4 BƯỚC GIÚP TRẺ ĐẶT MỤC TIÊU HIỆU QUẢ

Khoa học cho biết 92% mọi người không đạt được mục tiêu của họ. Có lẽ, hầu hết trong số họ chưa bao giờ học cách thiết lập mục tiêu một cách hiệu quả.

Bạn có thể giúp trẻ đặt mục tiêu, kỹ năng rất quan trọng để phát triển bản lĩnh và chỉ đơn giản là đạt được những gì bạn muốn trong cuộc sống.

Vì vậy, làm thế nào để bạn dạy trẻ để đặt mục tiêu của riêng mình?

Dưới đây, tôi sẽ chia sẻ bốn bước dựa trên nghiên cứu để giúp trẻ đặt mục tiêu hiệu quả, theo dõi tiến trình và duy trì động lực trong quá trình này. Bạn cũng sẽ tìm thấy các bảng thiết lập mục tiêu có thể in được đầy màu sắc và vui nhộn!

 

Bước 1: Để trẻ chọn “Mục tiêu Lớn”

Nếu con bạn thực sự mong muốn đạt được mục tiêu của mình, thì con bạn có nhiều khả năng sẽ được thúc đẩy về bản chất và cuối cùng là thành công.

Thay vì thúc ép con bạn đặt ra mục tiêu mà bạn muốn con đạt được, hãy giúp con xem xét những gì con thực sự muốn hoàn thành hoặc đạt được trong năm nay.

Đặt những câu hỏi như:

  • Con ước gì mình có thể đạt được điều gì?
  • Thử thách mà con cảm thấy rất tự hào khi vượt qua là gì?
  • Con sẽ làm gì nếu biết mình không thể thất bại?

Giúp con bạn suy nghĩ về MỘT mục tiêu chính mà con bạn muốn đạt được trong năm nay.

Đảm bảo mục tiêu cụ thể, có thể đo lường và theo dõi được.

Ví dụ, tránh những mục tiêu mơ hồ như “Năm nay con sẽ chú ý hơn trong lớp học”. Không có cách nào rõ ràng để biết khi nào hoặc liệu mục tiêu này đã đạt được hay chưa.

Dưới đây là các ví dụ về các mục tiêu có thể đo lường và hiệu quả hơn nhiều:

“Con sẽ ghi chú hàng ngày trong năm nay và xem lại chúng mỗi tuần.”

“Năm nay, con sẽ đạt 20 điểm mười trong môn toán.”

Con bạn cần có khả năng nhận ra sự tiến bộ của mình đối với mục tiêu được đề ra, vì vậy hãy đảm bảo rằng đó là điều gì đó cụ thể và có thể đo lường được.

Giúp con đặt mục tiêu

Bước 2: Thảo luận về mục đích của việc trẻ đặt mục tiêu  

Để trẻ thực sự có động lực để đạt được mục tiêu của mình, và để giúp trẻ đặt mục tiêu hiệu quả cha mẹ phải hiểu “TẠI SAO”.

Tại sao con muốn đạt được mục tiêu này? Tại sao mục tiêu này lại quan trọng? Mục đích của con là gì?

Trong giáo dục, rõ ràng là khi học sinh nhìn thấy mục đích cho những gì con đang cố gắng, con có xu hướng hoạt động tốt hơn.

Bốn nghiên cứu năm 2014 cho thấy điều này đặc biệt đúng khi học sinh có mục đích học tập thật tốt. Điều này có nghĩa là học sinh thành công hơn khi trẻ hiểu rằng việc học của trẻ cũng có thể mang lại lợi ích cho người khác.

Quy tắc tương tự này có thể áp dụng cho việc thiết lập mục tiêu của con bạn. Ví dụ: nếu mục tiêu của con bạn là đạt điểm “A” trong môn Khoa học, thì mục đích như “Con muốn có điểm cao hơn” hoặc “Con muốn có một sự nghiệp trong lĩnh vực khoa học” có thể hữu ích ở một mức độ nào đó.

Nhưng sẽ còn hữu ích hơn nếu con bạn có thể tìm thấy mục đích như:

“ Con muốn học giỏi môn Khoa học để có thể tạo ra những khám phá hoặc phát minh giúp ích cho mọi người”.

Giúp con bạn tìm ra mục đích của mình bằng cách đặt những câu hỏi như, “Con nghĩ lợi ích lớn nhất mà con học tốt trong lớp này là gì? Làm thế nào điều đó có thể giúp những người khác? ”

Trong ví dụ trên, bạn cũng có thể thảo luận:

  • Những tiến bộ của các nhà khoa học khác qua nhiều thời kỳ như thế nào?
  • Khoa học đã giúp hoặc đã giúp con người như thế nào?
  • Các nhu cầu trong tương lai mà khoa học có thể giải quyết?

Nếu con bạn có thể tìm thấy mục đích lớn hơn đằng sau các mục tiêu học tập của con, bạn có thể sẽ thấy kết quả học tập cao hơn. Ngoài ra, bạn đang khuyến khích tư duy phản biện cho con

giúp con đặt mục tiêu

Bước 3: Chia mục tiêu lớn thành các bước nhỏ hơn khi giúp con đặt mục tiêu.

Một mục tiêu hiệu quả phải hợp lý trong tầm tay. Nó không nên quá thách thức và cũng không nên quá dễ dàng. Và con bạn phải có khả năng duy trì động lực của mình trong một thời gian dài.

Một cách để đạt được điều này là giúp con bạn chia nhỏ mục tiêu dài hạn và lớn của mình thành những bước ngắn hạn dễ quản lý hơn.

Nhà tâm lý học Harvard Amy Cuddy giải thích rằng mọi người thường không đạt được mục tiêu bởi vì mục tiêu họ đặt ra quá đồ sộ và không thực tế. Những người này tập trung quá nhiều vào kết quả và không đủ vào quá trình.

Thay vào đó, có thể hữu ích nếu bạn đặt ra một chuỗi các mục tiêu nhỏ, thử thách dần dần.

Mục tiêu gia tăng có thể giúp con bạn duy trì động lực, tiếp tục cải thiện và thực hành các kỹ năng cần thiết để đạt được “mục tiêu lớn” và cho con bạn nhiều cơ hội hơn để ăn mừng thành công trong suốt chặng đường.

Để giúp con bạn hình dung quá trình từng bước này, hãy khuyến khích con điền vào “bậc thang mục tiêu”. Ở  trên cùng của bậc thang, hãy viết ra mục tiêu lớn, sau đó thực hiện theo cách của bạn qua các bước cần thực hiện để đạt được mục tiêu đó.

Giả sử mục tiêu lớn của con bạn là học cách đi xe đạp trong mùa hè. Bước đầu tiên trên bậc thang mục tiêu có thể là xem bố hoặc mẹ đạp xe. Bước thứ hai có thể là học cách đi xe đạp có bánh tập. Một bước tiến lên từ đó có thể là đạp xe trong khi bố hoặc mẹ giữ. Và cuối cùng, hãy tự mình tập đạp xe.

Điều quan trọng là con bạn phải hiểu rằng con có thể không đạt được mục tiêu dài hạn ngay lập tức. Miễn là trẻ đang tiến bộ và hoàn thành các mục tiêu ngắn hạn, trẻ vẫn đang leo lên “nấc thang” để thành công và đừng nản lòng.

Giúp con đặt mục tiêu

Bước 4: Suy nghĩ về những trở ngại tiềm ẩn khi giúp trẻ đặt mục tiêu.

Nếu bạn không lập kế hoạch trước cho những trở ngại tiềm ẩn, một thử thách hoặc khó khăn không lường trước được có thể làm mất động lực của con bạn.

Nhà tâm lý học Gabriele Oettingen bắt đầu nghiên cứu tỷ lệ thành công của những người có niềm tin lạc quan về mục tiêu tương lai của trẻ so với tỷ lệ thành công của những người có niềm tin bi quan.

Kết quả đáng ngạc nhiên?

Không có nhóm người nào đặc biệt thành công trong việc đạt được mục tiêu của họ. Những người lạc quan phớt lờ hoặc che giấu những trở ngại, trong khi những người bi quan tự đánh bại bản thân lại không tin vào khả năng của chính họ.

Khi bạn lên kế hoạch cho những trở ngại tiềm ẩn, hãy nói chuyện với trẻ về những thói quen xấu hoặc suy nghĩ tiêu cực, bao gồm cả mong muốn từ bỏ.

Bạn có thể hỏi, “Nếu con cảm thấy muốn từ bỏ, con sẽ làm gì thay thế?”

(Dưới đây, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều gợi ý về cách phản hồi khi con bạn muốn bỏ cuộc.)

  • Lập kế hoạch trước cho những trở ngại tiềm ẩn có thể giúp con bạn luôn có động lực và thành công ngay cả khi đối mặt với thách thức.
  • Điều gì sẽ xảy ra nếu con tôi muốn từ bỏ mục tiêu của mình?

Tất cả chúng ta đều đã thấy điều đó trước đây: Trẻ muốn một món đồ chơi mới và vui mừng tột độ khi cuối cùng cũng nhận được nó. Trẻ sẽ chơi với nó hàng ngày và yêu nó mãi mãi. Chưa đầy một tuần sau, chúng tôi tìm thấy món đồ chơi bị bỏ quên ở một góc phòng, bám đầy bụi.

Làm thế nào bạn có thể giữ cho con mình mục tiêu mới khỏi số phận tương tự?

Dưới đây là một vài ý tưởng:

  • Nhắc nhở con bạn về mục đích của bản thân.
  • Nhắc nhở trẻ về kế hoạch mà trẻ đã phát triển để đối mặt với trở ngại cụ thể này và giúp trẻ làm theo nó.
  • Ghi nhận và tán dương các bước nhỏ để đạt được mục tiêu của con bạn, bao gồm cả việc lên các bậc trên “nấc thang mục tiêu” của con bạn.
  • Thay vì tập trung vào thất bại đã nhận ra, hãy tập trung vào cách trẻ có thể tiếp tục cải thiện. Con nghĩ tại sao lần này mọi chuyện không suôn sẻ như vậy? Con có thể thử điều gì vào lần tới để tiếp tục tốt hơn?
  • Khen ngợi nỗ lực, quyết tâm và sự bền bỉ của con bạn. Ví dụ: ngay cả khi trẻ không làm tốt bài kiểm tra, hãy thừa nhận lượng thời gian trẻ đã dành cho việc học.
  • Dạy con bạn cách tự nói chuyện tích cực bằng cách nói tích cực về cả bản thân và con bạn. Dạy những câu như “Tôi có thể làm được điều này” hoặc “Tôi đang làm việc chăm chỉ để đạt được mục tiêu của mình”.
  • Nếu trẻ gặp phải thất bại hoặc thất bại, hãy cùng nhìn lại. Đưa ra ví dụ của chính bạn ở độ tuổi của trẻ hoặc quay lại ví dụ về những người nổi tiếng như Thomas Edison, người được cho là đã thử nghiệm 10.000 vật liệu khác nhau cho bóng đèn điện của mình trước khi tìm ra loại phù hợp. Điều gì sẽ xảy ra nếu Edison đã từ bỏ lần thử thứ 9.999?

 

Trên đây là các bước hiệu quả giúp trẻ có thể đặt ra được những mục tiêu của riêng mình, Hệ Thống Giáo dục Bé Thông Minh cũng có những khóa học kỹ năng sống cho trẻ từ 3 đến 11 tuổi, phụ huynh muốn tìm hiểu thêm về chương trình hãy liên lạc ngay qua:

Hotlines: 0982929815

Email: kids@indochinapro.com

Lượt đọc: 6