PHÁT TRIỂN TƯ DUY PHẢN BIỆN CHO TRẺ PHẦN 2

Tiếp tục từ phần 1 “Phát triển tư duy phản biện cho trẻ”:

  1. Dạy trẻ cảnh giác với tin tức giả mạo là một trong những cách phát triển tư duy phản biện cho trẻ.

Trong nền văn hóa tin tức quá nhiều, tin thật, tin giả, thổi phồng, bóp méo, làm thế nào con chúng ta có thể biết được điều đã nghe là đúng hay sai? Thực tế là không phải lúc nào ta cũng kiểm tra được các tin tức.  Đây là lúc tư duy phản biện xuất hiện, chúng ta hãy tạo cho trẻ khả năng nhận biết, trẻ nên tạo thói quen hoài nghi và phân tích kỹ hơn về thông tin khi tiếp nhận thông tin từ mạng xã hội.

Những đứa trẻ suy nghĩ chín chắn có thể hiểu rõ khi nào chúng thực sự cần kiểm tra một nguồn tin  xem liệu các tin tức đó có đáng tin cậy hay không và trẻ có nên bắt chước, làm theo hoặc tin tưởng ở các tin tức đó.

  1. Khuyến khích trẻ lắng nghe, nếu bạn muốn phát triển tư duy phản biện cho trẻ, ta cần trẻ phải là người biết lắng nghe.

Việc lắng nghe không chỉ dừng ở việc bản thân  trẻ không nói; mà  là cố gắng hiểu, cho người khác không gian để suy nghĩ và trình bày, không áp đặt suy nghĩ hoặc cách diễn giải của con lên người khác hoặc cố gắng ngăn cản họ trình bày ý kiến của mình

phát triển tư duy phản biện cho trẻ

  1. Chúng ta cần đồng tình với sự rõ ràng.

Đôi khi bạn thấy mình hơi khó chịu khi con cứ một mực phàn nàn là bạn gọi nhầm chiếc áo màu xanh lam thành xanh lục, hay dép lại thành giầy…

Ngữ nghĩa có ý nghĩa rất lớn, và sự rõ ràng trong 1 số lĩnh vực lại rất quan trọng, hãy tôn trọng ý kiến của trẻ. Đôi khi sự sống hay cái chết hoặc 1 cuộc chiến tranh xảy ra chỉ vì sự nhầm lẫn ngôn từ hoặc thiếu rõ ràng.

  1. Hãy là một hình mẫu tốt cho con

Có lẽ điều quan trọng nhất chúng ta có thể làm để giúp con trẻ  trở thành người có tư duy phản biện là tự mình làm gương. Đừng a dua theo đám đông trên mạng xã hội để phán xét một điều gì đó hoặc ai đó. Luôn chậm lại một bước để suy xét những điều xảy ra hàng ngày trước khi đưa ra những phán xét tiêu cực hoặc thiếu khách quan. Con bạn quan sát và luôn làm theo cách bạn đang làm.

  1. Hãy để cho con bạn tự trải nghiệm và rút ra phán đoán, giải quyết vấn đề từ đó đúc rút kinh nghiệm. Những đứa trẻ được bao bọc quá nhiều, được làm hộ quá nhiều thường ít có tư duy phản biện tốt.

Câu hỏi đặt ra là tôi muốn làm bố mẹ tốt, muốn con tôi có tư duy phản biện tốt nhưng tôi không biết làm cách nào, hoặc tôi quá bận để tạo ra rất nhiều trải nghiệm cho con. Hãy liên hệ với Hệ thống Giáo dục Bé Thông Minh, chúng tôi là chuyên gia trong lĩnh vực đào tạo tư duy phản biện cho trẻ từ 2008.

Hãy gọi 0982929815 để biết thông tin khóa học dành cho con.

Lượt đọc: 329