XÂY DỰNG SỰ TỰ TIN Ở TRẺ PHẦN 2

Tiếp của phần 1: Mặc dù mỗi đứa trẻ rất khác nhau về tính cách, nhưng ta có thể làm theo một số nguyên tắc chung để xây dựng sự tự tin cho con trẻ.

            3. Hãy quan tâm đến con bạn

Chúng ta đều biết tầm quan trọng của việc dành thời gian và sự quan tâm đầy đủ cho con một đứa trẻ. Cũng giống như thời gian bạn chơi với con, sự quan tâm của bạn và những thông điệp bạn đang gửi tới con rằng bạn nghĩ trẻ quan trọng và có giá trị sẽ nâng cao cảm giác của con  về giá trị bản thân và trẻ thấy tự tin.

Xin giới thiệu  một số mẹo đơn giản để xây dựng sự tự tin trong khi bạn thể hiện mối quan tâm của mình với con:

  • Giao tiếp bằng mắt để con hiểu rằng bạn đang thực sự lắng nghe những gì trẻ đang nói, ánh mắt bạn truyền cho con rất nhiều cảm hứng, động lực và tình yêu thương, đôi khi cũng có thể là sự chưa hài lòng.
  • Nếu con bạn cần nói chuyện, hãy dừng lại và lắng nghe những gì con nói. Trẻ cần biết rằng những suy nghĩ, cảm xúc và ý kiến ​​của trẻ đều quan trọng.
  • Giúp trẻ thoải mái với cảm xúc và những lời nói của mình bằng cách không phán xét. Bố mẹ hãy xác nhận những cảm xúc đó và cho thấy rằng bạn coi trọng những gì trẻ nói.
  • Chia sẻ cảm xúc của bản thân để xây dựng sự tự tin cho trẻ.

xây dựng sự tự tin

           4. Thường xuyên khuyến khích con.

Hãy thử nghĩ lại xem, lần cuối cùng ai đó thừa nhận sự chăm chỉ của bạn và nói với bạn rằng họ tin tưởng bạn. Sự khích lệ đó không chỉ mang lại cho người lớn sự tự tin để tiếp tục tiến bước, điều này cũng xảy ra đối với nhỏ, lòng tin của mọi người cũng góp phần xây dựng sự tự tin ở trẻ.

Có sự khác biệt lớn giữa khuyến khích và khen ngợi. Khen ngợi có thể khiến trẻ cảm thấy rằng trẻ chỉ có giá trị nếu trẻ làm điều gì đó một cách hoàn hảo. Mặt khác, sự khuyến khích ghi nhận sự cố gắng.

Ví dụ: “Lâu đài cát này thật tuyệt vời!” khác với “Con  đã làm việc rất chăm chỉ để tạo ra lâu đài cát này! con đã làm rất tốt.”

Quá nhiều lời khen ngợi có thể tạo ra áp lực cho trẻ khi thực hiện và trẻ luôn đặt ra nhu cầu thường xuyên được người khác chấp thuận. Thay vào đó, tốt hơn hết chúng ta nên cung cấp cho con thông điệp rằng nỗ lực và quá trình làm việc để đạt được kết quả mới là điều thực sự quan trọng.

Bằng cách mở ra một con đường để đồng hành giúp con thành công, bố mẹ hãy dành cho con nhiều nguồn động viên và dành thời gian cho con, chúng ta có thể giúp trẻ lớn lên cảm thấy tự tin, hài lòng về bản thân và thế giới xung quanh.

Xây dựng sự tự tin cho trẻ là một trong những trọng tâm của các khóa học tại Hệ thống Giáo dục Bé Thông Minh. Sự rèn luyện có thể bắt đầu từ khi trẻ lên 3, bố mẹ hãy liên lạc với chúng tôi để biết thêm chi tiết về các khóa học và những chia sẻ để dạy con tốt hơn.

Hotline: 0982929815.

Email: kids@indochinapro.com

Lượt đọc: 356