ĐẶT MỤC TIÊU HỌC TẬP VỚI TRẺ TIỂU HỌC
Có thể dễ dàng nhận thấy giá trị của việc đặt mục tiêu học tập với trẻ tiểu học khi chúng ta lập kế hoạch cho từng bài học. Giáo viên có thể tập trung sự chú ý của trẻ vào kết quả học tập có chủ đích thay vì chỉ lập kế hoạch cho một loạt các hoạt động và trẻ có một ngôn ngữ chung và các kỳ vọng để chia sẻ với phụ huynh và ban giám hiệu. Mục tiêu học tập giúp giáo viên đánh giá sự hiểu biết và điều chỉnh hướng dẫn nếu không đạt được mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, nhiều giáo viên tiểu học ban đầu không nói về mục tiêu học tập với những học, trong khi trẻ còn rất nhỏ, các hoạt động đều mang tính tự phát và trẻ còn quá nhỏ để suy nghĩ có ý thức về việc học những điều mới.
Tại sao cha mẹ nên đặt mục tiêu học tập với trẻ tiểu học?
Động lực
Mục tiêu học tập có thể là vấn đề gây tranh cãi, bởi vì trẻ còn nhỏ và đôi khi chúng ta nghĩ mục tiêu là vấn đề gì đó quá cao siêu. Tuy nhiên, trẻ nhỏ có thể được kích thích rất tốt bởi việc học tập có mục đích và nhiệt tình hưởng ứng khi có một mục đích rõ ràng cho một hoạt động đã được thiết lập rõ ràng. Cân bằng giữa việc sử dụng các mục tiêu học tập với các hoạt động khác có thể mang lại sự lựa chn phù hợp nhất cho trẻ phát triển.
Công bằng
Đối với học sinh lớn tuổi hơn, việc xác định mục tiêu học tập của một hoạt động có thể thu hẹp khoảng cách giữa các học sinh thuộc các thành phần khác nhau. Thông thường, học sinh từ các gia đình có trình độ học vấn cao hơn dường như hiểu một cách trực giác rằng mục đích cơ bản của việc đi học là để học các kỹ năng, nội dung và thói quen cụ thể của tâm trí, trong khi những người có cha mẹ không thông thạo về học thuật có thể coi các hoạt động ở trường như một chuỗi các hoạt động không kết nối, những nhiệm vụ đôi khi vô nghĩa. Việc trình bày rõ ràng không chỉ nhiệm vụ cần làm mà còn là mục đích học tập đằng sau nhiệm vụ đó sẽ giúp tất cả học sinh tập trung vào việc học và đạt được những tiến bộ đối với việc hoàn thành mục tiêu học tập.
Thiết lập mục tiêu
Mục tiêu học tập với trẻ tiểu học giúp trẻ thiết lập các mục tiêu có ý thức cho việc học của bản thân. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc nêu mục tiêu trước một hoạt động học tập sẽ làm tăng thành tích. Nhìn thấy sự tiến bộ của bản thân sau khi thiết lập mục tiêu là một cách hiệu quả để xây dựng tư duy phát triển.
Tự đánh giá
Việc sử dụng các mục tiêu học tập với trẻ tiểu học mang lại cho học sinh và giáo viên một ngôn ngữ và khuôn khổ để tham gia vào các cuộc “gỡ rối” nhóm và đối thoại không chính thức, cá nhân về quá trình học tập. Nếu có “lộ trình” cho quá trình học tập, học sinh có thể nói về việc liệu trẻ đã đạt được mục tiêu hay vẫn cần trợ giúp, về quá trình học tập và về các bước tiếp theo của họ.
Chúng ta có thể sử dụng mục tiêu học tập với trẻ tiểu học như thế nào?
Giới thiệu ý tưởng về mục tiêu học tập để giúp học sinh biết mình đang làm như thế nào và phải đi đâu tiếp theo.
Chọn lọc
Chúng ta cùng trẻ quyết định sẽ tập trung vào việc hữu ích nhất đạt mục tiêu. Một mục tiêu mới cho tất cả các hoạt động, thói quen và vui chơi có thể là quá nhiều đối với một đứa trẻ. Các mục tiêu đặc biệt tốt là những mục tiêu hướng dẫn việc tạo ra sản phẩm (ví dụ: con có thể chứng tỏ rằng tôi biết tất cả các bộ phận cơ thể bằng cách vẽ được các bộ phận đó); hoặc sản phẩm được sử dụng làm công cụ để khuyến khích phản ánh về hành vi (ví dụ: con có thể lặng lẽ giúp dọn dẹp trong suốt thời gian bài hát dọn dẹp đang phát); hoặc có thể được sử dụng nhiều lần để đặt các mục tiêu tăng dần (ví dụ: con có thể đếm đến mười / mười hai / mười lăm / hai mươi mà không bỏ qua bất kỳ số nào).
Thể hiện mục tiêu
Viết mục tiêu học tập để đăng ở nơi dễ nhìn thấy là rất quan trọng, ngay cả khi học sinh chưa thể đọc chúng. Viết chúng ra truyền tải tầm quan trọng của chúng và làm mẫu / dạy các kỹ năng đọc viết. Thêm hình ảnh giúp học sinh nhớ ý nghĩa của mục tiêu. Các mục tiêu đã đăng cũng thông báo cho khách tham quan lớp học về kết quả học tập hiện tại, giúp trẻ đặt câu hỏi tốt và hỗ trợ việc học của học sinh.
Nói về mục tiêu
Trước hoạt động học tập, hãy chia sẻ mục tiêu với học sinh bằng lời nói và nói về những từ chính trong mục tiêu. Yêu cầu học sinh diễn đạt lại mục tiêu bằng lời của mình. Giải thích cách trẻ thực hiện mục tiêu và đạt được mục tiêu tốt hơn. Yêu cầu trẻ nhắm mắt lại và đặt mục tiêu cho bản thân, hoặc vẽ một bức tranh về việc trẻ đạt được mục tiêu học tập trong tâm trí.
Tự đánh giá nhanh
Học sinh có thể giơ ngón tay cái để biểu thị “Tôi / chúng tôi đã hiểu nó” hoặc giơ ngón tay cái sang ngang để thể hiện “Tôi / chúng tôi vẫn đang làm việc để đạt được nó”. Ngón tay cái đi xuống có xu hướng kích động cảm giác tiêu cực ở trẻ nhỏ và nên tránh.
Tóm tắt
Sau hoạt động học tập, sử dụng các mục tiêu học tập để tập trung cuộc trò chuyện của cả nhóm (hoặc cá nhân) về những gì đã xảy ra trong hoạt động. Đặt câu hỏi từ nhiều khía cạnh, bao gồm các câu hỏi về tình cảm, nhận thức và hoạt động:
- Bạn đã làm gì? Bạn đã học được gì? Làm thế nào bạn học được điều này? Bạn đã học được những gì khác? Làm thế nào bạn đi đến kết luận / câu trả lời? Làm thế nào để bạn biết khi bạn đã học được điều gì đó?
- Đây có phải là công việc tốt nhất của bạn không? Tại sao? Bạn đã làm nó như thế nào? Làm thế nào bạn có thể làm cho nó tốt hơn nếu bạn làm lại?
- Làm thế nào để những quy trình / nội dung này liên quan đến những thứ khác mà bạn biết? Khi nào bạn có thể sử dụng thông tin này? Bạn có thể làm điều này ở đâu khác?
- Bạn thích hay không thích tác phẩm này? Tại sao bạn thích / không thích điều này? Bạn có cảm xúc gì về tác phẩm này? Tại sao? Bạn đã từng cảm nhận như vậy về điều gì đó khác chưa? Đó là khi nào / cái gì?
• Tại sao điều quan trọng đối với bạn là phải biết / hiểu / có thể làm được điều này? Tại sao có thể làm điều này quan trọng?
Hệ thống Giáo dục Bé Thông Minh luôn có những khóa học rèn luyện kỹ năng thiết lập mục tiêu cho trẻ 3 đến 11 tuổi, cha mẹ quan tâm hãy đăng ký ngay TẠI ĐÂY.
Lượt đọc: 2,197