MẸO GIÚP TRẺ TẬP TRUNG

Bạn thấy rằng con bạn dễ mất tập trung ở trường và có vẻ điều này ngày càng tệ, cha mẹ lo lắng, giáo viên thì bận rộn và mệt mỏi, hãy cùng xem mẹo giúp trẻ tập trung là gì?

Bạn đã cố gắng trừng phạt con bằng cách không cho con chơi với bạn bè cho đến khi điểm số của con được cải thiện nhưng điều này dường như không có tác dụng. Phần thưởng dường như cũng vô ích. Bạn đã cố gắng thưởng cho con  bằng một món đồ chơi hoặc trò chơi đặc biệt mà con muốn nhưng dường như con chẳng có có động cơ nào.

 

Mẹo giúp trẻ tập trung rất đơn giản

Dường như càng ngày con càng bị tụt hậu và bạn không biết phải làm gì. Thực tế là mọi người, đặc biệt là trẻ em, không thể tập trung trong thời gian dài. Một đứa trẻ 5 tuổi có thể tập trung tối đa thường là khoảng 15 phút.

Giải pháp cho vấn đề phổ biến này là nghỉ giải lao thường xuyên (cũng có thể có nghĩa là chuyển đổi hoạt động). Ta có thể chia bài học thành các chuỗi nhỏ như vậy con  dễ dàng quản lý việc tập trung của mình hơn. Khi trẻ thấy căng thẳng, bạn nên cho trẻ được phép nghỉ ngơi trong yên tĩnh, bạn có thể thấy rằng sau đó trẻ được nạp lại năng lượng và có thể tập trung trở lại vào nhiệm vụ.

MẸO GIÚP TRẺ TẬP TRUNG

Điều quan trọng là đảm bảo rằng giờ giải lao không quá dài và không quá nhiều hoạt động gây phấn khích. Không nên để đứa trẻ nghịch điện thoại hoặc trò chuyện nhiều với những đứa trẻ khác. Đó nên là một khoảng thời gian yên tĩnh; thời gian mà bọn trẻ được khuyến khích ngồi trong yên lặng hoặc đi lại trong phòng để xem xét những điều có thể trong tâm trí của chúng.

Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng trẻ em không phải là những người duy nhất được hưởng lợi từ việc nghỉ giải lao. Tất cả chúng ta đều có thể mất tập trung khi thực hiện cùng một nhiệm vụ trong một thời gian dài.

Một nghiên cứu gần đây của Giáo sư tâm lý, Tiến sĩ Alejandro Lleras từ Đại học Illinois  . cho thấy rằng sự sụt giảm “nguồn lực chú ý” của một người là nguyên nhân của điều được gọi là “giảm cảnh giác”. Giảm cảnh giác là sự mất tập trung mà chúng ta gặp phải sau khi thực hiện một công việc trong một khoảng thời gian dài.

Từ nhận thức cảm tính đến suy nghĩ

Lleras nhận thấy rằng trong nhận thức giác quan, não bộ dần dần ngừng chú ý đến thị giác, âm thanh hoặc cảm giác nếu kích thích đó nhất quán theo thời gian.  

Lleras nói: “Sự kích thích liên tục được bộ não của chúng ta coi là không quan trọng, đến mức bộ não xóa nó khỏi nhận thức của chúng ta.”

“Vì vậy, tôi nghĩ, nếu có một loại tương tự nào đó về cách bộ não xử lý thông tin về cơ bản, thì những thứ đúng với cảm giác sẽ đúng với suy nghĩ. Nếu sự chú ý liên tục đến một cảm giác làm cho cảm giác đó biến mất khỏi nhận thức của chúng ta, thì sự chú ý liên tục vào một ý nghĩ cũng sẽ dẫn đến việc suy nghĩ đó biến mất khỏi tâm trí của chúng ta!”

Lleras cho rằng sự chú ý liên tục vào một suy nghĩ cũng sẽ khiến suy nghĩ đó biến mất khỏi tâm trí chúng ta.

 “Từ quan điểm thực tế, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng, khi phải đối mặt với những nhiệm vụ dài (chẳng hạn như học trước kỳ thi), tốt nhất nên áp đặt những khoảng thời gian nghỉ ngơi ngắn cho bản thân. Lleras nói.

Như vậy chúng ta thấy rằng mẹo giúp trẻ tập trung rất đơn giản, hay nói cách khác, logic tương tự cũng đúng đối với trẻ em. Vì vậy, chỉ cần tính toán trong thời gian giải lao phù hợp trong chế độ học tập của con cái là chúng ta có thể có những hành động tích cực. Nếu bạn là cha mẹ, bạn có thể muốn đề xuất điều này với giáo viên của con bạn. Bạn cũng có thể luyện tập thời gian giải lao ở nhà. Là một nhà giáo dục, bạn có thể thử tính toán trong thời gian giải lao vào lịch học của học sinh. Chúng ta có thể thấy kết quả học tập của học sinh được cải thiện đáng kể.

 

Hệ thống Giáo dục Bé Thông Minh có các khóa học giúp trẻ rèn luyện sự tập trung bằng phương pháp zigzag. Các phụ huynh có con trong độ tuổi 3-11 hãy liên lạc với chúng tôi để tìm hiểu ngay về phương pháp này.

Hãy liên hệ với chúng tôi theo hotline: 0982929815 hoặc ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY.

Lượt đọc: 513