NUÔI DẠY CON CÁI KHÔNG ĐÚNG CÓ ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO?

Theo một nghiên cứu năm 2007 mà Quỹ Joseph Rowntree thực hiện, các bậc cha mẹ có xu hướng đánh giá thấp ảnh hưởng của họ đối với con cái. Vào năm 2011, Bộ Giáo dục Vương quốc Anh phát hiện ra rằng những đứa trẻ tiếp xúc với cách nuôi dạy con cái không đúng có nguy cơ có hành vi sai trái cao gấp hai lần. Các cách tiếp cận kỷ luật không nhất quán, giám sát kém và trừng phạt thể chất là những đặc điểm nuôi dạy con cái không đúng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ em, bất kể dân tộc và tình trạng kinh tế xã hội của trẻ.

Hành vi chống xã hội

Khi một đứa trẻ thể hiện hành vi chống đối xã hội, trẻ không xem xét hành động của mình có thể gây hại cho người khác như thế nào. Theo Bộ Giáo dục Vương quốc Anh, các hình thức nghiêm trọng của hành vi chống đối xã hội có thể dẫn đến lạm dụng ma túy và rượu, sức khỏe kém, các vấn đề sức khỏe tâm thần, thất nghiệp và tội phạm người lớn. Phong cách nuôi dạy con cái tồi tệ có thể dẫn đến kiểu hành vi này bao gồm việc nuôi dạy con cái không nhất quán và khắc nghiệt, cũng như việc cha mẹ lạm dụng thuốc, trầm cảm ở người mẹ và bạo lực gia đình. Người lớn dễ dãi, ép buộc, tiêu cực và có thái độ phê phán thường dễ sinh ra trẻ em có khuynh hướng chống đối xã hội.

Nuôi dạy con cái không đúng

Khả năng phục hồi kém

Khả năng phục hồi của một người liên quan đến khả năng đối phó với những khó khăn về xã hội, tình cảm, hành vi, thể chất và giáo dục. Theo Joseph Rowntree Foundation, những bậc cha mẹ có khả năng phục hồi kém sẽ dễ sinh ra những đứa con cũng thiếu khả năng phục hồi. Họ không dạy con về tác dụng loại bỏ những tác động tiêu cực của khủng hoảng mà đứa trẻ trải qua, không dạy cho trẻ kỹ năng đối phó và không phản ứng trong thời điểm cần thiết. Khi một đứa trẻ có khả năng phục hồi kém, điều này có thể xuất phát từ sự thiếu linh hoạt của cha mẹ, không có khả năng xử lý tốt sự thay đổi hoặc không thể đối phó với những cảm xúc tiêu cực một cách lành mạnh.

Phiền muộn

Trong bài báo “Nuôi dạy con cái và ảnh hưởng của nó đối với trẻ em: Di truyền hành vi đọc và đọc sai” cho tạp chí tâm lý học “Đánh giá hàng năm”, giáo sư Eleanor E. Maccoby, Tiến sĩ, của Đại học Stanford liên kết sự tiêu cực của cha mẹ với chứng trầm cảm ở trẻ em và nội tâm của hành vi cư xử. Trong bài báo trên tạp chí Viện Y tế Quốc gia “Mối quan hệ của việc nuôi dạy con tích cực và tiêu cực với các triệu chứng trầm cảm ở trẻ em” của Danielle H. Dallaire và cộng sự, đã phát hiện ra rằng các hành vi nuôi dạy con cái khắc nghiệt và tiêu cực có tương quan với các triệu chứng trầm cảm ở trẻ em. Các yếu tố khác có thể góp phần gây ra chứng trầm cảm ở trẻ em bao gồm mức độ hỗ trợ tổng thể thấp, sự trầm cảm của cha mẹ, sự trừng phạt thể chất, biểu hiện không lành mạnh của cảm xúc tiêu cực và thiếu hỗ trợ về mặt tinh thần.

Hiếu chiến

Trong báo cáo “Phong cách nuôi dạy con tiêu cực góp phần vào sự bạo hành ở trẻ em” của Psych Central, Tiến sĩ Rick Nauert, báo cáo rằng các nhà nghiên cứu tại Đại học Minnesota phát hiện ra rằng những đứa trẻ mẫu giáo hiếu chiến được nghiên cứu có mối quan hệ không tốt với mẹ của chúng ngay từ khi còn nhỏ. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng việc nuôi dạy con không tốt trong thời kỳ ấu thơ góp phần gây ra sự hung hăng ở trẻ. Các bà mẹ được nghiên cứu đã xử lý con cái của họ một cách “thô bạo”, bày tỏ cảm xúc tiêu cực đối với con cái của họ và có những xung đột leo thang với chúng. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng việc nuôi dạy con cái không đúng khiến những đứa trẻ được nghiên cứu chứng tỏ “mức độ giận dữ cao hơn”, khiến các bà mẹ trở nên thù địch hơn. Điều chưa được nghiên cứu là mối quan hệ giữa người mẹ và người cha, và điều đó có thể đã ảnh hưởng đến cảm xúc hoặc hành vi của người mẹ như thế nào.

Nuôi dạy con cái không đúng

Hệ thống Giáo dục Bé Thông Minh luôn có những khóa học rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ 3 đến 11 tuổi, cha mẹ quan tâm hãy đăng ký ngay TẠI ĐÂY.

Lượt đọc: 416