ngồi trong lớp, và tôi cũng hiểu anh ở đó bởi vì con mình thiếu tự tin khi vào một môi trường mới.
Có nhiều phụ huynh gửi thư trao đổi và hỏi chương trình FasTracKids giúp con của họ có được sự tự tin như thế nào, và chúng tôi xin trả lời chung bởi vì có một số phụ huynh cũng có phần nhút nhát, ngại hỏi trực tiếp nhưng vẫn dõi theo các thông tin của chúng tôi.
Cách để FasTracKids xây dựng và củng cố sự tự tin ở trẻ nhỏ
FasTracKids kéo được học sinh ra khỏi nhút nhát ban đầu bởi vì nó vô cùng thú vị, nội dung các bài học phong phú, dẫn dắt qua bảng thông minh bằng âm thanh và hình ảnh rất lôi cuốn, khi đó trẻ thường lãng quên đi nỗi sợ hãi của mình. Ví dụ bạn nhỏ tôi đề cập ở đầu bài viết, con cần có bố, cầm tay bố rất chặt trong khi các bạn đã hào hứng với bài học, rồi dần dần con nói với bố vào gần hơn bố ạ, và 2 bố con nhích vào dần, con vẫn muốn bố ngồi bên cạnh, mặc dù bố muốn dứt ra lắm rồi. Khoảng độ 15 phút sau, đột nhiên con bê ghế vào ngồi cạnh các bạn, à hóa ra là tới phần làm chú thỏ tiết kiệm, con rất thích thỏ và cũng rất thích làm sản phẩm ngộ nghĩnh này. Được sự động viên của cô giáo, bạn bè giúp đỡ con quên mất là con cần có bố, con không liếc xem bố ở đâu nữa.
Bài học FasTracKids sử dụng phương pháp zigzag với sự trợ giúp của bảng thông minh, nghĩa là trong thời gian học trẻ trải qua rất nhiều hoạt động, mỗi hoạt động chỉ diễn ra trong vài phút, chính sự liên tục thay đổi này cực kỳ thu hút, và nếu như trong hoạt động trước con chưa dám giơ tay phát biểu, thì trong hoạt động tương tác với bảng thông minh con lại rất hào hứng và tự tin xung phong lên chạm bảng và học tiếp, chơi tiếp. Bảng thông minh rất tuyệt vời trong việc giúp trẻ vượt qua được những e ngại ban đầu, và tự tin quyết định là mình sẽ lên bảng. Sự tự tin ở trẻ nhỏ cứ tăng dần lên qua mỗi hoạt động học tập.
Nội dung các bài học đều là kiến thức về cuộc sống, về những điều đang diễn ra, khi trẻ hiểu và lý giải được trẻ sẽ vững tin ở bản thân, và hiển nhiên sự tự tin ở trẻ được củng cố, rèn luyện và tăng lên rất nhanh. Có cha mẹ chia sẻ là con kể với các bạn ở trường con biết làm thí nghiệm điện, bóng đèn cháy sáng, các bạn đều bảo sao con giỏi thế, và con rất thích tìm tòi khám phá những điều mới. Khi chúng ta nắm vững chúng ta tự tin phải không các bạn.
Trong bài học FasTracKids trẻ nhận được rất nhiều tình huống phải lựa chọn và ra quyết định, chính lúc này trẻ bắt đầu phải độc lập suy nghĩ, và được đưa ra quyết định, trẻ luôn được khuyến khích tự nghĩ, tự làm và trải nghiệm. Chính những điều này dần hình thành tư duy phản biện và khả năng ra quyết định ngay từ khi còn rất nhỏ
FasTracKids luôn đặt ra rất nhiều câu hỏi để trẻ suy nghĩ thảo luận với nhau và trả lời, khi trả lời vốn từ vựng tăng lên rất nhiều, trẻ học cách diễn đạt suy nghĩ của mình, thay vì ngồi im bực bội hoặc gào lên vì không ai hiểu mình giờ đây trẻ bắt đầu tự sắp xếp suy nghĩ và tìm cách làm cho người khác hiểu mình. Mỗi lần như vậy sự tự tin ở trẻ nhỏ lại tăng lên.
FasTracKids cũng yêu cầu trẻ nhỏ lên thuyết trình trước các bạn. Thuyết trình là tập hợp kết quả của rất nhiều hoạt động trước đó, trẻ học khái niệm, làm sản phẩm, làm thí nghiệm, tương tác với bảng, đóng vai… để hiểu rõ về khái niệm rồi, tới phần thuyết trình thì khá gay go, nào là phải có ý tưởng, nào là phải nói đủ câu, rồi tư thế đứng, giọng nói đã đủ to chưa, phần thuyết trình đã đầy đủ chưa… Hàng tuần luyện tập như vậy, những trẻ khóc to, những trẻ níu mẹ không chịu vào lớp, những trẻ ở nhà chỉ biết xem tivi giờ đã làm được rất nhiều thứ và đã tự tin lên nói trước các bạn để được nhận xét, để rút kinh nghiệm và trưởng thành nhanh chóng.
Hết giờ học hôm đó tôi phát hiện ra người mẹ có đôi mắt mệt mỏi đó chính là mẹ của đứa trẻ bám bố trong lớp học. Mẹ bảo tôi là mẹ mệt quá vì vào 2 lớp rồi con cứ khóc đòi ra, cuối cùng khi xuống tầng 1 bố bảo để bố vào lớp cùng con.
Hoan hô bố, hoan hô mẹ và hoan hô con. Cả nhà đã vượt qua được khó khăn đầu tiên, và từ buổi sau con đã tự tin bước vào lớp, chào cô và chơi cùng các bạn, bố mẹ không cần lo lắng nữa rồi.
Đây mới là 1 góc nho nhỏ trong trung tâm của chúng tôi thôi các bạn nhé.
Từ 3 – 9 tuổi là giai đoạn cực kỳ quan trọng trong việc phát triển các kỹ năng sống, kỹ năng giải quyết vấn đề, giúp trẻ tự tin và tự lập. Đặc biệt là việc giúp trẻ tự tin sẽ khiến trẻ có thể làm được nhiều thứ và thành công trong cuộc sống sau này. Hãy bắt đầu ngay với Chương trình phát triển kỹ năng học tập và năng lực tư duy cho trẻ em số 1 Hoa Kỳ tại Bé Thông Minh. Quý phụ huynh quan tâm chương trình có thể INBOX NGAY TẠI ĐÂY để được TƯ VẤN MIỄN PHÍ từ các chuyên gia giáo dục của Bé Thông Minh
Lượt đọc: 1,907