DẠY CON QUY TẮC AN TOÀN PHẦN 2

Tiếp theo phần 1 của DẠY CON QUY TẮC AN TOÀN:

  1. Không chia sẻ thông tin cá nhân trực tuyến.

Việc dạy con quy tắc an toàn trực tuyến là bắt buộc trong thời đại mạng xã hội bùng nổ như ngày nay. Con không bao giờ được tiết lộ thông tin về trường, địa chỉ gia đình mà con đang theo học, số điện thoại hoặc các thông tin khác.

Con cũng không nên kết bạn với người lạ hoặc trả lời tin nhắn của người lạ, hoặc làm theo lời họ. Bố mẹ nên thường xuyên trao đổi với con về những người bạn mới ở trường và những bạn của con trên mạng.

  1. Dạy trẻ nguyên tắc an toàn khi sử dụng đồ đạc, đặc biệt là những thứ có thể gây nguy hiểm cho trẻ.

Có một số thứ mà trẻ em không bao giờ được nghịch, bao gồm diêm, bật lửa, dao và bất kỳ vũ khí nguy hiểm nào khác. Mặc dù bạn có thể cố gắng để mọi thứ ngoài tầm với của con, nhưng điều quan trọng là phải dạy trẻ tuân thủ nguyên tắc rằng một số thứ chỉ dành cho người lớn và không nên chạm vào chúng.

  1. Cơ thể của con là của con.

Bố mẹ hãy dạy con về cách tiếp xúc tốt và tiếp xúc xấu. Trẻ cần biết xác định khi nào ai đó đã cư xử không đúng mực với chúng. Chúng ta có thể giải thích rằng nếu bất kỳ ai ngoài bố hoặc mẹ chạm vào cơ thể của con, con cần nói ngay và kêu cứu. Tất nhiên, ta không thể không dạy con rằng có một số trường hợp mà mọi người có thể chạm vào trẻ, chẳng hạn như trong văn phòng bác sĩ hoặc y tá trường học nếu con bị thương hoặc ốm ở trường. Vì điều này rất quan trọng và không thể dạy tất cả trong 1 lần, hãy thường xuyên nói chuyện với con về vấn đề nhạy cảm này.

dạy con quy tắc an toàn

  1. Một trong những điều khi dạy con nguyên tắc an toàn bạn cần nói tới, đó là: đừng giữ bí mật với bố mẹ.

Trẻ em thường được yêu cầu giữ bí mật điều gì đó mà bạn bè hoặc anh chị em của trẻ đã làm, nhưng hãy dạy con rằng nếu trẻ tin rằng hoạt động này là nguy hiểm, có hại hoặc thực sự không tốt, trẻ không nên sợ hãi khi nói với bạn, bởi vì bạn sẽ không mắng mà luôn đưa ra cách để bảo vệ các con. Trẻ cần ở bố mẹ sự đảm bảo rằng nếu trẻ chia sẻ bí mật, bố mẹ sẽ cố gắng hết sức để không đưa ra phán xét. Và bố mẹ nhớ đừng hốt hoảng, la mắng, hãy giữ bình tĩnh và tìm cách giải quyết, sao cho con bạn muốn chia sẻ bí mật tiếp theo.

  1. Khi nào và làm thế nào để gọi 113, 114, 115.

Cần dạy con cách gọi điện thoại trợ giúp trong những trường hợp ốm đau, hỏa hoạn hoặc không an toàn.  Bố mẹ nên nói về các tình huống có thể xảy ra và các bước cần thực hiện, và thử các tình huống tai nạn thường gặp trong và xung quanh nhà để trẻ quen với việc gọi điện.

  1. Dạy con quy tắc an toàn không thể thiếu mục :an toàn nước

Cho dù bạn có bể bơi ở nhà hay con đến bể bơi công cộng, điều quan trọng là bạn phải dạy con mình về an toàn khi đi bơi. Ghi danh cho con bạn học bơi là điều quan trọng, nhưng bạn cũng nên dạy trẻ tránh xa các hồ bơi, đập, hồ, lạch hoặc bể chứa nước mà không có bạn hoặc có người lớn, không bao giờ chạy đuổi nhau, nghịch ở mép bể bơi và luôn bơi giữa các lá cờ đánh dấu khu vực bơi.

  1. Tin tưởng vào bản năng của bản thân.

Bạn nên dạy con bạn về bản năng và tầm quan trọng của việc tuân theo nó để giữ an toàn. Nếu trẻ cảm thấy không chắc chắn về một hoạt động mà trẻ được bạn bè hoặc ai đó rủ rê làm, đừng làm điều đó – ngay cả khi điều đó có nghĩa là tránh xa mọi người khác trong nhóm và tránh xa hoạt động đó.

  1. Bảo vệ làn da và phòng tránh các bệnh lây lan qua đường hô hấp, đường máu.

– An toàn trước ánh nắng mặt trời là một trong những bài học quan trọng nhất mà bạn có thể dạy cho con mình, dạy trẻ che chắn trong những ngày nắng nóng, không bơi ở biển khi trời quá nắng. Dạy trẻ bảo vệ da khi trẻ còn nhỏ sẽ  sẽ đảm bảo trẻ được bảo vệ trong nhiều năm.

– Rửa tay sạch sẽ là cách tốt nhất để phòng tránh bệnh, đặc biệt là khi trẻ rất nghịch ngợm và thích sờ mó lung tung. Đặc biệt khi có các dịch bệnh xảy ra việc rửa tay là rất cần thiết. Thói quen rửa tay này cực kỳ quan trọng và hữu ích cho trẻ trong suốt cuộc đời, vì vậy hãy coi đây là một mấu chốt trong việc dạy con quy tắc an toàn.

  • Trong bối cảnh rất nhiều dịch bệnh đường hô hấp, virus viêm phổi, phế quản hoặc các loại bệnh khác lây qua đường hô hấp thì việc đeo khẩu trang, tránh nơi tụ tập đông người khi có dịch, không ghé quá sát vào mặt người khác, không thơm lên má em bé… hoặc cho người khác chạm vào mặt mình cũng là lựa chọn tốt cần dạy cho con
  • Bố mẹ hãy dạy con không sờ vào máu của người khác (khi bạn bè hoặc ai đó bị chảy máu), hãy dùng băng gạc để băng cho bạn mà không trực tiếp sờ vào, gọi người lớn, gọi cấp cứu. Không nhặt các đồ vật sắc nhọn rơi vãi ngoài đường. Khi con bị sứt tay, chảy máu cần băng bó cẩn thận để tránh các tiếp xúc

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Lượt đọc: 331