TÁC HẠI CỦA THIẾT BỊ DI ĐỘNG ĐỐI VỚI TRẺ

Tác hại của thiết bị di động đối với trẻ đang hiện hữu trước mắt chúng ta, 

Thiết bị di động làm suy giảm chức năng thuộc về thể chất:

Bạn có quan sát thấy những ngày này có nhiều trẻ em phàn nàn về chứng đau cổ không?

Bạn sẽ thấy trẻ nằm, cúi, còng lưng, vươn người hoặc bất kỳ tư thế nào để tương tác với màn hình, những lúc này sự liên kết cột sống của trẻ bị thay đổi.

Và sự lệch lạc này có mối tương quan trực tiếp đến việc tuần hoàn máu của trẻ,  dẫn đến suy giảm sự phát triển của não bộ.

Tác hại của thiết bị di động

Dưới đây là một số tác hại của thiết bị di động khi trẻ sử dụng quá nhiều:

  1. Đau đầu: do việc tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng xanh (blue light) từ màn hình (nguồn: Havard Medical School)

Vấn đề cơ bản là, những cơn đau đầu liên tục làm giảm khả năng tập trung và thực hiện công việc hiệu quả của trẻ. Tiến sĩ Uthista Ram Thota từ YourDOST, chuyên gia về Tâm lý trẻ em giải thích, “Các tiện ích giờ đây lại có ảnh hưởng tiêu cực lớn đến trẻ em, trẻ có ít năng lượng hơn và khó tập trung ở trường” và tất nhiên ảnh hưởng tới học tập cùa trẻ

  1. Ảnh hưởng tới thị lực

Số lượng học sinh đeo kính ngày nay đã tăng lên đáng kể so với thời cha mẹ chúng. Việc tiếp xúc nhiều tới ánh sáng xanh của màn hình làm mệt mắt của trẻ. Nghiên cứu cho thấy rằng mỏi mắt dẫn đến thị lực kém, thậm chí ở cả người lớn.

Thị lực kém và đau đầu dẫn tới việc phải đeo kính, và đeo kính lại dẫn tới việc khó khăn khi tham gia các môn thể thao.

  1. Ít tham gia các hoạt động thể chất.

Với vô số nội dung thú vị và hấp dẫn có sẵn trên màn hình, hoạt động thể chất dường như sẽ là nhiệm vụ kém hấp dẫn đối với trẻ. Tuy nhiên, thiếu hoạt động thể chất dẫn đến thiếu vận động cho các cơ và cơ thể, thiếu không khí trong lành, v.v., tất cả đều cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Hoạt động thể chất cũng cung cấp cơ hội cho trẻ kết bạn, giao tiếp và học các kỹ năng xã hội như làm việc nhóm, hợp tác hiệu quả…. Vì vậy thiếu hoạt động thể chất đương nhiên làm giảm giao tiếp xã họi.

  1. Ảnh hưởng đến tư thế:

Thời gian ngồi trước màn hình quá nhiều ảnh hưởng đến tư thế của con bạn. Nó buộc con bạn phải giữ những tư thế không lành mạnh trong thời gian dài, dẫn đến đau cổ nghiêm trọng.

Tại sao lại như vậy? Xin giải thích như sau: Bạn đã bao giờ để ý đến cách con bạn ngồi khi sử dụng điện thoại di động hoặc xem TV. Trẻ em xem TV thường ngồi với đầu nghiêng về một bên. Điều này thường ảnh hưởng đến tư thế của trẻ, dẫn đến đau cổ.

  1. Gây béo phì:

Béo phì là 1 vấn đề rất nghiêm trọng nảy sinh từ việc nghiện thiết bị di động do thiếu vận động, chỉ ngồi 1 chỗ trong thời gian dài. Và từ béo phì các bệnh khác lại nảy sinh.

  1. Gây ra chu kỳ giấc ngủ không đều
  2. Một khía cạnh khác của việc nghiện thiết bị di động là chúng làm gián đoạn giấc ngủ. Một đứa trẻ dành nhiều thời gian xem TV hoặc mải mê với các thiết bị, đặc biệt là trước khi đi ngủ, sẽ gặp khó khăn trong việc ngủ. Ánh sáng rực rỡ phát ra từ màn hình khiến não bộ nghĩ rằng đó là ban ngày. Điều này khiến trẻ cứ trằn trọc, trằn trọc mãi không ngủ được. Thiếu ngủ hoặc ngủ không đều đặn ảnh hưởng đến chu kỳ giấc ngủ, thói quen hàng ngày của trẻ và ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.
  3. Ảnh hưởng tâm lý:

 

Bố mẹ hẳn luôn thấy con mình cáu kỉnh như thế nào khi bạn đưa nó ra khỏi màn hình? Đó là bởi vì trẻ đang ham thích trải nghiệm kích thích mà màn hình cung cấp. Khi kích thích thị giác, cảnh đó sẽ lóe lên lặp đi lặp lại trong tâm trí trẻ – và kéo dài tác động lâu hơn. Sau đó, khả năng sáng tạo của trẻ giảm đi do trẻ dành thời gian nhìn chằm chằm vào màn hình.

Một vấn đề khác là trẻ em, đặc biệt là từ 5 đến 12 tuổi, thường xuyên quan sát mọi người xung quanh và phát triển các kỹ năng ngôn ngữ, kỹ năng xã hội, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân, sự tự tin, v.v.

Nhưng khi đứa trẻ dành quá nhiều thời gian nhìn chằm chằm vào màn hình trẻ sẽ từ chối cơ hội để thực hiện những tương tác và phát triển các kỹ năng khác.

Lượt đọc: 406