KỸ NĂNG LÀM VIỆC CÓ KẾ HOẠCH CHO TRẺ PHẦN 2

Tiếp của phần 1: Phát triển kỹ năng làm việc có kế hoạch cho trẻ là yếu tố then chốt để thành công ở trường học và trong cuộc sống. Mặc dù bản chất của một số người có kỹ năng này tốt  hơn những người khác, nhưng bất kỳ ai cũng có thể áp dụng các quy trình và hệ thống để giúp một đứa trẻ có được kỹ năng cực kỳ quan trọng này. Chúng tôi xin giới thiệu một số chiến lược mà bạn có thể sử dụng để rèn luyện kỹ năng làm việc có kế hoạch cho trẻ.

  1. Đặt thời gian học cố định cho con là một trong những điều cần làm để phát triển kỹ năng làm việc có kế hoạch cho trẻ.

Chúng ta nên luyện thói quen bắt đầu học vào 1 thời gian nhất định mỗi. Thời gian tốt nhất thường không phải sau khi tan học, hãy cho con bạn xả hơi, nạp năng lượng, vui vẻ hoạt bát và hưởng thụ những niềm vui khác trước khi bắt đầu 1 thời gian học mới. Hãy thảo luận cùng con để quyết định thời gian nào là hợp lý. Ngay cả khi trẻ không có bài tập về nhà, trẻ vẫn cần theo thói quen thời gian dành này cho việc đọc tài liệu tham khảo, xem lại bài cũ hoặc chuẩn bị cho bài học mới….thậm chí đọc 1 cuốn sách khoa học bổ ích cho môn học cũng là điều tốt hơn là chơi vào thời điểm này. Thói quen được hình thành khi trẻ lặp đi lặp lại các hành động, và chúng ta hãy cố gắng đừng phá bỏ chúng.

  1. Lập một cuốn sổ hoặc 1 bộ lưu trữ giấy tờ, tài liệu cũng là cách rất tốt để phát triển kỹ năng làm việc có kế hoạch cho trẻ đồng thời luyện tính ngăn nắp.

Giúp con bạn theo dõi các giấy tờ bằng cách sắp xếp chúng vào một tập tài liệu hoặc sổ ghi chép. Điều này sẽ giúp trẻ có thói quen xem lại tài liệu cho các lớp học hàng ngày và sắp xếp tài liệu sau đó để chuẩn bị cho các bài kiểm tra. Hãy mua cho trẻ những bộ chia file màu để tách các nhiệm vụ khách. Các thư mục “việc cần làm” và “đã hoàn thành” riêng biệt giúp trẻ sắp xếp và dự tính được thời gian cũng như công việc cần làm.

  1. Tiến hành “dọn dẹp” hàng tuần.

Khuyến khích con dành thời gian dọn dẹp cặp, giá sách sách, sách, vở, đồ dùng, tài liệu, giấy tờ, bài kiểm tra, và các thứ khác hàng tuần. Các bài kiểm tra và giấy tờ cũ nên được sắp xếp và lưu giữ trong một tệp riêng ở nhà. Giấy tờ, giấy gói và các mảnh vụn khác cần được ném ra ngoài. Các đồ dùng học tập nên  được xếp lại ngăn nắp vào hộp đựng, gọt bút chì, chuẩn bị tẩy, thước, kéo và các thứ khác nên có đầy đủ, bỏ đi những thứ không thể dùng được nữa.

  1. Tạo một lịch trình cho cả gia đình

Có một điều quan trọng trong nhiều cố gắng phát triển kỹ năng làm việc có kế hoạch cho trẻ của cha mẹ là tuân thủ một giờ ăn tối và giờ đi ngủ đều đặn. Điều này rất tốt vì nó sẽ giúp con bạn tạo thành  khuôn mẫu ở nhà. Trẻ cần đi ngủ đúng giờ, chơi và nghỉ ngơi đầy đủ. Cố gắng giới hạn thời gian sử dụng thiết bị trong những khoảng thời gian cụ thể trong ngày.

kỹ năng làm việc có kế hoạch

  1. Cả gia đình có thể tạo ra một tờ lịch trình chính.

Ta có thể dùng lịch treo tường khổ lớn cho cả nhà, trong đó liệt kê lịch trình cho các hoạt động ngoại khóa, ngày nghỉ học và các sự kiện lớn ở nhà và ở trường bao gồm cả các kỳ thi lớn, thời hạn của các việc cần làm, các hoạt động của cả nhà cùng nhau- đi picnic, đi thăm quan bảo tàng, sinh nhật, tham gia các buổi biểu diễn, hoặc đi xem phim….. Điều này sẽ giúp các thành viên trong gia đình theo dõi được hoạt động của nhau và tránh xung đột về lịch trình đồng thời thêm gắn kết và thúc đẩy nhau hoàn thành nhiệm vụ.

 

  1. Chuẩn bị cho ngày hôm sau là hoạt động mà trẻ cần làm.

Trước khi con đi ngủ, trẻ nên thu dọn bài vở và sách vở và chuẩn bị sẵn cặp sách cho ngày hôm sau. Quần áo của ngày hôm sau nên được để riêng ra một chỗ để tránh việc hôm sau bới tung cả tủ lên để tìm kiếm. Tất cả những sự chuẩn bin này sẽ giảm bớt sự bối rối vào buổi sáng và cho phép con bạn  hào hững nhất cho một ngày mới.

  1. Luôn đồng hành hỗ trợ con khi trẻ học cách trở nên ngăn nắp và có kế hoạch hơn.

Giúp con bạn phát triển kỹ năng này bằng cách hỗ trợ con làm bản việc cần làm, nhắc nhở, hướng dẫn và giúp đỡ ngay khi thấy trẻ đuối sức. Tuy nhiên bố mẹ cần nhớ là không nên làm hộ trẻ,

Điều quan trọng không kém khi bạn muốn phát triển kỹ năng làm việc có kế hoạch, ngăn nắp cho trẻ là bạn hãy làm gương tốt trong mọi hoạt động để con bạn học tập.

Hãy liên lạc đến Hệ Thống Giáo Dục Bé Thông Minh để được tư vấn một cách nhanh nhất

Lượt đọc: 333