MỤC TIÊU HỌC TẬP VỚI TRẺ TIỂU HỌC

Có thể dễ dàng nhận thấy giá trị của việc xác định mục tiêu học tập với trẻ khi chúng ta lập kế hoạch bài học. Giáo viên có thể tập trung sự chú ý của trẻ vào kết quả học tập có chủ đích thay vì chỉ lập kế hoạch cho một loạt các hoạt động và họ có ngôn ngữ chung và các kỳ vọng để chia sẻ với phụ huynh và ban giám hiệu. Mục tiêu học tập giúp giáo viên đánh giá sự hiểu biết và điều chỉnh hướng dẫn nếu không đạt được mục tiêu. Tuy nhiên, nhiều giáo viên tiểu học ban đầu không nói về mục tiêu học tập với những học sinh từ 3 đến 5 tuổi, trẻ là những người “làm” tự phát, quá ít để suy nghĩ có ý thức về việc học những điều mới. Tại sao giáo viên nên sử dụng mục tiêu học tập với trẻ nhỏ?

 

Động lực

Mục tiêu học tập có thể gây tranh cãi, đặc biệt là trong các chương trình dựa trên trò chơi, bởi vì việc xác định học tập là có mục đích chứ không phải ngẫu nhiên để chơi dường như lấy đi tính tự phát của quá trình học tập ban đầu và làm suy yếu động lực nội tâm. Tuy nhiên, trẻ nhỏ có thể bị kích thích dữ dội bởi việc học tập có mục đích và thành thạo cũng như nhiệt tình hưởng ứng khi có một mục đích rõ ràng cho một hoạt động đã được thiết lập rõ ràng. Cân bằng giữa việc sử dụng các mục tiêu học tập với việc học không chính thức có thể mang lại sự lựa chọn phù hợp nhất về mặt phát triển.

mục tiêu học tập với trẻ

Công bằng

Đối với học sinh lớn tuổi hơn, việc xác định mục đích học tập của một hoạt động có thể thu hẹp khoảng cách giữa các học sinh thuộc các thành phần khác nhau. Thông thường, học sinh từ các gia đình có trình độ học vấn cao hơn dường như hiểu một cách trực giác rằng mục đích cơ bản của việc đi học là để học các kỹ năng, nội dung và thói quen cụ thể của tâm trí, trong khi những người có cha mẹ không thông thạo về văn hóa học thuật có thể tham khảo các hoạt động ở trường như một chuỗi các hoạt động không kết nối, những nhiệm vụ đôi khi vô nghĩa. Việc trình bày rõ ràng không chỉ nhiệm vụ mà còn là mục đích học tập đằng sau nhiệm vụ đó, giúp tất cả học sinh tập trung vào việc học và tiến bộ có ý thức đối với mục tiêu học tập.

 

Thiết lập mục tiêu

Mục tiêu học tập cho phép trẻ thiết lập các mục tiêu có ý thức cho việc học của trẻ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hành động đơn giản là nêu mục tiêu trước một hoạt động học tập sẽ làm tăng thành tích. Kariuki và Wiseman (2006) đã yêu cầu một nhóm trẻ mẫu giáo xem lại những từ có tần suất cao mà trẻ đã bỏ sót trong bài đánh giá và đặt mục tiêu học thêm một vài từ trong số đó. Sau khi kiểm tra lại, những học sinh đặt mục tiêu đó đã học được nhiều từ hơn so với những học sinh không đặt mục tiêu của bản thân. Nhìn thấy sự tiến bộ của bản thân sau khi thiết lập mục tiêu là một cách hiệu quả để xây dựng tư duy phát triển (Dweck, 2006).

mục tiêu học tập với trẻ

Tự đánh giá

Việc sử dụng các mục tiêu học tập mang lại cho học sinh và giáo viên ngôn ngữ và khuôn khổ để tham gia vào các cuộc “gỡ rối” nhóm và đối thoại không chính thức, cá nhân về quá trình học tập. Nếu trẻ có “lộ trình” cho quá trình học tập, trẻ có thể nói về việc trẻ đã có thể đạt được mục tiêu hay vẫn cần trợ giúp, về quá trình học tập và về các bước tiếp theo của trẻ.

Tôi có thể sử dụng mục tiêu học tập với trẻ nhỏ như thế nào?

Giới thiệu ý tưởng về mục tiêu học tập

Dạy một bài học đầy đủ giúp học sinh hiểu rằng mục tiêu là những mục tiêu cần hướng tới và chia sẻ ý tưởng phản ánh những mục tiêu đó như một cách để giúp học sinh biết mình đang làm như thế nào và phải đi đâu tiếp theo.

mục tiêu học tập cho trẻ

Chọn lọc

Quyết định nơi nào sẽ hữu ích nhất để tập trung sự chú ý vào việc học và chỉ chia sẻ những mục tiêu đó. Một mục tiêu mới cho mọi hoạt động, thói quen và trung tâm vui chơi có thể là quá nhiều đối với một người học trẻ tuổi. Các mục tiêu đặc biệt mạnh mẽ là những mục tiêu hướng dẫn việc tạo ra sản phẩm (ví dụ: tôi có thể chứng tỏ rằng tôi biết tất cả các bộ phận cơ thể bằng cách đưa trẻ vào ảnh tự chụp của mình); được sử dụng làm công cụ để khuyến khích phản ánh về hành vi (ví dụ: tôi có thể lặng lẽ giúp dọn dẹp trong suốt thời gian bài hát dọn dẹp đang phát); hoặc có thể được sử dụng nhiều lần để đặt các mục tiêu tăng dần (ví dụ: tôi có thể đếm đến mười / mười hai / mười lăm / hai mươi mà không bỏ qua bất kỳ số nào).

 

Đăng mục tiêu

Viết mục tiêu học tập để đăng ở nơi dễ nhìn thấy là rất quan trọng, ngay cả khi học sinh chưa thể đọc chúng. Viết chúng ra truyền tải tầm quan trọng của chúng và làm mẫu / dạy các kỹ năng đọc viết. Thêm hình ảnh giúp học sinh nhớ ý nghĩa của mục tiêu. Các mục tiêu đã đăng cũng thông báo cho khách tham quan lớp học về kết quả học tập, giúp họ đặt câu hỏi tốt và hỗ trợ việc học của học sinh.

 

Nói về mục tiêu

Trước hoạt động học tập, hãy chia sẻ mục tiêu với học sinh bằng lời nói và nói về những từ chính trong mục tiêu. Yêu cầu học sinh diễn đạt lại mục tiêu bằng lời của mình. Giải thích cách trẻ thực hiện mục tiêu và đạt được mục tiêu tốt hơn. Yêu cầu trẻ nhắm mắt lại và đặt mục tiêu cho bản thân, hoặc vẽ một bức tranh về việc trẻ đạt được mục tiêu học tập trong tâm trí.

 

Tự đánh giá nhanh

Học sinh có thể giơ ngón cái để biểu thị “Tôi / chúng tôi đã hiểu nó” hoặc giơ ngón tay cái sang ngang để thể hiện “Tôi / chúng tôi vẫn đang làm việc để đạt được nó”. Ngón tay cái có xu hướng kích động cảm giác tiêu cực ở trẻ nhỏ và nên tránh.

 

Tóm tắt

Sau hoạt động học tập, sử dụng các mục tiêu học tập để tập trung vào cuộc trò chuyện của cả nhóm (hoặc cá nhân) về những gì đã xảy ra trong hoạt động. Đặt câu hỏi từ nhiều khía cạnh, bao gồm các câu hỏi về tình cảm, nhận thức và hoạt động:

  • Bạn đã làm gì? Bạn đã học được gì? Làm thế nào bạn học được điều này? Bạn đã học được những gì khác? Làm thế nào bạn đi đến kết luận / câu trả lời? Làm thế nào để bạn biết khi bạn đã học được điều gì đó?
  • Đây có phải là công việc tốt nhất của bạn không? Tại sao? Bạn đã làm nó như thế nào? Làm thế nào bạn có thể làm cho nó tốt hơn nếu bạn làm lại?
  • Làm thế nào để những quy trình / nội dung này liên quan đến những thứ khác mà bạn biết? Khi nào bạn có thể sử dụng thông tin này? Bạn có thể làm điều này ở đâu khác?
  • Bạn thích hay không thích tác phẩm này? Tại sao bạn thích / không thích điều này? Bạn có cảm xúc gì về tác phẩm này? Tại sao? Bạn đã từng cảm nhận như vậy về điều gì đó khác chưa? Đó là khi nào / cái gì?

• Tại sao điều quan trọng đối với bạn là phải biết / hiểu / có thể làm được điều này? Tại sao có thể làm điều này quan trọng?

Hệ thống Giáo dục Bé Thông Minh luôn có các khóa học giúp trẻ từ 3 đến 11 tuổi cải thiện khả năng học tập, cha mẹ muốn tìm hiểu thêm về chương trình có thể liên lạc qua:

Hotline: 0982929815

Email: kids@indochinapro.com

Lượt đọc: 467