DẠY CON QUY TẮC AN TOÀN PHẦN 1

Trẻ em chơi bằng trực giác và không ngừng khám phá các cách chơi khác nhau, chính vì thế các bố mẹ cần dạy con quy tắc an toàn. Một số trẻ khá thận trọng khi chơi, trong khi những trẻ khác liên tục tìm kiếm những thách thức mới. Dù chúng ta có lo lắng thì ta không thể tước đi quyền khám phá, vui chơi và khám phá của các con. Bởi khi chơi các con phát triển, trưởng thành và thực tế là đang học hỏi, từ đó trở thành những người tự tin, có năng lực trong tương lai.

Gia đình là tuyến bảo vệ đầu tiên của đối với trẻ. Cha mẹ và người chăm sóc có trách nhiệm xây dựng một môi trường gia đình an toàn và yêu thương, dạy con quy tắc an toàn và mọi kỹ năng khác có thể là những điều tuyệt vời nhất con mang theo trong suốt quá trình khám phá trong thời thơ ấu. Trường học và cộng đồng cũng có trách nhiệm bảo vệ các con, nhưng bước đầu tiên bao giờ cũng từ gia đình.

Bố mẹ hãy bắt đầu các cuộc trò chuyện xung quanh vấn đề an toàn cơ bản càng sớm càng tốt và bố mẹ nhớ cần cuộc trò chuyện này cần diễn ra liên tục. Ngay cả khi đặt mục tiêu là mình cần luôn ở bên con, các bố mẹ phải trở nên thực tế hơn và hiểu tầm quan trọng của việc để con tự đứng trên hai chân của mình. Dù muốn hay không, bạn cũng không thể bảo vệ con 24 giờ một ngày về thể chất, vì vậy dạy con quy tắc an toàn để trẻ tự bảo vệ bản thân, các bố mẹ đã giúp trẻ có một tương lai khỏe mạnh và hạnh phúc.

Dạy con quy tắc an toàn

12 quy tắc bố mẹ cần biết khi dạy con quy tắc an toàn.

  1. Dạy con thuộc lòng thông tin liên hệ của cha mẹ.

Với những thông tin liên lạc cơ bản bạn dạy cho con, bạn có thể giúp trẻ rất nhiều trong trường hợp khẩn cấp. Các con có thể nói với cô giáo, bảo vệ hoặc các thầy cô trong trường tên đầy đủ (tên thật chứ không phải nick name) của mình, tên của bố mẹ, địa chỉ gia đình và số điện thoại của bố mẹ hoặc ông bà, những người thường xuyên đón trẻ. Vì trẻ nhỏ dễ quên, chúng ta nên thực hành điều này thường xuyên nhất có thể.

  1. Không bao giờ đi đâu với người lạ

Con nên biết rằng dù trong hoàn cảnh nào, con cũng không bao giờ được để mình bị người lạ dắt đi. Hãy nói với con rằng nếu ai đó nói “mẹ của cháu bảo chú tìm cháu và đưa cháu đến với mẹ ngay lập tức”, trẻ nên ở lại trường và hỏi các thầy cô giáo hoặc nhân viên trong trường. Nhắc con rằng nếu có trường hợp khẩn cấp, bố mẹ  sẽ nhờ ông bà, cô chú hoặc người nào đó mà con biết rõ và tin tưởng, chứ không bao giờ nhờ người lạ đón con.

Cũng có cha mẹ dạy con 1 ám hiệu an toàn giữa con và cha mẹ, điều này cũng rất hay. Bằng cách này, nếu bạn cần cử người nào đó mà con bạn không biết rõ, bạn có thể nói với họ ám hiệu an toàn và như vậy con bạn sẽ biết bạn có thể đi cùng người đó. Tuy nhiên đây là trường hợp với trẻ lớn, trẻ nhỏ chưa có đủ sức làm việc này.

  1. Dạy con quy tắc an toàn không thể thiếu mục an toàn đường bộ

Trẻ em rất dễ bị tai nạn và thương tích trên đường, đặc biệt nếu thiếu sự giám sát của người lớn. Bố mẹ không bao giờ để con chơi gần những con đường mà không có người giám sát, nhưng như đã nói ở bên trên, chúng ta khó có thể giám sát con 24h và hơn nữa trẻ nhỏ rất nhanh nhẹn, chúng ta chỉ có thể giảm thiểu rủi ro bằng cách dạy cho con:

  • Nhìn phải, nhìn trái, trước khi sang đường và chỉ sang đường nếu nắm tay người lớn.
  • Không chạy, chơi đùa, đi xe đạp ở gần đường
  • Khi đi trên đường cần quan sát xung quanh, không chạy quá nhanh đề phòng va chạm.
  • Biết tầm quan trọng của các biển báo và đèn giao thông
  • Chỉ ra khỏi xe ô tô khi xe đã tấp vào vệ đường. Chú ý quan sát khi con rời xe máy của bố mẹ
  • Luôn đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp, xe tay ga hoặc ván trượt, xe máy

. Không nghịch tay lái xe máy khi con ngồi đằng trước

  1. Khi dạy con quy tắc an toàn, đừng quên dạy tình huống bị lạc. Khi lạc bố mẹ con hãy ở nguyên vị trí của con, bố mẹ sẽ tìm tới.

Khi ở trong siêu thị hay cửa hàng và bị lạc bố mẹ con hãy nói các cô chú mặc đồng phục của siêu thị giúp đỡ. Luôn nhắc con và củng cố quy tắc: không được rời khỏi cửa hàng!

quy tắc dạy con an toàn

Không bao giờ là quá sớm khi dạy con các quy tắc an toàn. Dạy trẻ tốt, để trẻ hiểu và biết đưa ra các quyết định đúng đắn là điều mỗi cha mẹ cần làm.

Bé Thông Minh có các khóa học tuyệt vời dạy cho con biết độc lập suy nghĩ và cân nhắc các khía cạnh để đưa ra quyết định. Chúng tôi hướng tới việc tạo môi trường để trẻ khôn lớn và trưởng thành.

Hãy liên hệ với Bé Thông Minh

Email: kids@indochinapro.com

Hotline: 0982929815

(cont)

Lượt đọc: 321